- Công an Q.Bình Thạnh, TP.HCM vừa phát đi lệnh truy nã đối với Lê Thanh Dũng (SN 1990, ngụ Q.6) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an xác định, dù ở trình độ lớp 3, phụ giúp gia đình bán quán nhậu bình dân tại Q.6, tuy nhiên với vẻ ngoài sang trọng, đi đến đâu Dũng cũng xưng là cán bộ Thanh tra Chính phủ nhằm lừa người khác.

Điển hình, thông qua quan hệ xã hội, Dũng biết anh M.D.L (ngụ Q.Thủ Đức). Do nghĩ Dũng là cán bộ Thanh tra Chính phủ nên anh L có nhờ xin việc cho người quen, là chị P.N.P.O (quê Bình Thuận) vào làm tại một đơn vị công an ở TP.HCM.

{keywords}

Nghi can Lê Thanh Dũng đang bị Công an Q.Bình Thạnh truy nã



Dũng nói chị O phải chi 300 triệu đồng “bôi trơn” sẽ được vào làm việc tại Công an Q.6 và hứa sẽ chi hoa hồng cho anh L 30 triệu đồng.

Theo Dũng, nếu chi tiền, 3 tháng sau chị O sẽ có giấy báo kết quả tiếp nhận.

Anh L thông báo thì gia đình chị O đồng ý giao trước 200 triệu đồng, khi chính thức nhận việc sẽ giao tiếp 100 triệu đồng còn lại. Đầu tháng 1/2015 anh L hẹn Dũng tại một quán cà phê tại Q.Bình Thạnh giao trước 150 triệu đồng, còn anh L giữ lại 50 triệu đồng để khi xong việc sẽ giao luôn.

Khi nhận tiền, Dũng có hứa, trước ngày 30/4/2015 chị O sẽ nhận giấy báo tuyển dụng của Công an Q.6.

Đến hẹn nhưng gia đình chị O không nhận bất kỳ thông tin phản hồi nào từ Dũng, chẳng thấy giấy báo tuyển dụng

Đến giữa tháng 8/2015 Dũng gặp anh L giao một giấy mời có nội dung mời chị O ngày 27/8 đến Công an Q.6 ở đường Phạm Văn Chí, P.1, Q.6 để bổ túc hồ sơ. Đúng như thông báo, anh L đi thay chị O đến thì mới biết trụ sở Công an Q.6 đã di chuyển đi nơi khác. Khi anh L liên lạc thì Dũng yêu cầu cứ về nhà đến cuối tháng chị O sẽ được nhận vào làm việc tại Công an Q.6.

Chờ không thấy Dũng đả động gì mà không có thông báo gì mới, gia đình chị O, anh L nghi ngờ bị Dũng lừa nên gây áp lực đòi tiền. Đến đầu tháng 9/2015 anh L hẹn Dũng ra quán cà phê tại Q.Bình Thạnh để nói chuyện. Khi Dũng vừa xuất hiện, anh L cùng gia đình chị O đã bắt giữ, đưa đến cơ quan công an địa phương trình báo.

Lúc này Dũng khai báo sự thật, chỉ là nhân viên quán nhậu, không phải là cán bộ Thanh tra Chính phủ.

Do chưa đủ chứng cứ để xử lý hình sự Dũng nên Công an Q.Bình Thạnh cho Dũng tại ngoại, chờ làm rõ, xử lý sau.

Sau đó Công an giám định xác định, thông báo của Công an Q.6 mà chị O nhận được là giấy tờ được làm giả; chữ viết trong văn bản được xác định trùng khớp với mẫu chữ viết của Dũng.

Khi Công an Q.Bình Thạnh quyết định bắt giữ, Dũng đã rời khỏi nơi cư trú. Xác định Dũng có dấu hiệu bỏ trốn nên đến nay Công an Q.Bình Thạnh ra quyết định truy nã đối tượng này.

Công an cho hay, bằng thủ đoạn tương tự Dũng đã lừa nhiều người khác như: ông T.V.D (ngụ Q.4) số tiền 74 triệu đồng để lo giấy tờ nhà đất và chung chi xây nhà không phép; hay ông N.H.L (ngụ Q.1) bị chiếm đoạt hơn 230 triệu đồng…Khả năng Dũng còn lừa rất nhiều người, nên công an đang mở rộng điều tra, truy bắt nghi can này.

  • Anh Sinh