Sáng nay (16/9), TAND TP.HCM đã mở phiên xét xử đối với ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) cùng 4 đồng phạm là Lê Thị Thanh Thúy (41 tuổi, Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty CP Đầu tư Lavenue), Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường), Nguyễn Hoài Nam (cựu Bí thư quận 2) và Trương Văn Út (cựu Phó phòng Quản lý đất, Sở Tài Nguyên và Môi trường).

Các bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra đến ngày 21/9, do thẩm phán Nguyễn Thị Thanh Bình làm chủ tọa. 

{keywords}
Cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài 

7h30 các bị cáo được dẫn giải tới tòa. Ông Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm tỏ ra khá bình thản bước vào phòng xét xử.

{keywords}
{keywords}
Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy

8h25 phiên tòa bắt đầu với phần làm thủ tục và công bố cáo trạng.

Chủ tọa Nguyễn Thị Thanh Bình cho biết, trong hồ sơ vụ án có tài liệu mật nên đề nghị những người tham gia tố tụng khi sử dụng phải chấp hành theo quy định pháp luật.

Theo cáo trạng truy tố, giai đoạn 2008 - 2011 ông Nguyễn Thành Tài giữ cương vị Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, phụ trách lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, đầu tư xây dựng, quản lý nhà.

Về sai phạm trong vụ giao lô đất số 8 - 12 đường Lê Duẩn, quận 1, bước đầu xác định ông Nguyễn Thành Tài vì mối quan hệ tình cảm đã chỉ đạo cấp dưới giao lô đất cho công ty của bị cáo Thuý.

Từ đề xuất của Công ty Quản lý Nhà, ông Tài chấp thuận thành lập pháp nhân mới để đầu tư khai thác dự án. Trong đó, Công ty Quản lý Nhà góp 50% cổ phần, số còn lại là 4 doanh nghiệp của Bộ Công Thương.

Sau đó, Công ty Quản lý Nhà đề xuất cho Công ty Hoa Tháng Năm của bị cáo Thuý tham gia 30% dự án. Khi thành lập pháp danh mới là Công ty CP Đầu tư Lavenue, bị cáo Thuý khi đó là Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm giữ cương vị Chủ tịch HĐQT Công ty Lavenue.

{keywords}
Phiên tòa bắt đầu lúc 8h25

Đáng nói, 50% vốn góp ban đầu của 4 doanh nghiệp của Bộ Công Thương là nguồn đi vay từ doanh nghiệp khác. Rất nhanh sau đó, 4 doanh nghiệp này đã bán đứt 50% cổ phần cho doanh nghiệp cho vay vốn. Kết cục phần vốn Nhà nước trong dự án chỉ còn 20%, còn lại 80% rơi vào tay tư nhân.

Trong vụ án nói trên còn có vai trò của bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ (nguyên Giám đốc Công ty Quản lý Nhà). Bà này đã ký các tham mưu, đề xuất cho Công ty Hoa Tháng Năm tham gia vào dự án, đề xuất thành lập pháp nhân mới khai thác dự án; tham mưu cho ông Nguyễn Thành Tài ký quyết định thanh lý, tháo dỡ nhà số 12 đường Lê Duẩn…

Hiện, bà Thuỷ đã bỏ trốn. Bộ Công an đã có quyết định tách vụ án hình sự, tạm đình chỉ điều tra bị can và phát lệnh truy nã đối với bà Thuỷ, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Diễn biến bất ngờ trước phiên xử cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài

Diễn biến bất ngờ trước phiên xử cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài

Trước phiên xử, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy- người khiến ông Nguyễn Thành Tài “ngã ngựa”, đã có đơn từ chối cả 3 luật sư bào chữa cho mình.

Thanh Phương- Thanh Tùng