Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell vừa có những lời bình luận rất thận trọng về khả năng can thiệp vào Syria, cảnh báo rằng cuộc nội chiến kéo dài 2 năm qua ở đất nước này có thể vượt quá sức giải quyết Mỹ.  

"Tôi không ưa gì Assad", ông Powel thừa nhận với Bob Schieffer, người dẫn chương trình Face the Nation của đài CBS, đồng thời nói thêm rằng ông biết Tổng thống Bashar al-Assad và từng có tiếp xúc cá nhân với nhà lãnh đạo Syria này.

{keywords}
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell trên chương trinh Face the Nation của CBS.

Người một thời đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ còn nhận xét ông Assad là "một người nói dối vô lý".

Tuy nhiên, Powell nhấn mạnh: "Tôi cũng không chắc chắn lắm về phe nổi dậy? Họ đại diện cho những ai? Liệu họ có trở nên quá khích khi ngày càng nhiều thành phần al-Qaeda xuất hiện, và họ ra sao nếu họ chiến thắng và Assad phải ra đi? Tôi không biết".

Những lời kêu gọi Mỹ hãy dẫn dầu một chiến dịch quân sự vào Syria tăng cao trong thời gian gần đây, đặc biệt là sau khi những hình ảnh kinh hoàng xuất hiện trên Internet về một cuộc tấn công được cho là dùng khí độc ngày 21/8 ở các vùng ngoại ô Damascus.

Một thành viên cấp cao trong chính phủ Mỹ thậm chí còn cho rằng "gần như chắc chắn" chính quyền Assad đứng sau vụ tấn công, bất chấp sự phủ nhận từ các quan chức Syria.

"Ở cả Ai Cập và Syria, Mỹ phải nắm một vai trò khôn ngoan hơn nữa", ông Powell đánh giá. "Chúng ta không nên quanh quẩn với ý nghĩ rằng chúng ta có thể thực sự khiến mọi thứ xảy ra. Chúng ta có thể ảnh hưởng đến nhiều thứ và chúng ta có thể sẵn sàng giúp đỡ mọi người khi các vấn đề được giải quyết, hoặc một phe đánh bại phe còn lại".

"Cứ nghĩ rằng chúng ta có thể thay đổi mọi thứ ngay lập tức bởi vì chúng ta là Mỹ thì không nhất thiết đúng", Powell nhấn mạnh. "Đó là những cuộc chiến nội bộ".

Bình luận của cựu Ngoại trưởng Mỹ hoàn toàn trái ngược với quan điểm của các thượng nghị sĩ John McCain và Lindsey Graham. Cả hai ông này đã kêu gọi "các hành động quân sự giới hạn... mà có thể thay đổi cán cân quyền lực".

Trong một thông điệp chung, hai thành viên Cộng hòa này nói rằng "xung đột ở Syria càng kéo dài thì nó càng trở nên tồi tệ hơn và lan rộng hơn trên toàn vùng".

Là một vị tướng 4 sao đã về hưu, Powell đảm nhận vị trí đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ dưới quyền Tổng thống George W. Bush nhiệm kỳ 2001-2005. Lời chứng thực của ông trước Liên Hợp Quốc năm 2003 đã huy động được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế cho cuộc chiến Iraq.

Hiện nay có rất nhiều người Mỹ phản đối sự can thiệp vào Syria, thậm chí ngay cả khi có xác nhận rằng các vũ khí hóa học đã được sử dụng ở quốc gia Tây Á này.

Thanh Hảo (Theo BI)