- Hành vi của Huỳnh Thị Bảo Ngọc đã giúp cho Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt số tiền gần 670 tỷ đồng nên bị xác định phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với vai trò người giúp sức.

TAND TP Hà Nội hôm nay đưa bị cáo Huỳnh Thị Bảo Ngọc (SN 1972, ở Tân Bình, T.PHCM, nguyên Phó phòng Quản lý quỹ ngân hàng ACB) ra xét xử tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

"Siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm xét xử bầu Kiên và đồng phạm, HĐXX đã khởi tố vụ án “đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với Huỳnh Thị Huyền Như của Huỳnh Thị Bảo Ngọc”.

Theo cáo trạng, ngày 22/3/2010, thường trực HĐQT ACB có chủ trương ủy thác cho cá nhân gửi tiền tại các tổ chức tín dụng để hưởng lãi suất vượt trần quy định của Ngân hàng nhà nước.

{keywords}
Bị cáo Huỳnh Thị Bảo Ngọc

Thực hiện chủ trương, kế toán trưởng ACB là Nguyễn Văn Hòa đã đề xuất và được Tổng giám đốc Lý Xuân Hải phê duyệt hạn mức gửi tiền, thời hạn gửi tiền và danh sách các nhân viên được ACB ủy thác gửi tiền.

Tại thời điểm tháng 6/2011, Lý Xuân Hải phê duyệt hạn mức gửi tiền tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) là 1.500 tỷ đồng, thời hạn gửi 6 tháng và danh sách 19 nhân viên được ủy thác, trong đó có 17 người thuộc Phòng Quản lý quỹ.

Nguyễn Văn Hòa chỉ đạo Huỳnh Thị Bảo Ngọc, khi đó là Phó phòng Quản lý quỹ và Huỳnh Thị Ngọc Ánh (Phó phòng Kế toán) liên hệ với các chi nhánh hoặc phòng giao dịch thuộc Vietinbank để thăm dò lãi suất huy động tiền gửi.

Theo yêu cầu của Nguyễn văn Hòa, mức lãi suất tiền gửi tối thiểu là từ 17,5 - 17,8%/năm, nếu thỏa thuận được mức cao hơn cũng phải báo cáo để quyết định tổng số tiền gửi và kỳ hạn tiền gửi.

"Siêu lừa" ẵm trọn gần 670 tỷ đồng

Huỳnh Thị Bảo Ngọc đã gọi cho Huỳnh Thị Huyền Như - quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, thuộc Vietinbank, chi nhánh TP.HCM để thỏa thuận mức lãi suất tiền gửi.

{keywords}
Huỳnh Thị Huyền Như được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan

Lãi suất này ghi trong hợp đồng là 14%/năm, trả lãi sau; ngoài hợp đồng từ 4,8% - 6%/năm (trong đó phần người gửi từ 3,8 - 4,5%/năm và trả riêng cho Ngọc từ 0,1 - 1,5%/năm).

Lãi suất ngoài hợp đồng của người gửi tiền được trả trước bằng chuyển khoản vào tài khoản của họ mở tại Vietinbank TP.HCM và chỉ được rút khi đến hạn thanh toán; lãi suất ngoài hợp đồng của Ngọc được trả trước theo chỉ định của Ngọc.

Từ ngày 21/7 - 5/9/2011, Huỳnh Thị Bảo Ngọc chỉ định 17 nhân viên thực hiện việc gửi tiền tại Vietinbank TP.HCM.

Theo đó, các nhân viên của Ngọc đã ký 32 hợp đồng ủy thác gửi tiền với ACB (đại diện là Nguyễn Văn Hòa), đồng thời ký 32 hợp đồng gửi tiền với Vietinbank TP.HCM (đại diện là PGĐ Nguyễn Thị Minh Hương hoặc PGĐ Trương Minh Hoàng).

Thực hiện hợp đồng ủy thác, ACB đã chuyển tổng số tiền gần 670 tỷ đồng vào tài khoản thanh toán của 17 nhân viên trên.

Sau khi nhận được, Huyền Như đã chuyển hơn 10 tỷ đồng vào tài khoản của nhân viên ACB và hơn 3,7 tỷ đồng vào tài khoản của Huỳnh Thị Chiêu Uyên (chị gái Bảo Ngọc).

Hành vi của Bảo Ngọc đã giúp cho Huyền Như chiếm đoạt số tiền gần 670 tỷ đồng nên bị VKS xác định phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với vai trò người giúp sức.

Chiều nay, VKS đề nghị xử phạt bị cáo mức án 16- 17 năm tù giam.

T.Nhung