- Israel và Mỹ bất ngờ phóng tên lửa thử nghiệm ở sát Syria, hàng triệu người dân Syria sơ tán, quan chức cấp cao Trung Quốc bị cách chức vì điều tra tham nhũng... là những tin nổi bật trong ngày.

Tin nổi bật

Hôm qua, hệ thống cảnh báo sớm của Nga bất ngờ phát hiện ra hai tên lửa đạn đạo được phóng tại Đại Tây Dương vào lúc 13:16' (giờ Việt Nam).

{keywords}
Tên lửa do Israel phóng đi thuộc Hệ thống tên lửa đánh chặn Arrow 2

Vụ phóng bất ngờ này đã khiến Nga dấy lên hồi chuông cảnh báo trong bối cảnh tình hình tại Syria đang như 'thùng thuốc súng'.

Hệ thống ra-đa cảnh báo sớm của Nga đã phát hiện ra hai 'mục tiêu đạn đạo' bắn đi từ trung tâm Địa Trung Hải theo hướng ven biển phía đông.

Israel đã xác nhận vụ phóng tên lửa này nằm trong thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa chung giữa Mỹ và Israel. Thời điểm phóng tên lửa trùng khớp với thời điểm Nga phát hiện các vật thể đạn đạo.

Đại diện của Bộ Quốc phòng Israel cho biết: "Các vụ phóng mà chúng ta đang nói tới là một thử nghiệm trong tên lửa mục tiêu Anchor được sử dụng để thử nghiệm trong hệ thống phòng thủ tên lửa của chúng tôi".

Vị quan chức này nói thêm rằng các thử nghiệm này đều được ra-đa của Israel giám sát chặt chẽ.

Phía Syria xác nhận rằng các tên lửa này đã rơi xuống biển, không có thiệt hại gì về người và của.

Dù chỉ là phóng tên lửa thử nghiệm nhưng những thông tin ban đầu mà truyền thông Nga đưa đã khiến thị trường tài chính rung nhẹ.

Sự việc xảy ra giữa lúc Mỹ đang được cho là chuẩn bị một cuộc không kích nhằm vào Syria sau khi có thông tin chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường trong cuộc xung đột với phe nổi dậy.

Phát biểu về vụ phóng tên lửa, Chuẩn đô đốc Vyacheslav Apanasenko cho rằng có khả năng loại tên lửa đã được phóng hôm nay từ một tàu ngầm chiến lược của Hải quân Mỹ.

Ông Apanasenko nói rằng nếu điều này là sự thật, cần phải triệu tập khẩn cấp Hội đồng Bảo an LHQ và Washington phải giải trình lý do hành động như vậy.

Tin vắn

Hai triệu người dân Syria đã di tản vì lo sợ Mỹ tấn công tên lửa.

Ngày 3/9, trực thăng quân sự Ai Cập đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào lực lượng phiến quân trên bán đảo Sinai đầy bất ổn.

Tổng thống Obama cử 2 quan chức cao cấp tới Tòa Quốc hội Mỹ nhằm giành sự ủng hộ của Quốc hội trong việc can thiệp quân sự vào Syria.

Một nguồn tin an ninh ngày 2/9 cho biết Algeria đã triển khai 12.000 quân nhằm tăng cường kiểm soát đường biên giới với Tunisia.

16 thành viên Nội các Colombia ngày 2/9 đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Juan Manuel Santos nhằm mở đường cho những cải tổ nhân sự.

Phe Hồi giáo ủng hộ ông Morsi đã kêu gọi người dân tham gia cuộc biểu tình "triệu người" với tên gọi "Đảo chính là khủng bố"

Tổng cục Hải quan và Tiêu thụ đặc biệt Indonesia và Cơ quan Hải quan Malaysia sẽ tổ chức cuộc diễn tập tuần tra chung Hải quan lần 19.

Một nhóm đối lập Syria đang thành lập các đội đánh bom cảm tử nhằm vào các lợi ích của Mỹ tại Trung Đông nếu bị nước này tấn công.

Tưởng Khiết Mẫn - Chủ nhiệm Ủy ban giám sát các công ty nhà nước Trung Quốc - vừa bị cách chức vì "tình nghi vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".

Những hacker ủng hộ chính quyền Syria hôm qua thâm nhập vào trang web tuyển quân của lính thủy đánh bộ Mỹ, kêu gọi các binh sĩ chống lại mệnh lệnh tấn công quốc gia Trung Đông từ Tổng thống Barack Obama.

Lầu Năm góc đang tính tới khả năng giảm số lượng đặt mua chiến hạm tác chiến ven bờ từ 52 chiếc như hiện nay xuống còn 24 chiếc.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Những người biểu tình che chắn cho nhau khi cảnh sát Ấn Độ dùng dùi cui đánh họ trong một cuộc biểu tình bạo lực gần Cổng Ấn Độ. Cuộc biểu tình nhằm phản đối vụ tấn công và cưỡng bức tập thể một nữ sinh viên 23 tuổi trên chiếc xe buýt ở New Delhi.

Phát ngôn ấn tượng

{keywords}
Tổng thống Syria Bashar Al-Assad trả lời phỏng vấn tờ Le Figaro của Pháp.

"Không ai biết được điều gì sẽ xảy ra sau các cuộc không kích như thế. Mọi người sẽ mất kiểm soát tình hình khi thùng thuốc phát nổ. Hỗn loạn và cực đoan sẽ lan rộng. Nguy cơ về một cuộc chiến tranh khu vực đang hiện hữu" - Tổng thống Syria Bashar Al-Assad nói về cuộc không kích tiềm tàng mà Mỹ đang định tiến hành nhằm vào Syria.

Ngày này năm xưa

4/9/476 – Hoàng đế Romulus Augustus bị tướng Odoacer phế truất, Đế quốc Tây La Mã diệt vong.

Lê Thu (tổng hợp)