Bước đầu cơ quan công an xác định, nghi can gây án là học trò từng tu hành tại chùa và nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân.

{keywords}
Công an phong tỏa chùa Bửu Quang để thực hiện điều tra 

Liên quan đến vụ “Tấn công bằng dao trong chùa, nhiều người thương vong” xảy ra tại chùa Bửu Quang (đường Lê Thị Hoa, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức) vào sáng 5/10 như VietNamNet đã thông tin, hiện cơ quan chức năng vẫn phong tỏa ngôi chùa để tiến hành khám nghiệm hiện trường. 

Nghi can gây án là người tu hành tên Nguyễn Quang Huy (SN 1991, pháp danh Thiện Huy) đang bị tạm giữ tại Công an P.Bình Chiểu để phục vụ điều tra.

Lời kể của nhân chứng 

Một phụ nữ làm công quả tại chùa kể, sáng 5/10 bà tổ chức lễ cúng 21 ngày cho người cha vừa qua đời. Lúc này, có nhiều người phụ nấu ăn ở dưới nhà bếp; một số khác dạo mát trong khuôn viên nhà chùa.

{keywords}
Một sư nữ của chùa chứng kiến và kể lại vụ tấn công

Người phụ nữ này kể: “Không ai biết Thiện Huy xuống bếp lấy dao từ lúc nào, nhưng sau đó những người xung quanh nghe tiếng sư thầy Nguyên Tuệ chạy ra từ chánh điện ra ôm mặt, máu chảy khắp người và kêu cứu. Một số sư thầy gần đó chạy vào thì thấy Thiện Huy cầm dao đi lại trong khu vực chánh điện...”.

Một sư thầy tu tại chùa Bửu Quang thuật lại: “Thiện Huy có vẻ mặt hung hăng, mắt long lên sòng sọc như người lên cơn hoặc sử dụng chất kích thích gì đó. Những người có mặt yêu cầu Thiện Huy bỏ dao xuống nhưng người này không nghe. Khi xông vào ngăn cản thì Thiện Huy quơ dao loạn xạ, làm bị thương thêm nhiều người khác”.

Diễn biến sau đó, Thiện Huy cầm dao rời chánh điện đi loanh quanh trong khu vực nhà chùa. Tới một am nhỏ, thấy cụ bà tên Tương Ngọc đang cúng bái, Huy chạy tới, vung dao tấn công làm cụ bà trọng thương, sau đó tử vong trên đường đi cấp cứu.

Một số người khác đuổi theo, xông đến đè lên người, tước đoạt được con dao của Thiện Huy, bắt giữ nghi can này trình báo cơ quan công an.

Cụ bà Tương Ngọc được xác định là tử vong khi được nhà chùa đưa đến cấp cứu tại bệnh viện Quân đoàn 4. Có thông tin cho rằng cụ bà Tương Ngọc đã 103 tuổi và tu hành tại một am riêng trong khuôn viên chùa Bửu Quang.

Các sư thầy cho biết, có nhiều người nhanh chân thoát thân được trong vụ tấn công bằng hung khí xảy ra tại chùa Bửu Quang nói trên. Ngoài 1 người chết, 4 người bị thương đang cấp cứu tại bệnh viện, có một số người khác bị thương nhẹ.

{keywords}
Vụ tấn công làm 1 người chết, 3 người bị thương. Các bác sỹ đang cấp cứu nạn nhân

Một số sư thầy và người làm công quả tại chùa Bửu Quang cho hay, nghi can gây án có pháp danh Thiện Huy đã tu tại chùa từ nhiều năm nay. Tuy nhiên cách đây vài tháng, Thiện Huy có mâu thuẫn cá nhân với người trong chùa, cụ thể là với sư thầy Nguyên Tuệ.

{keywords}
Nghi can Nguyễn Quang Huy 

Do đó Thiện Huy bỏ đi biệt tích; vài ngày sau đó quay trở lại chùa Bửu Quang. Những người trong chùa nhận thấy, khi trở lại chùa Thiện Huy có cách sinh hoạt kín đáo, tính tình lầm lỳ, ít nói.

Tin mới nhất từ cơ quan điều tra cho biết: công an đang trưng cầu kết quả giám định tâm thần với nghi can Thiện Huy. 

Đàm Đệ