Hôm nay (29/10), TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Thị Tuyết (SN 1953, ở Quảng Ninh, cựu TGĐ Công ty CP đầu tư quốc tế Việt Anh) ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, năm 2006, UBND tỉnh Thái Bình có chủ trương cho phép Hợp tác xã Thương binh và người tàn tật huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình (gọi tắt là HTX) được kêu gọi vốn từ các cá nhân, tổ chức để xây dựng Bệnh viện đa khoa từ thiện Thái Bình.

{keywords}
Bị cáo tại tòa

Đầu năm 2008, thông qua quan hệ xã hội, ông Vũ Đức M. (Chủ tịch HTX) quen biết bị cáo Tuyết, khi đó là Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư quốc tế Việt Anh (Công ty Việt Anh), ở Đông Triều, Quảng Ninh.

Bà Tuyết đưa ra thông tin không có thật về việc công ty của bị cáo được một số tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư để thực hiện các dự án an sinh, nhân đạo tại Việt Nam.

Bà Tuyết cho ông M. xem 1 hối phiếu 500 triệu USD giả, 1 tờ séc mệnh giá 1 triệu USD giả, cùng một số giấy tờ photocopy thể hiện nội dung bà Trần Gia Huệ (Chen Chia Hui), quốc tịch Đài Loan cho Công ty Việt Anh vay 1,5 tỷ USD để đầu tư các dự án tại Việt Nam.

Tin việc bà Tuyết có nguồn vốn này, ông M. thay mặt HTX ký hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa từ thiện Thái Bình với bà Tuyết, với vốn đầu tư giai đoạn 1 là 20 triệu USD.

Sau khi ký hợp đồng, bị cáo đề nghị ông M. ứng trước một khoản tiền chi phí thủ tục với ngân hàng và quan hệ với các đối tác khác để sớm rút được số tiền trong tờ séc, tờ hối phiếu ra thực hiện xây dựng bệnh viện.

Bà Tuyết hứa hẹn, sau này rút được tiền trong tờ séc, hối phiếu sẽ trả lại tiền ứng cho HTX. Tin tưởng bị cáo, ông M. đã vận động một số thành viên HTX cùng góp tiền đưa cho bị cáo.

Từ ngày 22/12/2008- 12/3/2009, ông M. nhiều lần đưa cho bà Tuyết 618 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, nữ đại gia không thực hiện như cam kết và đã chiếm đoạt số tiền trên.

Tại tòa, bà Tuyết không nhận tội. Bào chữa cho bị cáo, luật sư cho rằng đây là quan hệ dân sự...

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của ông Miên, và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

HĐXX tuyên phạt bà Tuyết mức án 12 năm tù, buộc bị cáo trả lại số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.

Chiêu lừa đảo tiền tỷ của cựu sếp công an ở Hà Nội

Chiêu lừa đảo tiền tỷ của cựu sếp công an ở Hà Nội

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Vũ Giang (SN 1983, cựu Phó đồn trưởng Đồn Công an Văn Nhân, huyện Phú Xuyên) tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

T.Nhung