Theo cáo buộc, Phương và chị Dương Huỳnh Thu T. (SN 1996, ở Thừa Thiên Huế) là đồng nghiệp cùng công tác tại Khoa da liễu, Bệnh viện Trung ương Huế.

Phương là bác sỹ, Trưởng bộ phận, còn chị T. là nhân viên điều dưỡng hợp đồng.

Khoảng 10h30 ngày 17/9/2019, trong lúc chị T. đang làm việc, Phương nhờ nhân viên khác đến làm việc thay và yêu cầu chị T. đến phòng riêng của mình ở chung cư Đống Đa để đưa liều thuốc đẹp da.

{keywords}
Phiên tòa xét xử bị cáo Phương

Cáo buộc cho rằng, khi chị T. bước vào phòng, bác sỹ Phương đóng cửa. Và trong khoảng thời gian 1 tiếng, 13 phút, bị cáo khống chế, dùng vũ lực bẻ, trói tay, vật ngửa chị T. xuống nền nhà, đánh liên tục vào mặt và nhiều vùng khác trên cơ thể nạn nhân.

Phương dùng lời lẽ đe dọa khác nhằm giao cấu trái với ý muốn của chị T. Do nạn nhân chống trả quyết liệt và lợi dụng sự sơ hở của Phương đã mở cửa chạy thoát ra ngoài kêu cứu, khiến bị cáo chưa thực hiện được hành vi giao cấu.

Khi chị T. chạy thoát ra khỏi phòng, Phương đuổi theo bắt chị, túm tóc kéo lê vào phòng, tiếp tục đánh, khống chế, giữ chị T. trong phòng, mặc chị van xin được về.

Cáo buộc cho rằng, quá trình bị cáo dùng vũ lực đã gây thương tích cho chị T. với tỷ lệ tổn hại sức khỏe 37%.  Ngày 23/9/2019, chị T. có đơn yêu cầu khởi tố bác sỹ Phương về hành vi cố ý gây thương tích, hiếp dâm.

Lý do hoãn tòa

Tại tòa, bị cáo Phương yêu cầu thay đổi kiểm sát viên Nguyễn Thanh Minh vì cho rằng, khi bị cáo thông tin về những dấu hiệu bất thường của CQĐT trong quá trình tố tụng, KSV Minh không phản ứng gì.

{keywords}
Luật sư bào chữa cho các bị cáo tại tòa

Là người bào chữa cho bị cáo, luật sư Hoàng Văn Hướng đề nghị HĐXX triệu tập điều tra viên, giám định viên tên Hùng đến tòa.

Trước phiên xử, giám định viên tên Hùng ủy quyền cho người khác đến tòa, nhưng theo ông Hướng, hoạt động giám định là công việc chuyên môn, không phải công việc hành chính mà có thể ủy quyền cho người khác thay mặt.

Hơn nữa, trong kết luận giám định tổn thương lần thứ nhất, là một dạng giám định tập thể, nhưng chỉ có 1 giám định viên ký vào văn bản. Việc này vi phạm về mặt tố tụng.

Luật sư cũng đề nghị triệu tập giám định viên tên Lan đến tòa vì cho rằng, tất cả nội dung giám định trong băng ghi âm là một trong những tài liệu cơ bản nhất buộc tội bị cáo. Nhưng tất cả nội dung này lại xung đột gần như 100% với bản giám định mà CQĐT thu thập.

Theo luật sư Hướng, lời khai bị hại, lời khai bị cáo là chứng cứ để buộc tội bác sỹ Phương tội hiếp dâm, nhưng các lời khai này lại mâu thuẫn. Chỉ còn duy nhất tài liệu chứng cứ có thể khách quan, có thể dùng để đánh giá bị cáo có tội hay không có tội là bản ghi âm.

 Vì vậy, luật sư đề nghị HĐXX cho dừng hoặc hoãn phiên tòa để triệu tập các giám định viên.

Đồng bào chữa cho bị cáo, luật sư Đỗ Văn Nhặn đề nghị HĐXX triệu tập tất cả các nhân chứng vì cho rằng, lời khai của những người này tại CQĐT có nhiều mâu thuẫn. Việc vắng mặt những người này sẽ gây cản trở tới việc xét xử.

Luật sư Võ Công Hạnh, người bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại không có ý kiến gì, đề nghị xem xét yêu cầu của các luật sư bào chữa cho bị cáo.

Trước đề nghị từ phía các luật sư, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đưa ý kiến: Cần có mặt các giám định viên để làm rõ các tình tiết vụ án.

Việc vắng mặt các giám định viên và 11 người làm chứng sẽ ảnh hưởng tới việc xác định sự thật khách quan của vụ án. Đại diện VKS đồng ý với quan điểm của luật sư, đề nghị HĐXX xem xét.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn tòa.

Ngày 8/9 xử bác sĩ da liễu ở Huế hiếp dâm nữ đồng nghiệp

Ngày 8/9 xử bác sĩ da liễu ở Huế hiếp dâm nữ đồng nghiệp

Sau thời gian bị hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, TAND TP Huế sẽ mở phiên xét sử công khai vụ án cựu bác sĩ da liễu Lê Quang Huy Phương hiếp dâm nữ đồng nghiệp từng gây xôn xao dư luận.  

T.Nhung