Bầu không khí đặc quánh khói bao trùm Trung Quốc những ngày qua giờ đã lan tới một số nơi ở Nhật Bản. Hiện tượng này đã khiến Nhật Bản phải đưa ra các lo ngại về sức khỏe cho trẻ em và người bệnh.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Du khách tới Tử Cấm Thành, Trung Quốc trong bầu không khí đặc quánh bụi.
Website của Bộ Môi trường Nhật đã bị quá tải bởi các lo ngại của người dân và băn khoăn không biết chuyện gì đang xảy ra.

"Việc truy cập vào hệ thống giám sát không khí ô nhiễm hầu như đã không khả thi kể từ tuần trước, và các điện thoại lúc nào cũng bận vì người dân lo ngại, liên tục hỏi vể ảnh hưởng đối với sức khỏe" - một quan chức Bộ Môi trường cho biết.

Các hình ảnh của Bắc Kinh và các thành phố khác bị bao phủ bởi màn sương khói dầy đặc và đầy hạt bụi nhỏ đã phát đi liên tục trên các màn hình vô tuyến Nhật suốt tuần qua.

Các chương trình truyền hình đã phát đi bản đồ cho thấy một đám mây lớn khói bụi ô nhiễm bao phủ Trung Quốc và giờ đang sắp vượt qua biển theo hướng tới Nhật Bản.

Các đám mây hồng, đỏ và da cam cho thấy mức độ ô nhiễm tồi tệ nhất đang di chuyển theo hướng tới đảo chính ở phía nam là Kyushu.

Ông Yasushi Nakajima ở Bộ Môi trường Nhật nói rằng: "Chúng ta không thể phủ nhận tác động từ sự ô nhiễm ở Trung Quốc".

Một lo ngại chính từ đợt mây ô nhiễm này là sự tập trung của các hạt có đường kính 2,5 micrometre hoặc nhỏ hơn đã cao đến mức 50 microgramme/mét khối không khí trong những ngày qua ở bắc Kyushu.

Trong khi đó, giới hạn mà chính phủ Nhật đặt ra cho mật độ này là 35 microgramme.

Nguồn gốc của các hạt này là loại cát vàng từ các sa mạc Mông Cổ và Trung Quốc, cộng thêm vào đó là khói bụi từ xe cộ và các nhà máy.

  • Lê Thu (theo CNA)