Khi Tổng thống Obama chuẩn bị bắt đầu nhiệm kỳ II, ông được kỳ vọng sẽ thực hiện một số thay đổi trong các vị trí chủ chốt của nội các. Dưới đây là các gương mặt trong nội các hiện thời và những người được cân nhắc bổ nhiệm trong nhiệm kỳ tới.


Tổng thống Obama, phó Tổng thống Joe Biden và nội các trong tấm ảnh chụp chung hồi tháng 7/2012

Ngoại trưởng

Người giữ ghế Ngoại trưởng Mỹ hiện thời là bà Hillary Clinton. Cựu đối thủ chính trị của Obama đã được bổ nhiệm vào vị trí này kể từ khi ông bắt đầu thành lập nội các nhiệm kỳ I. Tuy nhiên, bà khẳng định sẽ không tiếp tục làm Ngoại trưởng thêm 4 năm nữa.

Người được dự báo sẽ thay thế bà Hillary trong nhiệm kỳ mới là Thượng nghị sĩ John Kerry của bang Massachusetts. Quyết định rút lui vừa được công bố của đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Susan Rice đã để ngỏ khả năng ông Kerry làm Ngoại trưởng trong nhiệm kỳ II của Tổng thống Obama.

Việc ông Kerry đã từ lâu muốn trở thành Ngoại trưởng không phải là điều bí mật nhưng nghị sĩ này luôn được coi là ứng viên sáng giá cho chức Bộ trưởng Quốc phòng, một vị trí mà ông khẳng định là không mong muốn. Tuy nhiên, sau khi có tin bà Rice rút lui, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện là Mitch McConnell nói, Kerry sẽ là sự lựa chọn được nhiều người ủng hộ ở Thượng viện.

Bộ trưởng Tài chính

Nhà kinh tế học Timothy F. Geithner đảm nhiệm vai trò Bộ trưởng Tài chính từ năm 2009 sau khi giữ chức Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang New York. Ông Geithner là cố vấn chủ chốt của Tổng thống Obama về những khó khăn kinh tế toàn cầu, sự hồi phục của Mỹ sau suy thoái, trợ giúp tài chính cho ngành ô tô và những nỗ lực thắt chặt quy định ở phố Wall. Geithner tuyên bố sẽ rút lui sau khi Obama nhậm chức nhiệm kỳ II.

Hiện thời, ứng viên lớn nhất có khả năng thay thế ông Geithner là Jack Lew. Lew rất được Tổng thống Obama tin tưởng. Nhân vật này là người có nhiều kinh nghiệm trong thời gian làm việc ở Capitol Hill, tại Bộ Ngoại giao và ở Nhà Trắng.

Bộ trưởng Quốc phòng

Leon Panetta nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng năm 2011 sau khi đảm nhiệm chức Giám đốc CIA kể từ khi Obama nhậm chức.

Chánh văn phòng thời cựu Tổng thống Bill Clinton nói, Panetta sẽ rút lui sau khi Obama tái cử song gần đây, quan chức này lại tuyên bố, ông sẽ tiếp tục công việc cho tới khi những vấn đề liên quan tới cắt giảm chi phí quân sự được giải quyết và kế hoạch dài hơi về việc giảm sự liên quan của Mỹ tại Afghanistan được xong xuôi.

Hiện, có hai ứng viên được cho là có thể thay thế ông Panetta. Đó là thượng nghị sĩ John Kerry và cựu thượng nghị sĩ Chuck Hagel.

Một nguồn tin Dân chủ gọi cựu thượng nghị sĩ 2 nhiệm kỳ của đảng Cộng hòa, tới từ Nebraska là "ứng viên sáng giá" cho chức Bộ trưởng Quốc phòng. Một nguồn tin Dân chủ khác lại nói, Hagel "rất dễ hòa nhập". Hagel là cựu binh Việt Nam và từng là thành viên cấp cao của Ủy ban quan hệ đối ngoại, ngân hàng, nhà ở và các vấn đề đô thị, tình báo ở Thượng viện.

