Dựa trên việc kết nối các phát biểu của quan chức Lầu Năm Góc, một tờ báo quân sự Mỹ đánh giá rằng sự hiện diện của Mỹ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là quanh Trung Quốc, sẽ dày đặc vào năm 2017 với các phi đội máy bay chiến đấu tối tân nhất thế giới.

Raptor F-22 chiếc máy bay uy lực của Không quân Mỹ 
Phóng viên David Axe của trang Wired trong tuần này đã tiết lộ các kế hoạch lâu dài của Bộ Quốc phòng Mỹ, trong đó lưu ý rằng một vài cuộc phỏng vấn với quan chức Bộ này cho thấy chính quyền Obama sẽ cho triển khai các máy bay chiến đấu F-22 và máy bay ném bom B-2 cùng với phi đội F-35 của đơn vị Thủy quân Lục chiến ở Tây Thái Bình Dương.

Hồi tháng Sáu, Lầu Năm Góc công bố kế hoạch tái cấu trúc quân đội Mỹ, theo đó, 60% số tàu chiến của họ sẽ hiện diện ở châu Á – Thái Bình Dương vào năm 2020. Bộ trưởng Quốc phòng  Leon Panetta nói rằng quyết định này không nhằm hăm dọa Trung Quốc, mà là một sự phản ứng thông thường để đảm bảo rằng các nguồn lực của Mỹ không bị phân tán khỏi nơi mà họ có thể cần nhất.

Nhưng đến tháng 11, ông Panetta lại nói về châu Á, rằng “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào khu vực, nhưng sẽ mất rất nhiều công sức và nhiều trọng tâm”. Vài tuần sau đó, mọi việc đã được sắp sẵn đâu vào đó.

B-2, máy bay ném bom tàng hình tối tân của Mỹ
Tháng trước, nói về các máy bay ném bom B-2, Chỉ huy số 8 của Không lực Hoa Kỳ là Tướng Stephen Wilson phát biểu trên Tạp chí Không quân rằng các phi đội “sẽ luân chuyển theo hướng các địa điểm tác chiến trên khắp thế giới với số lượng nhỏ trong vài tuần”, và các hoạt động này “bắt đầu với việc triển khai ngắn hạn ở Thái Bình Dương” vào đầu năm 2013.

Thông tin trên xuất hiện cùng lúc với các phát biểu khác của Bộ trưởng Panetta về việc triển khai các máy bay F-22 và F-35 ở Nhật. Ông Panetta tuyên bố “triển khai các máy bay F-22… tới Nhật” và xác nhận rằng Lầu Năm Góc đang “đặt cơ sở” cho các máy bay F-35 có mặt tại Nhật vào năm 2017.

Xâu chuỗi các phát biểu này, nhà báo Axe đi đến kết luận rằng “Khi các công việc triển khai hoàn tất vào năm 2017 cũng là lúc các máy bay F-22 và B-2 của Không quân và F-35 của Thủy quân Lục chiến có thể trong phạm vi tấn công đối thủ kinh tế lớn nhất của Mỹ [được hiểu là Trung Quốc]”.

F-35 là dòng máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 tối tân và cũng tốn kém nhất trong lịch sử Mỹ
“Với việc Bắc Kinh hiện đang thử nghiệm các loại máy bay chiến đấu có thể ‘bịt mắt ra-đa’ - chính xác là hai mẫu máy bay khác nhau, giờ là lúc đếm ngược đến cuộc chiến cuối cùng của các máy bay chiến đấu tàng hình trên bầu trời Tây Thái Bình Dương” – nhận định của Axe.

Khi Lầu Năm Góc mới thảo luận về ‘chiến lược đặt châu Á làm trọng tâm’ hồi đầu năm nay, Thượng Nghị sĩ Joe Lieberman (bang Connecticut) đã bác bỏ các tin đồn về một ‘cuộc chiến cuối cùng’. Ông nói rằng “Trung Quốc và Mỹ có quan hệ rất chặt chẽ về kinh tế và không ai muốn có một cuộc Chiến tranh Lạnh và rốt cuộc lẽ phải sẽ thắng thế”.

Nhưng bất chấp quan điểm này, kế hoạch hiện nay của chính quyền Obama sẽ là điều hơn một nửa Hải quân của Mỹ tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương vào cuối thập kỷ này.

  • Lê Thu (Theo RT)