Tuần duyên Nhật Bản đã tiến hành chặn bắt được một tàu cá Trung Quốc; Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung trên biển vào đầu tuần sau... là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm qua (2/2), lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã bắt giữ một chiếc tàu cá của phía Trung Quốc, bị tình nghi đã đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của phía Nhật Bản.

Tin tức cho hay, chiếc tàu cá Trung Quốc gồm 13 thủy thủ đã bị tàu của lực lượng tuần duyên Nhật bắt giữ ở vùng biển cách đảo Miyako thuộc tỉnh Okinawa 45km về phía đông bắc.

Chiếc tàu bị bắt mang tên "Qiong Yang Pu F8139", bị tuần duyên Nhật phát hiện bằng máy bay lần đầu vào lúc 7h43 sáng và đã cố gắng chạy thoát khi tàu tuần tra của Nhật tiếp cận.

Thuyền trưởng chiếc tàu cùng hai thủy thủ đã bị tàu tuần tra của Nhật Bản đưa đến đảo Miyako, trong khi những người còn lại cùng con tàu vẫn đang bị canh giữ tại nơi xảy ra vụ việc.

Một tàu cá Trung Quốc (màu xanh) bị tuần duyên Nhật bắt năm 2010. (Ảnh: Reuters)

Sự việc này xảy ra trong bối cảnh những căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc xung quanh vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư vẫn đang diễn ra rất phức tạp.

Theo đài NHK, thuyền trưởng tàu trên nói rằng, lúc đó tàu của ông ta đang đánh bắt san hô tại vùng biển nói trên, do nhu cầu đá quý chế tác từ san hô tại Trung Quốc đang tăng cao.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết, theo luật pháp nước này, thì ai có hành vi đánh bắt trái phép ở khu vực 200 hải lý EEZ có thể phải chịu phạt tới 10 triệu yen (109.000 USD).

Cùng ngày, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Fukuoka đã xác nhận thông tin tuần duyên Nhật bắt giữ một tàu cá Trung Quốc với cáo buộc đánh bắt trái phép trong lãnh hải của Nhật.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố sẽ bảo vệ bằng mọi giá quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư trước đe dọa từ phía Trung Quốc.

Cùng với phát biểu cứng rắn trên, Thủ tướng Nhật khẳng định, chính phủ sẽ tăng cường phòng thủ cho khu vực Okinawa. Nhật vẫn coi quần đảo Senkaku là một phần thuộc Okinawa.

Tin vắn

- Theo Tổng thư ký tổ chức NATO, Pháp đã có phản ứng nhanh nhạy và hiệu quả nhằm ngăn chặn các nhóm khủng bố tiến sâu vào Mali.

- Để đối phó với những động thái từ phía Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung trên biển vào đầu tuần sau.

- Iran hôm qua đã trình làng một chiếc máy bay chiến đấu tự chế mới được các quan chức nước này miêu tả là có nhiều tính năng ưu việt.

- Triều Tiên đe dọa trả đũa cái mà nước này gọi là “trò hai mặt” của Mỹ đối với các vụ phóng vệ tinh gần đây của Bình Nhưỡng và Seoul.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thành phố nằm bên bờ sông Volga để tham dự lễ kỷ niệm trọng thể 70 năm chiến thắng Stalingrad.

- Thủ tướng Australia Julia Gillard trong ngày hôm qua đã tiến hành cải tổ nội các, sau khi hai bộ trưởng trong chính quyền xin từ chức.

- Ngày 2/2, tại Muchen, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đưa ra đề nghị mới liên quan đến Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) của Mỹ.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho rằng, Mỹ phải duy trì lâu dài việc sử dụng máy bay không người lái để chống lại khủng bố.

Tin ảnh

Hôm 1/2, bà Hillary Clinton đã có cuộc chia tay cảm động với các nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ. (Ảnh: Telegraph)

Phát ngôn

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 2/2 cho biết, Mỹ sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Iran, nhằm giải quyết bất đồng giữa các bên về chương trình hạt nhân của Iran

Tuy nhiên, theo Phó tổng thống Mỹ, Iran cần phải thể hiện rõ sự nghiêm túc, thiện chí trong đàm phán. Nếu không Mỹ sẽ không tham gia vào những cuộc đàm phán.

"Cần có một chương trình nghị sự trong các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iran. Chúng tôi sẽ không làm điều đó, nếu đàm phán chỉ là để diễn tập”, ông Biden tuyên bố.

Kỷ niệm

Trong thời gian từ ngày 3 cho đến 7/2/1930, hội nghị hợp nhất ba tổ chức Cộng sản đã họp tại Cửu Long (Hồng Kông, Trung Quốc) dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc.

Hội nghị nhất trí thành lập đảng thống nhất, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam, thông qua Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Chương trình tóm tắt và Điều lệ vắn tắt của Đảng.

Ngày 3 tháng 2 năm 1930 trở thành ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thanh Vân (Tổng hợp)