- Báo chí Hàn Quốc loan tin Triều Tiên có khả năng thử hạt nhân lần ba trong tuần tới; Cựu thủ tướng Israel chỉ trích kế hoạch đánh Iran... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc số ra hôm qua (12/1) đã dẫn lời một quan chức nước này cho biết, một quan chức Triều Tiên có vẻ đã nói với Trung Quốc về việc Bình Nhưỡng đang có kế hoạch tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 trong tuần tới.

"Chúng tôi nghe nói một quan chức Triều Tiên tại Bắc Kinh đã nói với các nhà chức trách Trung Quốc rằng, họ dự định tiến hành thử hạt nhân trong khoảng thời gian từ 13 - 20/1", báo JoongAng Ilbo dẫn lời quan chức Hàn Quốc trên cho biết.

Hình ảnh mô phỏng vụ phóng tên lửa ngày 12/12/2012 của Triều Tiên trên truyền hình Hàn Quốc. (Ảnh: SBS/Getty)

Cũng theo lời nhân vật này, phía Hàn Quốc đang đẩy mạnh hoạt động do thám phía trên địa điểm thử hạt nhân Punggye-ri. Đây là bãi thử hạt nhân duy nhất của phía Triều Tiên, nơi từng tiến hành các vụ thử hạt nhân trong các năm 2006 và 2009.
 
Tuy nhiên, giáo sư Yang Moo-Jin thuộc trường Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc lại cho rằng, khả năng Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân trong mùa đông này là rất thấp.

Hồi tháng trước, Bộ trưởng Thống nhất của Hàn Quốc, ông Yu Woo-Ik, từng phát biểu trước một ủy ban quốc hội nước này rằng, "rất có khả năng" Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẽ nối tiếp vụ phóng tên lửa bằng một vụ thử hạt nhân.

Tin vắn


- Tổng thống Pháp tuyên bố nước này quyết định hỗ trợ quân sự cho chính quyền Bamako ở Mali để "chống lại các phần tử khủng bố".

- Ngày 12/1, hai binh sĩ và một sĩ quan Myanmar đã tử nạn trong vụ trực thăng rơi tại một khu vực ở thành phố Myitkyina của nước này.

- Ngày 12/1, thủ tướng của Libya, Tunisia và Algeria đã gặp nhau ở thành phố Ghadames, tây nam Libya, để bàn về an ninh biên giới.

- Cuộc gặp giữa Đặc phái viên Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập về Syria, với đại diện Nga và Mỹ không đạt được bước đột phá nào.

- Ít nhất 2 người chết sau khi một tàu hỏa chở than va chạm với một đầu tàu đi ngược chiều tại khu vực Irkutsk của Nga vào sáng 12/1.

- Nhóm phiến quân Kachin đang chiến đấu chống quân đội ở bắc Myanmar cho biết đã bắn hạ 1 máy bay trực thăng của chính phủ.

- Khoảng 11.000 nhân viên an ninh sẽ được huy động đảm bảo an ninh cho lễ hỏa táng cựu vương Campuchia Norodom Sihanouk.

- Ít nhất 29 người thiệt mạng khi một chiếc xe buýt lao xuống vực sâu 600m do sương mù dày đặc ở làng Chhatiwan, phía tây Nepal.

- Cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ 2 đối tượng và thu giữ thiết bị sử dụng trong ngành công nghiệp hạt nhân được vận chuyển sang Iran.

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland, khẳng định Mỹ sẽ không thay đổi chính sách thị thực đối với công dân Cuba.

Tin ảnh

Bão cát khổng lồ tấn công thị trấn Onslow của Australia chiều tối 9/1. (Ảnh: Ibtimes/ Reuters)

Trận bão cát này có hình thù giống như một cơn sóng thần màu đỏ đã xuất hiện trên vùng biển ngoài khơi phía tây bắc Australia, trước khi đổ ập vào Onslow.

Phát ngôn

Một nhà cựu lãnh đạo Israel vừa chỉ trích đương kim Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu về việc phí tiền chuẩn bị kế hoạch đánh Iran.

“Họ đã hù dọa thế giới suốt một năm và cuối cùng chẳng làm bất cứ điều gì”, cựu Thủ tướng của Israel, ông Ehud Olmert, phát biểu tối 11/1.

Kỷ niệm

Vào ngày 13/1/1915, một trận động đất đã xảy ra ở Avezzano, miền nam Italy, làm khoảng 30.000 người thiệt mạng.

Thanh Vân (tổng hợp)