Hôm nay (8/4), TAND TP Hà Nội đưa Lê Minh Đức (SN 1981), Nguyễn Cảnh Chung (SN 1981, cùng ở quận Hoàn Kiếm) và Trần Duy Long (SN 1989, ở Tây Hồ) ra xét xử về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Trước đó, ngày 5/8/2018, Công an Hà Nội nhận được đơn của anh Trần Văn Minh (ở Hoàn Kiếm) tố giác Đức làm giả giấy đăng ký, đăng kiểm xe ô tô để cầm cố chiếc Lexus Lx570 cho anh, chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng.

Kết quả điều tra cho thấy, Đức mua 3 xe ô tô Lexus Lx570 và BMW750i và chiếc Mercedes Benz, là xe nhập lậu từ đối tượng không quen biết.

Tháng 6/2018, Đức cần tiền để đầu tư kinh doanh nên đã nảy sinh ý định mang ô tô nhập lậu không được phép lưu hành tại Việt Nam để cầm cố lấy tiền.

Sau khi thống nhất với Trần Duy Long (nhân viên của Đức) việc mang ô tô lấy tiền trả nợ, Đức nhờ anh Long làm giả giấy đăng ký xe, đăng kiểm xe… Long biết rõ Đức làm giả giấy tờ xe ô tô để đi cầm cố nhưng vẫn thực hiện.

Sau khi làm được giấy tờ giả, Đức nhờ Nguyễn Cảnh Chung tìm chỗ cầm cố xe ô tô. Chung biết rõ ô tô có nguồn gốc nhập lậu, giấy tờ xe là giả nhưng vẫn thông qua mối quan hệ xã hội liên hệ với anh Trần Văn Minh để cầm cố ô tô.

Đức và Chung mang chiếc Lexus Lx570 đến cầm cố cho anh Minh lấy hơn 1,3 tỷ đồng. Số tiền này Đức chiếm đoạt toàn bộ, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Cũng bằng thủ đoạn trên, ngày 4/8/2019, Chung và Đức tiếp tục  đặt vấn đề cầm cố ô tô Mercedes Benz cho anh Minh để vay 1,5 tỷ đồng.

Anh Minh mang xe đi kiểm tra thì phát hiện giấy tờ xe, số khung số máy không khớp nên không giao tiền cho Đức mà trình báo công an.

Cơ quan chức năng xác định, Đức đóng vai trò chủ mưu, các bị cáo khác là đồng phạm giúp sức.

Tại tòa, bị cáo đòi đổi kiểm sát viên; luật sư của bị cáo yêu cầu triệu tập điều tra viên. Sau khi hội ý, HĐXX đã cho hoãn phiên để triệu tập điều tra viên theo yêu cầu của luật sư.

Lừa góp vốn kinh doanh sòng bài, chiếm đoạt tiền tỷ ở Hà Nội

Lừa góp vốn kinh doanh sòng bài, chiếm đoạt tiền tỷ ở Hà Nội

Kẻ lừa đảo lôi kéo nhiều người, đưa ra thông tin gian dối về việc Tập đoàn GGV huy động vốn của nhà đầu tư để xây dựng, kinh doanh sòng bài, giải trí, hưởng lợi nhuận cao... để lừa tiền.

T.Nhung