- Tòa án Cấp cao tại Hà Nội hôm nay mở phiên xét xử theo trình tự thủ tục phúc thẩm vụ án trùm ma túy Tráng A Tàng (tức Tàng Keangnam), và đồng phạm về tội Mua bán trái phép gần 1.800 bánh heroin.

Phiên tòa được xét xử trong trại giam Công an tỉnh Bắc Ninh.

Trước đó, từ ngày 15-21/9/2016, TAND tỉnh Bắc Ninh đưa Tráng A Tàng (tức Tàng Keangnam, SN 1982, quê Sơn La) và đồng phạm ra xét xử tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Với nhận định, Tàng Keangnam là đối tượng cực kỳ nguy hiểm, coi thường pháp luật, cần loại bỏ vĩnh viễn khỏi xã hội, HĐXX đã tuyên "ông trùm" này mức án tử hình. 8 bị cáo khác cũng phải chịu chung mức án tử hình.

Vợ và bố của Tàng Keangnam là Giàng Thị Sua (SN 1984) và Tráng A Chư (SN 1958) nhận mức án tù chung thân.

{keywords}
Tàng Keangnam tại phiên tòa phúc thẩm.

Riêng bị cáo Lương Thị Thảo (SN 1979, quê Bắc Giang), người đưa "ông trùm" Tàng Keangnam "sập bẫy" của cảnh sát dù bị VKS đề nghị mức án tử hình nhưng chỉ phải nhận án chung thân.

HĐXX cho rằng, trong vụ án này, Thảo có công rất lớn. Có thể khẳng định, nếu không có Thảo thì không thể lần ra đường dây ma túy của Tàng Keangnam.

Sau phiên tòa trên, Tàng Keangnam kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tàng Keangnam cho rằng, trong số những tài sản bị tòa sơ thẩm đưa ra phán quyết tịch thu, kê biên để sung công quỹ, có nhiều cái không phải do hành vi phạm tội mà có.

Theo Tàng Keangnam, một phần trong khối tài sản của anh ta hình thành từ hành vi kinh tế hợp pháp có thể chứng minh được.

Ngoài Tàng Keangnam, nhiều bị cáo khác cũng làm đơn kháng cáo. Riêng đối với Lương Thị Thảo, VKS tỉnh Bắc Ninh kháng nghị vì cho rằng mức án chung thân đối với bị cáo này là quá nhẹ, chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội gây ra cho xã hội.

Nữ quái thoát án tử 

Tại phiên tòa phúc thẩm, khai về mối quan hệ của mình với Tàng Keangnam, Lương Thị Thảo cho biết, trước năm 2009 Thảo quen Tàng qua một người bạn có tên là Ngô Phương Anh.

Vào khoảng giữa tháng 6/2009, Tàng đề nghị để Thảo làm "đại lý" phân phối ma túy ở Bắc Giang và Thảo đã nhận lời.

Thảo được Tàng vận chuyển ma túy đến tận nơi, còn nguồn ma túy Tàng lấy từ đâu và vận chuyển như thế nào thì bị cáo không được biết.

Nhận hàng từ Tàng, sau đó Thảo bán cho hai chân rết khác với lãi suất từ 100USD- 200 USD/bánh. Tổng cộng Thảo đã buôn bán 1.517 bánh.

Cũng theo lời khai của Thảo, tất cả những nội dung mà cáo trạng và bản án sơ thẩm quy kết là chính xác. Bản án sơ thẩm tuyên, bị cáo nhận thấy mức án chung thân đối với mình là thỏa đáng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Tàng thay đổi lời khai, chỉ nhận 4 lần vận chuyển ma túy xuống cho Thảo.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 2 ngày.

Theo bản án sơ thẩm, ngày 26/7/2013, Tráng A Tàng, Giàng Thị Sua và Tráng A Nếnh bị bắt quả tang vận chuyển heroin. Qua kiểm tra, cơ quan điều tra thu 265 bánh heroin, 553 viên ma túy tổng hợp.

Tráng A Tàng khai số ma túy trên anh ta mua của một đối tượng tên Nụ (người Lào). Tàng giao cho Giàng A Chờ đón và chở hàng về nhà bố đẻ là Tráng A Chư ở bản Lũng Xá, xã Lóng Luông cất giấu. Tàng đã thanh toán cho Nụ tổng cộng hơn 1,7 triệu USD.

Do khách hàng là Lương Thị Thảo bị bắt (Tàng không biết việc Thảo bị cơ quan điều tra bắt giữ), Thảo báo cho Tàng tạm ngừng chuyển ma túy nên Tàng đã để ma túy trong 2 bao tải dứa cất ở buồng ngủ của Tráng A Chư, giao cho Chư trông coi.

Ngày 25/7/2013, Tàng nhận được điện thoại của Lương Thị Thảo thông báo cần gấp hàng. Tàng đồng ý giao hàng, nhưng vì đang nằm viện trị bệnh nên "ông trùm" đã lệnh cho Giàng A Chờ chuẩn bị công tác dò đường.

Tàng điện cho Tráng A Lầu bảo chuẩn bị ma túy đóng vào xe ô tô. Lầu cùng Nếnh đóng heroin vào ô tô rồi đưa xe xuống Hà Nội. Tàng đã cùng đồng bọn đi giao hàng. Khi đến địa phận Bắc Giang thì bị bắt quả tang.

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến ngày 26/7/2013, Tàng Keangnam cùng đồng phạm đã thực hiện 13 lần mua bán trái phép 1.791 bánh heroin và 553 viên ma tuý tổng hợp.

Trùm ma túy Tàng Keangnam kháng cáo đòi tài sản

Trùm ma túy Tàng Keangnam kháng cáo đòi tài sản

Bị tuyên mức án tử hình, trùm ma túy Tàng Keangnam đã có đơn kháng cáo đòi tài sản.

Lời sau cùng, Tàng Keangnam 'đòi' nhà và xe

Lời sau cùng, Tàng Keangnam 'đòi' nhà và xe

Được nói lời sau cùng, bị cáo Tráng A Tàng (còn gọi là Tàng Keangnam) đề nghị được trả lại tài sản. Phút cuối, Tàng vẫn khẳng định chỉ duy nhất mình phạm tội.

Đối diện án tử, ‘bóng hồng’ của Tàng Keangnam vẫn mỉm cười

Đối diện án tử, ‘bóng hồng’ của Tàng Keangnam vẫn mỉm cười

Một luật sư từng được chỉ định bào chữa cho Giàng Thị Sua kể lại, không giống hình ảnh mà vị luật sư này vẫn hình dung về vợ của một “ông trùm” khét tiếng, Sua có vẻ ngoài chân chất.

T.Nhung