Ảnh nhà lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành và cố Chủ tịch Kim Jong Il được treo tại mỗi lớp học trong ngôi trường này và học sinh được học về các điệu nhảy truyền thống của Triều Tiên cũng như nghệ thuật võ thuật của xứ sở nhân sân, taekwondo.


Trường trung học Triều Tiên Tokyo có khoảng 650 học sinh và là một trong 10 ngôi trường trung học tại Nhật Bản có quan hệ lâu dài với Triều Tiên.

Trong khi hầu hết học sinh được sinh ra tại Nhật Bản, tổ tiên của họ đã được đưa tới đây khi Triều Tiên là một thuộc địa của Nhật.

Hiệu trưởng nhà trường, Gil-ung Shin rất cởi mở khi nói về mối quan hệ giữa ngôi trường với Triều Tiên. "Triều Tiên đã hỗ trợ tài chính cho chúng tôi trong nhiều năm qua, gửi tiền và sách giáo khoa."


Theo một bài báo năm 2010, cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama đã thông qua luật trợ cấp học phí cho tất cả các học sinh trung học, nhưng cho đến nay khoảng 2.000 học sinh tại các trường học ủng hộ Triều Tiên vẫn nằm ngoài danh sách này.

Nguyên nhân của việc này tới từ vụ Triều Tiên bắt cóc các công dân Nhật Bản vào giữa những thập niên 70, 80 của thế kỷ trước, một vấn đề mà Bình Nhưỡng xem xét giải quyết nhưng chính phủ Nhật Bản vẫn đòi hỏi câu trả lời thuyết phục hơn.

Hiệu trưng Shin nói rằng, các học sinh của ông được dạy về những vụ bắt cóc và biết tại sao họ không được trợ cấp.


Ngôi trường cũng tổ chức các chuyến du lịch tới Bình Nhưỡng hàng năm và một số học sinh trong trường đã bật cười khi ai đó nghĩ rằng họ đang được huấn luyện để trở thành những điệp viên.

"Mọi người nói rằng chúng tôi đang bị tẩy não. Không sao, chúng tôi chỉ muốn học tập văn hóa và ngôn ngữ Triều Tiên, Kyong Rae Ha, 17 tuổi nói.

Sang Yong Lee, một học sinh khác, cũng khẳng định: "Không, tôi không được đào tạo để trở thành một gián điệp. Đây chỉ là một nơi mà tôi có thể thể hiện niềm tự hào của tôi khi là một công dân Triều Tiên sống tại Nhật Bản."

Sầm Hoa (Theo CNN)