Một trận động đất cường độ 6,9 độ richter đã tấn công miền bắc Nhật Bản vào hôm qua, gây nên các đợt dư chấn lớn trên khắp đảo Hokkaido nhưng không gây ảnh hưởng tới các cơ sở hạt nhân ở khu vực này.

Khu vực xảy ra động đất tại Nhật Bản rạng sáng nay giờ Việt Nam
Trận động đất này đã được hệ thống cảnh báo sớm phát đi trên truyền hình và radio. Các đợt dư chấn diễn ra ở gần thị trấn Obihiro với tâm chấn cách mặt đất 103km, vào hồi 11:17 phút đêm qua (tức khoảng rạng sáng ngày hôm nay giờ Việt Nam).

Có 10 người đã bị thương nhẹ vì bị các đồ vật rơi vào người, kính vỡ và các tai nạn khác. Tuy nhiên, các nhà chức trách cho biết không có thiệt hại lớn nào và không có sóng thần.

Cơn rung lắc kéo dài khoảng một phút. Các tàu hỏa đã dừng lại trên các đường ray vì lý do an toàn.

Ngay trước khi trận động đất xảy ra, cơ quan khí tượng Nhật đã cảnh báo sớm trên truyền hình và radio.

"Đảm bảo an toàn hco bản thân, tắt bếp ga, tránh các vật rơi vào người, và nếu các bạn đang ở bên ngoài thì đừng tới gần bờ biển" - truyền hình Nhật nhắc nhở.

Sau đó khoảng bốn giờ đồng hồ, một trận dư chấn 5,5 độ richter đã xảy ra ngoài khơi quần đảo Izu của Nhật, cách Tokyo 725 km.

Một trận động đất dưới lòng biển có cường độ 7,3 độ richter cũng xảy ra ở khu vực tương tự hồi tháng 12 vừa qua, gây ra một đợt sóng thần cao 1m nhưng không có thương vong.

Kể từ sau thảm họa động đất - sóng thần - hạt nhân hồi tháng Ba năm 2011, người dân Nhật luôn bị ám ảnh bởi một thảm họa động đất kế tiếp.

  • Lê Thu (theo CNA)