TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sáng nay (28/10) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Đức Thuận (39 tuổi, trú tại thị xã Phú Mỹ) về tội Giết người; 5 bị cáo khác bị xử về tội Gây rối trật tự công cộng.

Năm bị cáo gồm: Đặng Lê Dương (23 tuổi), Bùi Quốc Dũng (24 tuổi), Trần Xuân Lộc (22 tuổi), Nguyễn Minh Đạt (21 tuổi), Nguyễn Minh Phát (18 tuổi), cùng trú tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vụ án xảy ra vào hồi tháng 11/2020 tại thị xã Phú Mỹ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, khiến 1 người chết và 1 người bị thương tật nặng với tỷ lệ 74%.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, khoảng 10h ngày 23/11/2020, Nguyễn Đức Thuận (là chủ thầu xây dựng) cùng Trần Công Minh, Nguyễn Đăng Tr. và 11 người khác tổ chức sinh nhật tại nhà Thuận ở khu phố Suối Nhum (phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ).

Đến 12h cùng ngày, Bùi Quốc Dũng, Đặng Lê Dương và một người khác tên Trung (đang xác minh lai lịch) đến tìm gặp Thuận để xin việc làm thì Trần Công Minh ra nói chuyện và xảy ra mâu thuẫn đánh nhau. Thấy nhóm của Minh đông, nên Dũng, Dương và Trung bỏ đi về.

Một lúc sau, do ấm ức chuyện bị đánh, Dũng gọi điện cho rủ Trần Xuân Lộc, Nguyễn Minh Đạt, Nguyễn Minh Phát đem theo mã tấu, dao rựa, cây ba chỉa để đi đánh nhau.

Lúc này, khi Thuận đang điều khiển xe ôtô 16 chổ BKS 63K-5182 chở nhóm bạn đi có việc thì gặp nhóm Dũng đến, nên lùi xe bước xuống, thấy vậy nhóm Dũng bỏ chạy.

Trong quá trình rượt đuổi đánh nhau, Nguyễn Đăng Tr. (nhóm thợ của Thuận) đã đuổi theo nhóm của Lộc đến khu vực ngã ba đường Mỹ Xuân - Hòa Bình. Khi cả hai chuẩn bị đánh nhau thì Thuận dùng xe ô tô 16 chỗ lao thẳng vào Lộc, Trung, Đạt, Phát và Tr. đang đứng trên đường.
Hậu quả, Tr. và Lộc bị xe đâm trúng. Tr. bị thương nặng dẫn đến tử vong sau thời gian điều trị tại bệnh viện, còn Lộc bị thương tích với tỷ lệ 74%.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Đức Thuận

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định Trần Công Minh và nhóm thợ của Thuận có xảy ra xô sát, đánh nhau với Dũng, Dương và Trung nhưng sự việc diễn ra trong nhà Thuận và đã được giải quyết trước đó nên không cấu thành tội Gây rối trật tự công cộng.

Đối với một số người khác có chứng kiến nhưng không trực tiếp tham gia đánh nhau nên không có căn cứ để xử lý hình sự. Riêng đối tượng tên Trung cơ quan công an đang xác minh, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Tại phiên tòa sáng nay, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. HĐXX nhận định, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt nhưng các bị cáo lại có hành động côn đồ, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương nên cần có mức án nghiêm khác để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Sau thời gian nghị án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đức Thuận 20 năm tù về tội Giết người. Các bị cáo: Dương, Dũng, Lộc, Đạt và Phát lãnh từ 15 tháng đến 4 năm tù về tội Gây rối trật tự công cộng.

Quang Hưng

Anh chồng chém chết 2 mẹ con em dâu ở Thanh Hóa

Anh chồng chém chết 2 mẹ con em dâu ở Thanh Hóa

Ông Phạm Khắc Tiến (SN 1955, trú xóm 1, xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) chém chết em dâu và người cháu đang mang thai.