Công an Khánh Hòa xác định Yang Qing dùng 42 thẻ giả để rút hơn 1,5 tỷ đồng trong một buổi chiều.

Yang Qing (44 tuổi, gốc Trung Quốc, quốc tịch Mỹ) nhập cảnh từ Quảng Châu (Trung Quốc) sang Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Ngày 30/6, Yang Qing cùng Cao Tổ Nhựt, Thiệp, Nguyễn Văn Thích, Nguyễn Thị Thu Bình đến nhà hàng Hương Việt (số 1 Trần Hưng Đạo, TP Nha Trang) do Nguyễn Thị Thu Hương làm chủ để rút tiền thông qua máy POS (máy chấp nhận thanh toán thẻ).

{keywords}

Bị cáo Yang Qing trước vành móng ngựa.

Yang Qing đã sử dụng mạng máy tính và thiết bị số, liên lạc với một đối tượng người Trung Quốc tên A Đông (chưa rõ lai lịch) để người này gửi thông tin đánh cắp của 42 tài khoản khác nhau đăng ký ở 2 ngân hàng là Fifth Third Bank và Chase Bank USA tại Hoa Kỳ.

Yang Qing đã sử dụng 5 phôi thẻ mang theo để thực hiện 50 giao dịch chuyển tiền vào tài khoản của chủ nhà hàng thông qua hệ thống thanh toán của Agribank Khánh Hòa.

Bằng cách này, người đàn ông gốc Trung Quốc đã chiếm đoạt hơn 1,55 tỷ đồng trong buổi chiều 30/6.

Tại phiên tòa xét xử Yang Qing hôm nay về tội “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, bị cáo này vẫn phủ nhận việc mình là chủ mưu của vụ việc.

Qing khai chỉ đóng vai trò là một mắt xích trong đường dây này. “Khi phi vụ thành công, bị cáo chỉ nhận 15%, số còn lại bị cáo không biết. Việc nhóm người kia khai bị cáo nhận đến 70% số tiền chiếm đoạt là không đúng” - Qing phân trần.

Tuy nhiên, Qing cũng thừa nhận việc cần tiền lo cho gia đình nên đã hành động sai trái. Bị cáo mong muốn được xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm về với gia đình, làm lại cuộc đời.

Trước những việc làm sai trái của Yang Qing, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo này 10 năm tù.

Quảng Trị