Theo hãng tin Reuters, chiều nay (7/12), một trận động đất đã xảy ra ở ngoài khơi bờ biển đông bắc nước Nhật, làm nhiều tòa nhà ở Tokyo rung lắc mạnh và gây ra sóng thần cao 1m.

TIN LIÊN QUAN:

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho hay, trận động đất có cường độ lên tới 7,3 độ richter xảy ra vào hồi 17h18 (giờ địa phương) ở độ sâu 36 km dưới Thái Bình Dương. Tâm chấn nằm cách phía đông thành phố Sendai (tỉnh Miyagi) 284 km, cách Tokyo 459 km về đông bắc. Sau trận động đất đã xảy ra khoảng ba dư chấn, trong đó dư chấn mạnh nhất đo được là 6,2 độ richter.

Hành khách bị dồn đống tại nhà ga Sendai do các dịch vụ vận chuyển bị ngưng lại. (Ảnh: Reuters)

Động đất đã gây ra sóng thần cao 1m ập vào Ishinomaki, tỉnh Miyagi, tại trung tâm phá hủy của thảm họa kép động đất, sóng thần hồi tháng 3/2011. Tất cả các đoàn tàu tại tỉnh Miyagi đã được yêu cầu ngừng hoạt động, trong khi các đường băng tại sân bay Sendai đã được lệnh đóng cửa. Hàng nghìn người dân sống ở bờ biển đông bắc Nhật Bản đã được yêu cầu sơ tán tới nơi cao hơn.

Cảnh báo ban đầu cho rằng, sóng thần khi ập vào bờ biển Iwate, Fukushima, Aomori và Ibaraki có thể lên cao 2m. Tuy nhiên, theo một số nhận định, sóng thần sẽ không dâng cao tới như ậy. Các nhà quan sát Mỹ ở Hawaii cho biết sóng thần không đe dọa cả Thái Bình Dương. Giới chức ở Indonesia, Philippines và miền nam Nhật Bản cũng cho biết không có đe dọa sóng thần ở đây.

Thảm họa động đất, sóng thần hồi tháng 3/2011 đã cướp đi sinh mạng của gần 20.000 người và gây ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới trong vòng 25 năm qua, khi nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị hư hại nặng làm rò rỉ chất phóng xạ ra ngoài biển và trong không khí. Sau trận động đất chiều nay, các công nhân tại nhà máy này đã được lệnh di chuyển để đảm bảo an toàn.

Nhà máy Điện lực Tokyo, đơn vị chịu trách nhiệm điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, chiều nay cho biết không có điều gì bất thường tại các lò phản ứng hạt nhân của họ sau khi động đất xảy ra. Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đã ngừng chương trình thông thường để đưa các tin tức cảnh báo về diễn biến tiếp theo của trận động đất.

Thanh Vân
(tổng hợp)