Ngày 25/9, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Đặng Thị Ngọc (SN 1972, ở Thanh Trì), Đặng Quốc Việt (SN 1974, ở Hải Dương) và Nguyễn Thị Thu Hằng (SN 1984, ở Thanh Xuân) ra xét xử tội Cưỡng đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, 3/2017, bị cáo Ngọc quen biết anh Kitagawa Kemmei (SN 1978, Quốc tịch Nhật Bản).

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Hai người có quan hệ hợp tác làm ăn, thỏa thuận việc anh Kemmei môi giới để các công ty tại Nhật Bản sang Việt Nam tuyển chọn thực tập sinh. Chi phí đưa ra là 3.000 USD/1 thực tập sinh trúng tuyển và có hợp đồng lao động.

Nếu anh Kemmei vi phạm nghĩa vụ hợp đồng, sẽ phải bồi thường cho Ngọc toàn bộ chi phí ăn, ở, tiền học của thực tập sinh là 700 USD/1 thực tập sinh, cộng với 250 USD/1 thực tập sinh, và phải bồi thường uy tín phía bên Ngọc bị thiệt hại khác.

Anh Kemmei đã đưa đại diện nghiệp đoàn và các công ty tại Nhật Bản sang Việt Nam tuyển chọn được 18 thực tập sinh.

Ngày 9/5/2017, Ngọc giao cho anh Kemmei hơn 819 triệu đồng (tương đương 36.000 USD).

Sau đó, do công ty của anh Kemmei không đáp ứng được thời hạn đưa thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản theo nội dung đã thỏa thuận nên 11/2017, anh Kemmei và Ngọc đã ký bản thanh lý hợp đồng.

Theo đó, anh Kemmei có trách nhiệm thanh toán trả và bồi thường cho Ngọc hơn 53.000USD (tương đương hơn 1,2 tỷ đồng).

Từ 2-7/2018, anh Kemmei chỉ trả cho Ngọc được 270 triệu đồng, còn hơn hơn 939 triệu đồng. Do khó khăn về tài chính nên người đàn ông ngoại quốc không tiếp tục trả được tiền cho Ngọc, thường xuyên nhắn tin khất nợ và tránh gặp bị cáo.

Biết việc sáng ngày 13/9/2018, anh Kemmei sẽ xuất cảnh từ Việt Nam về Nhật Bản, Ngọc đã gọi diện thoại cho em trai là bị cáo Việt, bảo đi cùng đến sân bay Quốc tế Nội Bài để giữ anh Kemmei lại, nhằm mục đích đòi nợ.

Việt đã rủ bạn gái là Nguyễn Thị Thu Hằng đi cùng. Khoảng 6h50 ngày 13/9/2018, chị em Ngọc cùng Hằng đến sảnh đi quốc tế, sân bay Nội Bài.

Khi thấy anh Kemmei đi vào cửa ga T2, Việt kẹp tay người đàn ông ngoại quốc, đưa lên xe taxi, về nhà Ngọc ở một chung cư tại huyện Thanh Trì. Tại đây, chị em Ngọc cùng Hằng liên tục quát nạt, to tiếng, gây sức ép, buộc anh Kemmei phải trả nợ.

Do sợ hãi, anh Kemmei đã phải đưa 2 thẻ tín dụng cho Ngọc để bị cáo rút số tiền hơn 124 triệu đồng. Rút được tiền, 3 người mới thả cho anh Kemmei về.

Đối với việc Ngọc tố giác anh Kemmei có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua việc môi giới cho 18 thực tập sinh đi lao động tại Nhật Bản, tháng 11/2019, CQĐT đã có công văn gửi VKSND Tối cao, đồng thời chuyển hồ sơ tương trợ tư pháp, tài liệu liên quan, đề nghị VKSND Tối cao phối hợp với các cơ quan chức năng tại Nhật Bản xác minh làm rõ.

Do đến nay chưa có kết quả trả lời nên CQĐT tách phần hồ sơ liên quan để điều tra, xác minh, xử lý sau.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Ngọc 30 tháng tù treo. Việt và Hằng lần lượt nhận án 24 và 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Nhân viên ngân hàng cầm đầu nhóm cưỡng đoạt tài sản ở Hà Nội

Nhân viên ngân hàng cầm đầu nhóm cưỡng đoạt tài sản ở Hà Nội

TAND TP Hà Nội hôm 26/5 mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo vụ cán bộ ngân hàng cưỡng đoạt tài sản.

T.Nhung