- Thêm bằng chứng cho thấy Triều Tiên có thể sở hữu thật loại tên lửa có tầm bắn vươn tới nước Mỹ; Tổng thống Venezuela Hugo Chavez bất ngờ trở về nước... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Hôm 17/2, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin quốc phòng nước này cho biết, Triều Tiên đã thử một động cơ tên lửa xuyên lục địa mới vào một ngày, trước khi tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba.

Cụ thể, hôm 12/2, Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân lần 3 thành công. Một ngày trước đó, Bình Nhưỡng đã tiến hành thử nghiệm động cơ cho loại tên lửa đạn đạo KN-08 tại bãi thử Dongchang-ri, tỉnh Bắc Pyongan.

Theo Yonhap, trong vòng 2 năm qua, Triều Tiên đã tiến hành 20 cuộc thử nghiệm liên quan tới KN-08 và từng phô diễn tên lửa này trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Loại tên lửa được cho là KN-08 trong đợt duyệt binh hồi tháng 4/2012. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, tờ Chosun Ilbo cũng của Hàn Quốc cho hay, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa KN-08 của Triều Tiên được cho là có thể đạt tới tầm bắn 5.000 - 6.000km, đủ sức vươn tới bang Alaska và Hawaii của Mỹ.

Theo phán đoán mới nhất, KN-08 dài tới 18m và có đường kính 2m. Như vậy, so với loại tên lửa Musudan mà CHDCND Triều Tiên đã đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, KN-08 dài hơn 6m và dày hơn 50cm.

Hãng tin Yonhap dẫn lời một chuyên gia phân tích cho rằng, điều đáng lưu ý là Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm loại động cơ tên lửa KN-08, dù hiểu rõ rằng vệ tinh do thám của Mỹ có thể phát hiện ra động thái đó.

Chuyên gia phân tích này cũng nói thêm, việc CHDCND Triều Tiên tiến hành thử nghiệm động cơ tên lửa đạn đạo ngay trước khi thử hạt nhân lần thứ ba, có thể là nhằm gia tăng mối đe dọa tới Mỹ và các đồng minh.

Trước đây, trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành hồi năm 2012, tên lửa này khi đó đã xuất hiện nhưng bị giới phân tích quân sự cho là đồ giả, chứ không phải là hàng thật.

Tin vắn

- Tổng thống đắc cử của Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 18/2 đã đề cử nguyên nghị sĩ Huh Tae-yeol vào chức vụ chánh văn phòng tổng thống.

- Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất cho biết vừa ký 17 hợp đồng mua thiết bị quân sự, trong đó có nhiều máy bay không người lái Predator của Mỹ.

- Ngày 18/2, Tổng thống Hugo Chavez thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng ông đã trở về Venezuela sau thời gian dài điều trị ung thư tại Cuba.

- Bà Keiko Fukuda, nữ võ sĩ judo duy nhất trong lịch sử đạt đai đen 10 đẳng, đã qua đời ở tuổi 99.

- Nga và Trung Quốc đã ký kết một hợp đồng về tái trang bị một phi cơ chở hàng TU-204-120SE của Trung Quốc thành một phòng thí nghiệm biết bay.

- Tòa án Hiến pháp Ai Cập đã bác bỏ dự luật bầu cử quốc hội, do Hội đồng Shura soạn thảo, cho rằng một số điều khoản trong văn kiện này vi hiến.

- Đức Giáo hoàng Benedict XVI vào ngày 18/2 đã bắt đầu rút lui khỏi sự chú ý của công chúng trước khi ông chính thức thoái vị vào ngày 28/2.

- Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận thông tin cho rằng, Triều Tiên tiết lộ với nước này về kế hoạch thử tên lửa hạt nhân sắp tới.

- Tuần duyên Nhật cho biết, tàu hải giám Trung Quốc lại tiến vào lãnh hải của Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

- Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-il từng đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa 2 miền Triều Tiên.

- Malaysia phủ nhận việc đã ra thông báo về việc Thủ tướng Najib Razak từ chức trong các tuyên bố đăng trên trang web chính phủ.

Tin ảnh

Một mảnh vỡ của thiên thạch nổ ở Nga được tìm thấy tại vùng Urals của nước này. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Hãng tin Fairfax Media dẫn lời Đại tá Lưu Minh Phúc của Đại học Quốc phòng Bắc Kinh nói, 2 thập niên nữa lực lượng Mỹ sẽ bị đẩy khỏi tây Thái Bình Dương.

Kỷ niệm

Nhà thiên văn học Ba Lan Nicolaus Copernicus (19/2/1473 - 24/5/1543) là người đầu tiên cho rằng trái đất và các hành tinh khác quay xung quanh mặt trời.

Thanh Vân (tổng hợp)