{keywords}
 
27/12/2019 | 11:15

11h

 Đại diện VKS đề nghị mức án cho các bị cáo:

1. Vì Văn Toán: Tử hình vì tội giết người, 11-12 năm về tội bắt cóc chiếm đoạt tài sản, tổng hình phạt tử hình.

2. Bùi Văn Công: Tử hình về tội giết người, 14-15 năm về tội hiếp dâm; 11-12 năm tù về tội bắt cóc chiếm đoạt tài sản, 1 năm 6 tháng - 2 năm về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý; không đề nghị truy tố về tội cướp tài sản. Tổng hình phạt tử hình.

3. Vương Văn Hùng: Tử hình về tội giết người; 9-10 năm tù về tội hiếp dâm; 11-12 năm tù về tội bắt cóc chiếm đoạt tài sản. Rút một phần quyết định truy tố tại phiên toà không đề nghị truy tố về tội cướp tài sản. Tổng hình phạt tử hình.

4. Phạm Văn Nhiệm: Tử hình về tội giết người, 12-13 năm tù về tội hiếp dâm; 7-8 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hình phạt tử hình.

5. Lường Văn Hùng: Tử hình về tội giết người; 14-15 năm tù về tội hiếp dâm; 7-8 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hình phạt chung tử hình.

6. Lường Văn Lả: Tử hình về tội giết người; 1-15 năm tù về tội hiếp dâm; 7-8 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hình phạt chung tử hình.

7. Phạm Văn Dũng: 9-10 năm tù về tội hiếp dâm.

8. Cầm Văn Chương: 8-9 năm tù về tội hiếp dâm.

9. Bùi Thị Kim Thu: 2 năm 6 tháng - 3 năm tù về tội không tố giác tội phạm.

11h15, HĐXX tuyên bố thời gian xét xử buổi sáng kết thúc. Phiên tòa sẽ tiếp tục từ 14h chiều nay.

Thu gọn
27/12/2019 | 10:46

10h20

Đại diện VKS đọc kết luận luận tội các bị cáo.

Đại diện VKS kết luận: Vệc truy tố các bị cáo là hoàn toàn đúng người, đúng tội, không hề oan sai.

Thông qua lời khai của các bị cáo trong phiên toà hôm nay, đủ cơ sở khẳng định các bị cáo đã phạm vào tội bắt cóc người nhằm chiếm đoạt tài sản, giết người, hiếp dâm, cướp tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy và không tố giác tội phạm.

{keywords}
Đại diện VKS đọc kết luận luận tội các bị cáo
Thu gọn
27/12/2019 | 10:42

10h10

Luật sư của nạn nhân Cao Mỹ Duyên trình bày: Do quá đau xót trước sự mất mát của gia đình nên ông Hường không thể kê khai. Bà cũng đặt câu hỏi tại sao lại khai quật tử thi nạn nhân Cao Mỹ Duyên lần thứ 2.

Đại diện VKSND tỉnh Điện Biên, ông Vi Hồng Sơn giải thích hồ sơ tố tụng đã chỉ rõ vì sao cơ quan chức năng khai quật tử thi nạn nhân lần thứ 2 để khám nghiệm.

Kiểm sát viên phân tích ban đầu, các bị cáo khai sau khi bắt giữ Cao Mỹ Duyên, họ để nạn nhân trên thùng xe và đưa đi nhiều nơi rồi thực hiện hành vi đồi bại trên thùng xe. Vì thế, cơ quan tố tụng nhận định quá trình giam giữ trên thùng xe, các bị cáo đã sử dụng các hoạt chất làm nạn nhân bất tỉnh. Do đó, việc khai quật tử thi là hoạt động tố tụng bình thường để thu thập các chứng cứ.

Thu gọn
27/12/2019 | 10:33

10h05

Ông Cao Văn Hường được mời đứng lên nói lần 2 về kê khai kinh phí mai táng cho nạn nhân nhưng do quá đau buồn ông Hường không thể kê khai và nói: “Tôi chỉ mong HĐXX xử lý đúng theo quy định pháp luật”.

