Báo Hàn Quốc loan tin cố lãnh đạo Triều Tiên qua đời có thể do đã nóng giận; Mỹ sẽ tiến hành triển khai hàng nghìn binh lính tại 35 nước châu Phi... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Một tờ báo Hàn Quốc hôm 25/12 cho biết, cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã giận dữ trước cách làm việc tùy tiện ở một nhà máy điện quan trọng trước khi lên cơn đau tim và qua đời hồi năm ngoái.

Năm 2011, CHDCND Triều Tiên đã từng tuyên bố rằng, ông Kim Jong-il qua đời hôm 17/12/2011 trên một đoàn tàu do đau tim bởi sức ép công việc, nhưng nguyên nhân chính xác vẫn còn là điều bí ẩn.

Thi hài ông Kim Jong-il trong lễ tang hồi năm 2011. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, theo tiết lộ mới nhất của tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc số ra ngày 25/12, thì sự giận dữ nói trên của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il có khả năng là nguyên nhân đã khiến cho ông bị đột tử.

Tờ báo cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tỏ ra vô cùng giận dữ, sau khi phát hiện được lỗi rò rỉ nước tại nhà máy thủy điện đặt tại Huichon, nằm cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 120km về phía bắc.

"Ông Kim Jong-il đã đột ngột qua đời khi vội vàng tới kiểm tra" nhà máy trên, tờ báo dẫn một nguồn tin cho hay. Đây là dự án xây dựng quan trọng do ông khởi xướng để giải quyết nạn thiếu điện ở thủ đô.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên từng đi thăm địa điểm xây dựng này 8 lần kể từ khi nó được khởi công vào năm 2009, nhưng con đập cao tới 100m đã bị nứt và làm rò rỉ nước trước khi ông Kim Jong-il qua đời.

CHDCND Triều Tiên đã công bố dự án này là một trong những thành tựu vĩ đại của ông Kim, khi nó được hoàn thành hôm 5/4. Nhà máy thủy điện nói trên có thể sản xuất được khoảng 150.000kw điện.

Thay vì hoàn thành trong vòng 10 năm như các công trình khác, nhà máy thủy điện này chỉ được xây dựng và hoàn thành trong 3 năm, và từng được ca ngợi là kỳ tích của những người công nhân anh hùng.

Tin vắn

- Quân đội Yemen ngày 25/12 đã tấn công các thành viên bộ lạc nghi nhiều lần phá hoại đường ống dẫn dầu ở miền đông nước này, làm 11 người chết.

- Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo, Tổng thống Hugo Chavez đã có thể tự đi lại mà không cần trợ giúp và có tâm trạng tốt đẹp.

- Quân đội Hàn Quốc vừa trục vớt được thêm được nhiều mảnh vỡ của tên lửa Triều Tiên, trong đó có bình chứa nhiên liệu và các ống nối động cơ.

- Chính phủ Israel vừa chính thức công nhận trường đại học đầu tiên của Israel tại Bờ Tây, vùng lãnh thổ của Palestine bị Nhà nước Do thái chiếm đóng.

- Mỹ sẽ bán 4 máy bay do thám không người lái cho Hàn Quốc, nhằm giúp quốc gia này tăng cường khả năng giám sát trên bán đảo Triều Tiên.

- Ngày 25/12, lần đầu tiên trong ba năm qua, hai đảng Dân chủ Tự do và Công minh mới ở Nhật Bản đã nhất trí thành lập chính phủ liên minh.

- Thủ tướng Gruzia sẵn sàng và mong muốn gặp gỡ Tổng thống Nga nhằm thảo luận về triển vọng khôi phục mối quan hệ bình thường giữa hai nước.

- Bộ Tư lệnh châu Phi của Mỹ (AFRICOM) cho biết, vào đầu năm 2013 tới đây, Mỹ sẽ tiến hành triển khai hàng nghìn binh lính tại 35 nước châu Phi.

- Một máy bay Myanmar chở 65 hành khách trong đó đa số là khách du lịch nước ngoài, đã va chạm khi hạ cánh, làm 2 người chết và 11 người bị thương.

Tin ảnh

Hôm 24/12, Libya kỷ niệm 61 năm ngày độc lập. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói, Nga và Mỹ đã bắt đầu cuộc "chiến tranh tâm lý” bắt nguồn từ đạo luật Magnitsky, đe dọa các mối quan hệ song phương.

Ngày này năm xưa

Ngày 26/12/2004, một trận động đất 8,9 độ richter xảy ra ở ngoài khơi đảo Sumatra, Indonesia kéo theo sóng thần hoành hành dọc bờ biển nhiều nước châu Á.

Thảm họa này đã giết chết hàng trăm nghìn người ở 11 quốc gia. Đây là một trong những thiên tai có số người thiệt mạng nhiều nhất trong lịch sử thế giới hiện đại.

Thanh Vân (tổng hợp)