Hôm nay (14/10), TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Thị Lập (SN 1972, ở thị xã Sơn Tây) ra xét xử phúc thẩm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ tội của bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng giữa năm 2017, bị cáo Nguyễn Thị Lập gặp bà Đào Thị Lập (SN 1982, ở thị xã Sơn Tây) tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh thị xã Sơn Tây.

Trong cuộc trò chuyện, bị cáo nói có khả năng làm thủ tục hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ và làm thêm đất ở với chi phí thấp.

Do tin tưởng, khoảng cuối năm 2017, bà Đào Thị Lập gọi điện cho bị cáo nhờ làm sổ đỏ cho mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Đắc và sau đó nhờ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số trường hợp người nhà, người quen của bà và Nguyễn Thị Lập đã nhận lời đồng ý.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Bản án sơ thẩm cho rằng, bị cáo đã có hành vi gian dối, sử dụng thông tin không đúng sự thật là mình có khả năng làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển đổi từ đất nông nghiệp thành đất ở, đất vườn để lừa đảo chiếm đoạt 450 triệu đồng của 7 hộ dân.

Thực tế, bà Nguyễn Thị Lập là người không có chức năng, nhiệm vụ làm các thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở, đất vườn; không được những người bị hại ủy quyền theo quy định để thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ.

Nhưng bằng các hành vi gian dối như đưa nhân viên Công ty TNHH Đo đạc địa chính và dịch vụ Sơn Hà đến làm thủ tục đo đạc thửa đất; lập trích đo thửa đất giao lại cho các hộ dân, đối chiếu và ký tên; soạn thảo các văn bản về việc các hộ đã nộp thuế để tạo lòng tin với các hộ dân.

Sau đó bị cáo yêu cầu người bị hại nộp thêm tiền, đưa ra nguồn thông tin là đã có sổ đỏ, hứa hẹn không đúng sự thật về thời gian được cấp sổ đỏ để chiếm đoạt tài sản của các hộ dân, thỏa mãn tư lợi cá nhân.

CQĐT Công an thị xã Sơn Tây đã thực địa từng thửa đất, làm việc với Văn phòng đăng ký đất đai UBND thị xã Sơn Tây, UBND xã Cổ Đông. Hai đơn vị này xác định, chưa nhận được hồ sơ xin cấp sổ đỏ lần đầu và chuyển đổi mục đích sử dụng đối với các thửa đất của 7 hộ gia đình trên.

Cho rằng bị cáo có thái độ thành khẩn, hối cải, đã bồi thường khắc phục được 200 triệu đồng nên HĐXX cấp phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giảm cho bị cáo Lập từ 7 năm xuống còn 5 năm tù.

Tin lời hứa của 'bạn trai ngoại quốc', người phụ nữ bị lừa tiền tỷ

Tin lời hứa của 'bạn trai ngoại quốc', người phụ nữ bị lừa tiền tỷ

Tin vào việc sẽ được bạn trai ngoại quốc tặng món quà có giá trị, người phụ nữ ở Hà Nội đã bị nhóm lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

T.Nhung