Thu gọn
27/12/2019 | 10:19

10h05

Bùi Thị Kim Thu khai tại thời điểm Duyên bị sát hại, Thu đi chơi về rất mệt nên ngủ sớm, Thu khai không tắm rửa cho Cao Mỹ Duyên, không nhìn thấy và không biết.

Thu cho biết nhà có 1 phòng ngủ, các bị cáo khác khai cho Cao Mỹ Duyên vào phòng ngủ nhưng Thu cho rằng điều đó không phải.

Lường Văn Lả khai, Bùi Thị Kim Thu có đứng ở cửa nhà vệ sinh, cách Duyên 3-4m. Sau khi Duyên bị sát hại, Thu trực tiếp lau chùi, tắm rửa cho nạn nhân.

Lả khai thêm Thu cũng chứng kiến các bị cáo hiếp dám và sát hại nạn nhân.

Trước lời khai của Thu, luật sư của nạn nhân Cao Mỹ Duyên đề nghị tòa xem xét khởi tố thêm Bùi Thị Kim Thu tội che giấu tội phạm.

Thu gọn
27/12/2019 | 10:16

9h55

HĐXX hỏi người đại diện hợp pháp của nạn nhân là ông Cao Văn Hường (bố nạn nhân) có yêu cầu, thương lượng gì với các bị cáo và bồi thường về mặt dân sự hay không?

Ông Cao Văn Hường nói không có yêu cầu gì, chỉ mong toà án xử đúng theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Hội đồng xét xử

 

Thu gọn
27/12/2019 | 09:59

9h53

Bùi Thị Kim Thu được Tòa gọi lên bục. HĐXX hỏi lại bản án truy tố như thế nào thì Thu cho rằng là hoàn toàn sai ở chỗ Thu không chứng kiến bất cứ điều gì, Thu chỉ nhìn thấy xác nạn nhân và báo cho công an.

Tòa hỏi bị cáo suy nghĩ gì khi các bị cáo khác cho rằng Thu chứng kiến tất cả?

Bị cáo Thu cho rằng các bị cáo khác dựng chuyện, vu cáo cho bị cáo.

HĐXX đánh giá Thu vẫn quanh co, chối tội.

Thu gọn
27/12/2019 | 09:58

9h50

Bùi Văn Công lên bục khai báo. Bên dưới lượng người đến thẽo dõi phiên tòa đông hơn rất nhiều so với sáng sớm, người dân bàn luận sôi nổi khi bị cáo này lên do hôm qua Công liên tục kêu bị oan, kêu bị ép cung.

Khai trước tòa, Công vẫn cho rằng lời khai không đúng.

{keywords}
 
{keywords}
Người dân tập trung kín xung quanh khu vực xét xử

 

Thu gọn
27/12/2019 | 09:57

9h47

Được HĐXX yêu cầu khai Phạm Văn Nhiệm trình bày: Tại nhà Công có Vì Văn Toán, Phạm Văn Nhiệm, Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả. Các bị cáo đã bàn bạc xử lý Duyên.

Đưa ra chỉ đạo là Toán và Công. Công đưa tay lên ra hiệu bóp cổ, Vương Hùng đưa tay lên ngang cổ biểu hiện hành động cắt cổ.

Khi thực hiện hành vi hiếp dâm nạn nhân lần thứ 5 có Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng.

HĐXX tuyên bố cuộc xét hỏi điều tra công khai, trách nhiệm.

Thu gọn
27/12/2019 | 09:56

9h43

Được yêu cầu lên trả lời Lường Văn Lả khai có Vì Văn Toán, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng bàn bạc: Công có bảo Thu đem cơm cho Duyên ăn, nhưng nạn nhân yếu quá chỉ ăn được mấy miếng. Vương Văn Hùng có hành động cứa cổ.

Lả khẳng định Vương Văn Hùng có góp mặt trong hành vi hiếp dâm và sát hại nạn nhân.

Lả, Hùng, Nhiệm khiêng Duyên ra phía sau nhà Công.

Thu gọn
27/12/2019 | 09:33

9h

Bị cáo Vương Văn Hùng lên bục khai báo. Hùng bị truy tố về 4 tội: giết người, hiếp dâm, bắt cóc, cưỡng đoạt tài sản.

Trả lười trước tòa, Hùng nói lời khai của Vì Văn Toán có những tình tiết đúng và không đúng.

