- Ngày 17/3, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Kỳ (SN 1970, ở Thạch Thất, Hà Nội), kẻ gây thảm án ở huyện Thạch Thất, Hà Nội vào sáng 7/12/2015.

Phiên tòa được mở theo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Kỳ.

Theo bản án sơ thẩm, đêm 6/12/2015, Kỳ chuẩn bị dao đi bộ lang thang vào các ngõ, ngách ở khu vực xã Hương Ngải, xã Canh Nậu với mục đích xem nhà nào có sơ hở thì vào trộm cắp.

Tờ mờ sáng ngày 7/12/2015, đến nhà ông Nguyễn Lương Chuân (SN 1957, xã Canh Nậu), Kỳ trèo lên tường vào nhà để trộm cắp.

{keywords}
Bị cáo Kỳ tại phiên tòa phúc thẩm.

Không thấy tài sản, đồ vật ở tầng 1, Kỳ đi lên tầng 2. Thấy anh Nguyễn Lương Chỉnh (SN 1988, con trai ông Chuân) đang ngủ, Kỳ lấy 2 điện thoại rồi cất vào túi áo.

Khi tên trộm đi xuống cầu thang, anh Chỉnh bất ngờ phát hiện và hô hoán. Thấy vậy, Chỉnh chạy ra lối cũ để thoát ra ngoài.

Khi anh Chỉnh đuổi kịp vừa hô hoán vừa kéo tên trộm xuống thì Kỳ đe dọa: “Tao chỉ trộm vặt, mày thả tao ra không xảy ra án mạng đấy”.

Cũng thời điểm này, nghe tiếng hô hoán của anh Chỉnh, ông Chuân, bà Nguyễn Thị Năm (SN 1961), anh Nguyễn Lương Tuân (SN 1982, con ông Chuân), chị Nguyễn Thị Bình (SN 1986 là vợ anh Tuân) thức dậy chạy ra cùng vây bắt Kỳ.

Thấy nhiều người, Kỳ rút dao đâm thẳng vào bụng anh Chỉnh. Khi ông Chuân chạy đến giúp con trai thì bị Kỳ đâm 3 nhát khiến người đàn ông này gục ngay tại chỗ.

Bà Năm, anh Tuân đứng gần cũng bị Kỳ dùng dao đâm, chém trúng vào vùng đùi phải nên không dám xông vào bắt.

Do vết thương nặng nên ông Chuân, anh Chỉnh tử vong.

Tháng 7/2016, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Kỳ tử hình vì hai tội: Giết người, cướp tài sản.

Y án tử hình

Trước khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra, Kỳ thổ lộ với luật sư mong muốn được hiến tạng nếu anh ta bị tử hình. Sau khi nhận án tử, Kỳ đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Kỳ thừa nhận hành vi như bản án sơ thẩm của Tòa án Hà Nội đã quy kết. Anh ta cho hay, bản thân rất muốn bồi thường cho gia đình bị hại, nhưng hoàn cảnh không cho phép.

Tại tòa phúc thẩm, Kỳ cũng trình bày nguyện vọng của mình là được hiến tạng để phục vụ cho khoa học.

Trước trình bày của kẻ gây thảm án, chủ tọa đặt tình huống: Nếu bị cáo bị tử hình thì hiến tạng, còn trường hợp bị cáo được giảm án xuống chung thân? Nghe đến đây Kỳ đáp: "Hành vi của bị cáo chưa đến mức độ phải chết. Tòa án Hà Nội tuyên án tử hình bị cáo cho đủ quân số”.

Vị chủ tọa tiếp tục: "Nếu được giảm án xuống chung thân, bị cáo còn muốn hiến tạng?, Kỳ đáp: "Nếu còn cơ may được sống, bị cáo vẫn hiến tạng cho khoa học."

Lời nói sau cùng, Kỳ xin gia đình bị hại tha thứ. Kỳ cũng xin HĐXX cho anh ta có cơ may được hiến tạng cho y học.

Cho rằng hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, bị cáo có nhân thân xấu với 4 tiền án, mặc dù tòa áp dụng tình tiết bị cáo thành khẩn khai báo nhưng không làm thay đổi được bản chất hành vi của bị cáo, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Nguyễn Văn Kỳ, tuyên y án sơ thẩm.

Vụ sát hại cả nhà ở Thạch Thất: Sát thủ xin hiến tạng

Vụ sát hại cả nhà ở Thạch Thất: Sát thủ xin hiến tạng

Luật sư của Nguyễn Văn Kỳ, kẻ gây ra thảm án ở Thạch Thất, Hà Nội cho biết, trước ngày xét xử, kẻ sát nhân mong được hiến tạng.

 

T.Nhung