- Tham ô tiền tỷ, tự vẽ ra các khoản phụ cấp cho mình, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm TGĐ Haprosimex đã phải nhận 17 năm tù.

Tin pháp luật số 121: Bắt kẻ nuôi người để bán thận

Tin pháp luật số 120: Rúng động những vụ giết người phi tang xác 

Ngày 17 và 18/12, TAND TP Hà Nội đưa cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm TGĐ Haprosimex Nguyễn Cự Tẩm (SN 1959) ra xét xử tội tham ô tài sản và tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng hầu tòa vì tội tham ô tài sản với ông Tẩm là bị cáo Phạm Thị Minh Phương (SN 1975, cựu kế toán Haprosimex).

{keywords}
Hai bị cáo tại tòa

Công ty TNHH MTV Haprosimex được thành lập từ năm 1993 thuộc sở hữu Nhà nước. Ông Tẩm ngồi ghế TGĐ và là người đại diện pháp luật của công ty.

Từ ngày 1/7/2010 đến tháng 3/2016, ông Tẩm được bổ nhiệm kiêm chức danh GĐ nhà máy dệt kim Haprosimex tại khu công nghiệp Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội).

Theo cáo buộc, ông đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo cấp dưới tại nhà máy ra quyết định chi trả phụ cấp, lập chứng từ, chi tiền phụ cấp cho bản thân trái pháp luật, trái điều lệ công ty. Tổng số tiền bị cáo hưởng lợi là gần 1,4 tỷ đồng.

Tại CQĐT, ông Tẩm khai, việc nhận phụ cấp mà bị cáo tự vẽ ra không căn cứ vào quy định nào của Nhà nước. Nhưng với công sức cống hiến tại nhà máy, bản thân bị cáo thấy mình xứng đáng được hưởng. Việc nhận phụ cấp là công khai, có nộp thuế thu nhập cá nhân.

Khi bị điều tra, ngày 27/2/2017, bị cáo Tẩm đã chỉ đạo Trưởng phòng Kế toán Phạm Thị Minh Phương và thủ quỹ Nguyễn Thị Mai Anh lập bảng kê, phiếu chi phụ cấp cho bị cáo số tiền nói trên, đồng thời hạch toán một phần số tiền này vào tài khoản chi phí quản lý DN.

Ngoài ra, bị cáo Tẩm còn bị xét xử vì hành vi Tham ô số tiền lãi vay từ hợp đồng cho vay khống và tiền tạm ứng chi phí hành chính.

Cụ thể, năm 2012, nhà máy dệt kim Haprosimex khó khăn về tài chính nên bị cáo Tẩm đề nghị các cán bộ chủ chốt cho nhà máy vay tiền.

Từ năm 2012 đến 2016, nhà máy nhiều lần vay và trả nợ các khoản vay ngắn hạn đứng tên các cá nhân, tổ chức khác nhau.

Tháng 6/2014, bị cáo Tẩm có thống nhất với bị cáo Phương lập phiếu thu khống với nội dung cho vay ngắn hạn số tiền 600 triệu đồng nhưng không nộp tiền vào nhà máy. Đến tháng 4/2015, lập các chứng từ để trả lãi vay 233 triệu đồng. Số tiền này bị cáo nhận và sử dụng cá nhân.

Từ tháng 4/2015 đến tháng 12/2015, khi cấp dưới nộp lại tiền tạm ứng, bị cáo Tẩm trực tiếp nhận số tiền 156 triệu đồng và sử dụng cá nhân, không nộp vào nhà máy. Tổng cộng số tiền bị cáo tham ô được xác định là 389 triệu đồng.

CQĐT đã tách rút tài liệu về một số hành vi vi phạm khác của bị cáo Tẩm để xử lý sau gồm: Việc sử dụng không đúng mục đích số tiền 8 tỷ đồng đền bù giải phóng mặt bằng để xây dựng nhà máy nước thải tại phường Phú Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) của công ty dệt kim Thăng Long (công ty con của Haprosimex); Việc sử dụng số tiền 5,9 tỷ đồng bán vốn nhà nước tại CTCP Haprosimex Thăng Long; Việc ký kết các hợp đồng với các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng...

Sau khi xem xét, sáng nay, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tẩm: 9 năm tù vì tội lợi dụng chức vụ, 8 năm tù vì tội tham ô tài sản. Hình phạt chung mà bị cáo Tẩm phải chịu là 17 năm tù.

Bị cáo Phương nhận 4 năm tù tội tham ô tài sản.

Cùng bộ sậu tham ô gần 1,5 tỉ, giám đốc cảng vụ bị khởi tố

Cùng bộ sậu tham ô gần 1,5 tỉ, giám đốc cảng vụ bị khởi tố

Giám đốc Cảng vụ Mỹ Tho bị cơ quan Công an khởi tố về tội "vi phạm qui định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

Phúc thẩm tham ô, Đinh Mạnh Thắng phơi mái tóc bạc trắng

Phúc thẩm tham ô, Đinh Mạnh Thắng phơi mái tóc bạc trắng

Xuất hiện tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đinh Mạnh Thắng, em trai ông Đinh La Thăng phơi mái tóc bạc trắng.

Cấp dưới tham ô, sếp trưởng bỏ tiền tỷ khắc phục

Cấp dưới tham ô, sếp trưởng bỏ tiền tỷ khắc phục

Kế toán trưởng tham ô, cựu Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự quận Ba Đình, Hà Nội bỏ hơn 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại cho đơn vị.

T.Nhung