{keywords}
Bị cáo Vương Văn Hùng

Hùng quen Vì Văn Toán trong thời gian bị giam ở trại Yên Hạ (Sơn La). Hùng có đến chơi nhà Toán vào ngày 27 Tết (ngày 1/2), thì Toán nói về chuyện bà Hiền nợ tiền Toán, có nhờ Hùng nhờ giúp nhưng Hùng không đồng ý. Ngày 29 Tết, Hùng lại đến chơi nhà Toán, thì có Bùi Văn Công và Vì Văn Toán nói chuyện về bà Hiền nợ tiền, Toán có nhờ bị cáo Hùng hẹn bà Hiền ra trả tiền.

Đến chiều, Vì Văn Toán đón Vương Văn Hùng lên chợ Mường Thanh để xem mặt bà Trần Thị Hiền. Sau đó, Toán cùng Hùng lên nhà Bùi Văn Công thì gặp các bị cáo khác.

Tại nhà Công, Vương Hùng ngồi ngoài cửa, các bị cáo còn lại ở phòng khách bàn bạc với nhau chuyện bà Hiền không trả tiền.

Tòa hỏi bị cáo Hùng có hiếp dâm Cao Mỹ Duyên không? Vương Văn Hùng trả lời: "Bị cáo không".

“Những lời khai của các bị cáo khác là không đúng sự thật. Ngày mùng 1 Tết âm lịch tôi ở nhà giúp gia đình, có camera của nhà hàng xóm trước cửa”, Vương Văn Hùng nói trước toà và khẳng định bản thân không hiếp dâm nạn nhân.

HĐXX yêu cầu Vương Văn Hùng trả lời đúng hành vi thực nghiệm. Hùng cho rằng mình bị oan và nói buổi thực nghiệm không khách quan.

Thu gọn
27/12/2019 | 08:43

8h10

Vì Văn Toán khai người trực tiếp 'ra tay' với nữ sinh Cao Mỹ Duyên

HĐXX yêu cầu bị cáo Vì Văn Toán lên trả lời. Toán khai năm 2009, bà Hiền đã mua bán với Toán 2 bánh heroin với giá là 300 triệu đồng. Trong quá trình mua bán, bà Hiền lấy hàng của Toán mang đi bán nhưng không trả tiền, sau một thời gian Toán đi tìm bà Hiền để đòi tiền nhưng đến nhà thì khoá cổng, tưởng bà Hiền bị bắt nên Toán không vào trong nhà nữa.

{keywords}
Vì Văn Toán khai trước tòa

Sau khi ra tù, Toán lên chợ Mường Thanh chơi thì biết bà Hiền đang bán gà ở chợ. Toán đi theo đến cánh đồng xã Thanh Hưng và hỏi: “Trước chị mua heroin của em sao chị không trả tiền? Em cũng nợ người ta cũng không có tiền trả người ta em phải làm thế nào".

Nhưng bà Hiền không trả lời.

Trước đó, Toán quen Vương Văn Hùng tại trại giam. Ngày 27/12 Vương Văn Hùng đến nhà Toán, lúc này 2 người bàn bạc cách gây sức ép cho bà Hiền để bà này trả tiền cho Toán. Toán giao hẹn với Hùng nếu đòi được số tiền đó thì sẽ trả cho Hùng một ít.

Một lúc sau Bùi Văn Công vào nhà Toán. Trước đó, Toán và Công quen nhau do Công thường mua gạo ở nhà Toán và cũng có đến mua ma tuý của vợ Toán là Vì Thị Thu.

“Công cũng từng sử dụng ma tuý ở nhà bị cáo, bà Hiền cũng mua bán ma tuý của Công nợ 30 triệu không chịu trả”, Vì Văn Toán khai nhận.

Sau khi bàn bạc Vương Hùng bảo một mình không làm được, sau đó Công đề nghị về tìm thêm người. Lúc này ở nhà Công, Toán gặp Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm, Vương Văn Hùng.

Công bảo nếu bắt bà Hiền thì không ai trả tiền, sau đó đưa ra ý tưởng bắt con bà Hiền để gây sức ép. Các bị cáo cùng bàn bạc tại nhà Công. Toán nói rằng không trực tiếp đi bắt con gái bà Hiền nhưng cùng bàn bạc với những người khác về kế hoạch bắt cóc con gái bà này.