Bộ trưởng Tư pháp

Bộ trưởng đương nhiệm Eric Holder được cho là sẽ tiếp tục công việc hiện tại cho tới sang năm, Fox News cho hay. Hãng Fox cho biết, Holder sẽ tại nhiệm theo đề nghị của Tổng thống nhằm ngăn chặn sự ra đi của số đông các quan chức nội các khi Obama bắt đầu nhiệm kỳ II.

Sau năm 2013, những ứng viên thay thế ông Holder có thể là thống đốc hai nhiệm kỳ của Massachusetts là Deval Patrick và Bộ trưởng An ninh Nội địa Janet Napolitano

Dù được cho là ứng viên thay thế ông Holder song gần đây, ông Deval Patrick nói, ông định giữ lời hứa với vợ rằng sẽ quay lại ngành tư nhân sau khi rời nhiệm sở. Thống đốc Patrick từng là cựu trợ lý Bộ trưởng Tư pháp thời chính quyền Bill Clinton.

Ứng viên không kém phần sáng giá cho vị trí Bộ trưởng Tư pháp đó là bà Janet Napolitano. Với tư cách là luật sư, bà từng giúp dẫn dắt các cuộc điều tra khủng bố trong nước đối với vụ đánh bom thành phố Okalahoma. Ngoài ra, khi làm tổng chưởng lý Arizona, bà Janet đã giúp soạn ra luật phá vỡ các đường dây buôn lậu người.

Kiến thức về an ninh nội địa của bà Janet cũng rất toàn diện. Khi tìm kiếm sự phê chuẩn cho ngân sách 59 tỷ USD của Bộ An ninh Nội địa trong năm tài chính 2013, bà đã nhấn mạnh tầm quan trọng của bộ này trong ngăn chặn khủng bố, đảm bảo biên giới, thực thi luật nhập cư, củng cố an ninh hàng không, bảo vệ không gian mạng và đưa ra những phản ứng phối hợp trong các vụ thảm họa.

Bộ trưởng Nội vụ

Ken Salazar có thể không tiếp tục vai trò hiện thời trong nhiệm kỳ II của Tổng thống Obama và người thay thế ông có thể là Thứ trưởng Nội vụ David Hayes.

Một số gương mặt sáng giá khác cũng có thể trám vào chỗ trống của ông Ken nếu ông ra đi là cựu thượng nghị sĩ Byron Dorgan tới từ North Dakota và cựu thống đốc Wyoming Dave Freudenthal. Thống đốc Washington Chris Gregoire cũng có tên trong những ứng viên được cân nhắc.

Chánh văn phòng Nhà Trắng

Chánh văn phòng Nhà Trắng hiện thời là ông Jack Lew. Ông này chuyển từ văn phòng ngân sách Nhà Trắng sang vị trí Chánh văn phòng vào năm 2012. Đây là một nhân vật rất được Tổng thống Obama tin tưởng, là người có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết do có thời gian làm việc lâu dài tại Capitol Hill, Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng.

Chính quyền Obama tin rằng ông này sẽ tiếp tục nhiệm vụ hiện thời với quá trình xác nhận suôn xẻ.

Tuy nhiên, cũng có hàng loạt ứng viên cạnh tranh vị trí Chánh văn phòng với ông Lew. Đó là Ron Klain - chánh văn phòng của phó Tổng thống Joe Biden, cựu phó Tổng thống Al Gore.

Đó là Tom Donilo, cố vấn an ninh quốc gia, là Bộ trưởng Quốc phòng hiện nay Leon Panetta, Tom Nides, Denis McDonough.

Bộ trưởng Thương mại

Quyền Bộ trưởng Thương mại hiện là Rebecca Blank sau khi Bộ trưởng Thương mại John Bryson từ chức hồi tháng 6 sau khi nghỉ phép để chữa bệnh. Hiện, vị trí Bộ trưởng này vẫn bỏ trống.

Ứng viên sáng giá cho ghế Bộ trưởng Thương mại là Sheryl Sandberg, người từng giữ vai trò lãnh đạo ở Facebook suốt 4 năm.

  • Hoài Linh (Theo CNN)