Trong hai ngày 5 và 6/7, TAND tỉnh Sóc Trăng xét xử 8 đối tượng sử dụng vũ khí quân dụng trái phép, nhóm giang hồ này bị truy tố các tội danh: “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; cưỡng đoạt tài sản; không tố giác tội phạm”.

Đối tượng cầm đầu của băng nhóm này là Thạch Quang (44 tuổi), trú tại huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) bị phạt cao nhất với 6 năm tù về tội: “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và cưỡng đoạt tài sản”.

Các bị can còn lại là Nguyễn Nguyên (45 tuổi), Lý Phol (37 tuổi), Trịnh Hoàng Nghĩa (53 tuổi), Trần Văn Hưng (35 tuổi) Đinh Vũ Hưng (32 tuổi), Nguyễn Minh Trực (37 tuổi), bị phạt từ 1 năm 6 tháng đến 3 năm 9 tháng tù cũng về hai tội trên.

gioi thieu

Các bị cáo phạm tội không tố giác tội phạm gồm: Phạm Hồng Tháng và Hồ Thế Anh (32 tuổi) cùng bị phạt 6 tháng tù.

Cơ quan CSĐT cho biết, vụ án xảy ra vào tháng 4/2010, khi anh Lê Thanh Liêm, trú tại TP. Bạc Liêu đến dự khai trương cơ sở thu mua tôm của Trần Văn Hưng làm quen với Thạch Quang.

Khi biết anh Liêm có khoản tiền kha khá, Quang chỉ đạo Lý Phol và Nguyễn Nguyên đến “xin đểu” tiền anh Liêm lên đến 15 triệu đồng.

Cho tới khi lần “xin đểu” thứ 3, anh Liêm nhất quyết không cho tiền, lúc này Lý Phol dùng điện thoại nhắn tin uy hiếp.

Sự táo tợn của băng nhóm này còn thể hiện, khi Lý Phol tiếp tục dùng điện thoại nhắn tin đe dọa anh Đinh Vũ Hải, người nuôi tôm ở phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu.

Toàn bộ tang vật của vụ án.

Lúc bị người lạ nhắn tin đe dọa đến tính mạng, anh Hải kể lại chuyện cho Trần Văn Hưng nghe nhờ giúp đỡ. Sau đó Phol gặp anh Hải dọa là đàn em của Vũ AK đang nghiện ma túy và nhiễm HIV. Mục đích là để Quang ra mặt thu xếp, ngày hôm sau, anh Hải phải đưa cho Lý Phol 19 triệu đồng.

Băng nhóm trấn lột càng trở nên táo tợn, đến 3/2011, Quang cùng đàn em đến khu đất trống thuộc xã Lai Hòa (huyện Vĩnh Châu, Sóc Trăng) để chơi đá gà. Khi thấy gà mình sắp thất thủ, một tên đàn em của Quang tiến đến vỗ vai anh, giả vờ hỏi: “Bộ thua hả bạn?”.

Quang đưa tay lên hất cánh tay vừa vỗ vai và để lộ khẩu súng rồi quát tháo: “Có cái này, thằng nào không đưa tiền tao phá tan trường gà”.

Ít ngày sau, Quang và đàn em tiếp tục dùng súng dọa một người đàn ông tại điểm lắc bầu cua khiến nhiều người hoảng loạn.

Ngày 17/5/2011, cơ quan CSĐT khám xét nhà của Quang cùng đồng bọn thu giữ 1 quả lựu đạn, 4 khẩu súng, trên 74 viên đạn cùng nhiều giao búa, mã tấu. Trong đó, khẩu súng Colt 45 được Quang mua của Nghĩa và khẩu AR15 cưa nòng với 20 viên đạn khai nhận xuất phát từ Trần Văn Hưng.

Hưng khai nhận, để có được khẩu súng là do mượn của một người thân công tác tại Nông trường Vĩnh Hậu (đã qua đời) nhằm phục vụ cho việc bảo vệ đầm tôm. Lúc chơi thân với Quang, Hưng mang súng ra để tặng đàn anh lấy vật làm tin….

Ngoài ra, khẩu súng K59 là do Hưng đi học lái xe ở TP.HCM rồi quen với một cán bộ đài truyền hình và mượn khẩu súng K59 đưa về Bạc Liêu. Còn khẩu súng K54 là băng nhóm giang hồ này lấy được ở một quán nhậu tại Sóc Trăng.

Quốc Huy – T.Thi