Về việc thực hiện bắt cóc nạn nhân, Toán khai nhận: “Lúc bắt con bà Hiền bị cáo cũng không biết bắt được chưa, trong thời gian đó bị cáo mới lên thì gặp xe Bùi Văn Công và biết chuyện”.

Sau khi bắt cóc, Vương Văn Hùng đã đưa điện thoại cho Toán để gọi cho bà Hiền: “Lúc gọi thấy một người con gái nghe máy bị cáo mới bảo “đưa máy cho mẹ”. Khi nói chuyện với bà Hiền tôi bảo, bọn tôi bắt cóc con gái bà rồi bà mang tiền trả tôi. Lúc này bà Hiền bảo: “Sao bọn mày dám bắt cóc con gái tao mày không trả tao báo công an”.

Ngày mùng 2 Tết, Bùi Văn Công đi chơi tết về thì vào nhà Toán bảo: "Duyên yếu lắm rồi, tình hình chú lên xem. Đến khoảng 11h đêm thì Toán lên, lúc đó thấy sức khoẻ Cao Mỹ Duyên rất yếu. Các bị cáo bảo giờ nó yếu thế này thì làm thế nào. Lúc này Bùi Văn Công bảo làm thế nào tí giải quyết”.

Sau đó Nhiệm bảo: “Hay là mang đi cấp cứu?”. Bùi Văn Công bảo: “Mang nó đi cấp cứu khác gì báo công an".

Toán tiếp tục khai: “Bọn mình chỉ tính bắt nó lấy tiền thôi mà giờ anh em hiếp nó yếu thế này”.

Lúc này Công bảo cứ để đấy xong Công ra hiệu hành động bóp cổ. Vương Văn Hùng đưa tay lên ra hiệu hành động cắt cổ.

Toán khai Bùi Văn Công bảo các bị cáo mang Duyên ra ngoài xử lý, bị cáo cũng đứng cách đó khoảng 4-5m. Bùi Văn Công là người trực tiếp lấy côn siết cổ Cao Mỹ Duyên.

Sau khi sát hại xong thì các bị cáo đưa nạn nhân bỏ lên nhà hoang.

"Đó là những sai lầm bị cáo đã gây ra, bị cáo rất hối hận. Cũng một phần vì Mẹ Cao Mỹ Duyên mua bán không thành thật nên mới xảy ra chuyện. Bị cáo rất hối hận, tội danh bị truy tố là đúng tội", Vì Văn Toán nhận tội.

Thu gọn
27/12/2019 | 08:26

8h

Sáng nay, thời tiết tại sân vận động Điện Biên Phủ trời nắng se lạnh, phiên xét xử vẫn thu hút sự theo dõi của hàng trăm người dân.

Sang ngày xét xử thứ 2 người dân đến khá sớm nhưng số lượng giảm đi so với hôm đầu tiên. An ninh của phiên tòa vẫn được thắt chặt như ngày đầu.

8h sáng lần lượt 9 bị cáo được dẫn giải đến tòa.

{keywords}
Kẻ chủ mưu Vì Văn Toán
{keywords}
 Lường Văn Hùng
{keywords}
Bùi Thị Kim Thu
{keywords}
Lường Văn Lả
{keywords}
Phạm Văn Nhiệm
{keywords}
Vương Văn Hùng
{keywords}
 Phạm Văn Dũng
{keywords}
Bùi Văn Công
{keywords}
Xe chở 9 bị cáo vào sân vận động
{keywords}
 
{keywords}
Cầm Văn Chương

Trong phiên xét xử ngày đầu tiên, buổi sáng 3 bị cáo đã khai và trả lời trước tòa: Cầm Văn Chương, Phạm Văn Dũng và Bùi Thị Kim Thu. Riêng bị cáo Bùi Thị Kim Thu là người chưa nhận tội. 

Buổi chiều các bị cáo Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng và Phạm Văn Nhiệm đã khai nhận hành vi phạm tội của bản thân và đồng bọn.

Bị cáo Bùi Văn Công chối tội và cho rằng mình bị oan, bị ép cung.

Trần Thường

Thu gọn