- Liên quan đến vụ Hà Văn Thắm, có hơn 220 đối tượng được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và yêu cầu xử lý nghiêm về hành chính và liên đới bồi thường một phần thiệt hại.

Sáng nay, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm tiếp tục với phần công bố cáo trạng của đại diện VKS.

Cáo trạng cho rằng, ngoài các bị cáo bị truy tố, còn các đối tượng là Giám đốc Phòng giao dịch đã chi lãi ngoài, gây thiệt hại dưới 1 tỷ đồng; các Phó giám đốc, nhân viên các chi nhánh, phòng giao dịch đã chi lãi ngoài trái quy định, gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên; những cá nhân đã có hành vi tiếp nhận chủ trương chi trả lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền từ Giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch, sau đó trực tiếp hoặc chỉ đạo nhân viên thực hiện.

{keywords}
Đại diện VKS công bố bản cáo trạng.

Các đối tượng kể trên có 6 người là Giám đốc Phòng giao dịch có hành vi chi lãi ngoài trái quy định gây thiệt hại từ 300 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng/cá nhân.

Trong quá trình thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, những người nói trên đã thực hiện theo chỉ đạo của các Khối nghiệp vụ thuộc Hội sở Oceanbank, không hưởng lợi trực tiếp từ việc này, các đối tượng này đều có nhân thân tốt, đã thành khẩn khai nhận.

Mặc dù không được hưởng lợi nhưng những người nói trên đã nộp tiền khắc phục hậu quả.

Cáo trạng xác định, có 17 đối tượng là Giám đốc các Phòng giao dịch có hành vi chi lãi ngoài trái quy định, gây thiệt hại từ 100 triệu đến dưới 300 triệu đồng/cá nhân.

Có 204 Phó giám đốc, nhân viên các chi nhánh, phòng giao dịch có hành vi chi lãi ngoài trái quy định gây thiệt hại trên 100 triệu đồng trở lên/cá nhân.

Tổng số 227 đối tượng trên đều có chung hành vi tiếp nhận chủ trương chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền từ giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch, sau đó trực tiếp hoặc chỉ đạo nhân viên thực hiện.

{keywords}
Hà Văn Thắm tại tòa.

Tuy nhiên sau khi phân tích, đánh giá về vai trò, vị trí, nhận thấy diện đối tượng này có số lượng lớn, những cá nhân này là cấp dưới, thực hiện chỉ đạo trực tiếp từ Giám đốc Chi nhánh, Phòng giao dịch, không phải từ Hà Văn Thắm, Nguyễn Thị Minh Thu hoặc lãnh đạo Hội sở Oceanbank.

Hơn nữa, những sai phạm về chi tiền lãi ngoài hợp đồng thì 34 người chịu trách nhiệm chính là Giám đốc các Chi nhánh, Phòng giao dịch đã được khởi tố điều tra, nếu khởi tố, xử lý hình sự hết số các đối tượng nói trên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống của Ngân hàng Đại Dương trong giai đoạn tái cơ cấu theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Do vậy, đối với 227 đối tượng nêu trên, cơ quan điều tra Bộ Công an và VKSND Tối cao thống nhất- không xem xét trách nhiệm hình sự mà yêu cầu xử lý nghiêm về hành chính và liên đới bồi thường một phần thiệt hại.

Ngoài ra, còn có nhiều cá nhân là các sếp Oceanbank và nhân viên đã có hành vi nhận, chuyển tiền chi lãi ngoài; ký tiền tạm ứng để chi lãi ngoài; ký xác nhận một số Bảng tổng hợp danh sách khách hàng thuộc diện được chi lãi ngoài; tổng hợp danh sách chi lãi ngoài.

Tuy nhiên, những người này không biết mục đích hành vi của mình nên cơ quan điều tra cho rằng, hành vi của họ chưa đủ yếu tố cấu thành tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng với vai trò đồng phạm, giúp sức.

Hàng loạt sếp ngân hàng hầu tòa vì Hà Văn Thắm?

Hàng loạt sếp ngân hàng hầu tòa vì Hà Văn Thắm?

Mặc dù không được hưởng lợi, nhưng vì thực hiện lệnh của Hà Văn Thắm, hàng chục bị cáo đã phải dính vòng lao lý.

Xử Hà Văn Thắm: Những điều chưa từng có

Xử Hà Văn Thắm: Những điều chưa từng có

Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank tại TAND TP Hà Nội diễn ra với những điều chưa từng có.

Một bị cáo vụ Hà Văn Thắm được tạm đình chỉ vụ án

Một bị cáo vụ Hà Văn Thắm được tạm đình chỉ vụ án

Sau thời gian nghỉ hội ý, HĐXX ra quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Phó tổng Giám đốc ngân hàng Đại Dương.


T.Nhung- T.Linh