Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều sẽ tham dự một buổi lễ tại Triều Tiên nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày ký kết Thỏa thuận Đình chiến sau cuộc chiến tranh liên Triều 1950-1953.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Màn diễu hành kỷ niệm 60 năm cuộc chiến tranh liên Triều tại Triều Tiên tuần qua.

Tại Triều Tiên, ngày kỷ niệm này rơi vào ngày 27/7 và được coi là ngày chiến thắng của 'Cuộc chiến giải phóng Tổ quốc' .

Ông Lý nhậm chức Phó Chủ tịch Trung Quốc vào tháng Ba năm nay, ông là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc công du tới Triều Tiên kể từ khi lãnh đạo trẻ Kim Jong Un lên nắm quyền.

Một số nhà quan sát dự đoán rằng ông Lý sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và thậm chí còn chuyển một bức thư cá nhân của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trong khi đó, các nhà phân tích lại cho rằng có thể phần nào đoán được mức độ mà Bắc Kinh nhìn nhận về người láng giềng của mình khi nhìn vào phái đoàn quan chức cử đi lần này tới Bình Nhưỡng.

Các nhà phân tích cũng dự đoán rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ làm hết sức để hàn gắn quan hệ đồng minh từng rơi vào tình trạng căng thẳng sau vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân của Triều Tiên.

Một số khác phỏng đoán rằng chuyến công du này sẽ có thể là một động thái có đi có lại giữa hai bên sau khi Triều Tiên cử ông Choe Ryong-hae tới Bắc Kinh hồi cuối tháng Năm vừa qua.

Ông Choe đã tới Trung Quốc trong vai trò là đặc phái viên của lãnh đạo Kim Jong Un và nhân vật then chốt của quân đội trong hàng ngũ lãnh đạo Triều Tiên.

Lê Thu (theo Yonhap/KCNA)