- Tàu sân bay của Nga sẽ tới Syria, động đất tại Nhật và đánh bom tự sát ở miền nam Philippines... là những tin tức nổi bật ngày qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tin nổi bật

Hãng tin BBC của Anh dẫn thông tin từ một tờ báo của chính phủ Nga cho hay tàu sân bay Nga sẽ tới căn cứ hải quân tại Syria vào cuối năm nay.

{keywords}
Tàu tuần dương chuyên chở sân bay của Nga, tàu Đô đốc Kuznetsov

"Vào cuối năm nay, có thể là vào đầu tháng 12, tàu tuần dương mang theo máy bay Dự án 11435 Đô đốc Kuznetsov sẽ có chuyến hành trình dài tới trung tâm hỗ trợ hậu cần của Hải quân Liên bang Nga tại thành phố cảng Tartus ở Syria" - Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói trong một bản tuyên bố.

Hãng tin BBC dẫn lời ông Shoigu từ tờ báo tiếng Nga Rossiyskaya Gazeta của chính phủ Nga.

Tờ Rossiyskaya Gazeta cho biết chặng dừng chân của tàu Đô đốc Kuznetsov "không hề liên quan" tới cuộc nội chiến tại Syria.

Tàu Đô đốc Kuznetsov là tàu sân bay duy nhất của Nga đang vận hành. Tờ báo gọi tàu Đô đốc Kuznetsov là tàu 'tuần dương chuyên chở máy bay' bởi vì 'theo các hiệp ước quốc tế, hàng không mẫu hạm bị cấm đi lại qua Bosporus và Dardanelles... Nhưng lệnh cấm này không bao gồm các tàu tuần dương chuyên chở máy bay".

Tàu Đô đốc Kuznetsov có diện tích 14.000m2 và có đội thủy thủ gần 2.200 người bao gồm phi công và nhân viên kỹ thuật.

Tàu có thể mang theo 50 máy bay và trực thăng, được trang bị các tên lửa chống hạm Granit, Kortik và tên lửa phòng không Klinok, các hệ thống chiến tranh chống tàu ngầm Udav.

Hồi đầu năm nay, một quan chức hải quân Nga nói rằng cuối năm nay tàu Đô đốc Kuznetsov sẽ rút ngắn thời gian bảo dưỡng và triển khai một nhiệm vụ, trong đó bao gồm cả chặng dừng chân ở Địa Trung Hải để đối phó với tình trạng bất ổn ở Trung Đông.

Tuy nhiên, mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói với báo giới rằng hiện chưa có quyết định cụ thể về việc triển khai tàu Đô đốc Kuznetsov ở cảng Tartus.

Cùng lúc, Nga cũng thông báo rằng đã cử đi tuần dương hạm tên lửa Moskva tới khu vực Trung Đông.

Hiện, tàu Moskva đang trên đường tới eo biển Gibraltar và 10 ngày nữa sẽ tới sát Syria, tham gia với đội tàu gồm có một tàu khu trục của Hạm đội Baltic và một tàu khu trục nhỏ của Hạm đội Biển Đen.

Tin vắn

Ấn Độ phản đối việc can thiệp quân sự tại Syria và cho rằng cần chờ báo cáo của Liên Hợp Quốc để xác minh cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

Một kẻ đánh bom đã thiệt mạng khi đang tìm cách cho nổ một thiết bị nổ IED ở gần một đồn cảnh sát ở miền Nam Philippines tối 3/9.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cảnh báo một cuộc tấn công quân sự vào Syria  có thể làm tình hình tồi tệ thêm.

Nga sẽ chính thức làm lễ bàn giao tàu sân bay INS Vikramaditya cho hải quân Ấn Độ vào ngày 15/11 tới tại cảng Severodvinsk trên Biển Trắng.

Đặc phái viên của Thủ tướng Nhật Bản Abe tới Iran hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà về nhiều vấn đề, trong đó có cuộc khủng hoảng Syria.

Chủ tịch Ủy ban Chính sách Đối ngoại của Quốc hội Iran cho rằng có một "âm mưu của Mỹ chống lại sự ổn định và an ninh khu vực".

Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết nước này sẵn sàng đàm phán với Iran về vấn đề Syria.

Ariel Castro, kẻ bắt cóc ba phụ nữ Mỹ và giam giữ trong suốt 10 năm tại nhà riêng, đã chết vì treo cổ tự tử trong buồng giam. Ariel Castro đã bị kết án 1.000 năm tù giam.

Một cơn lốc xoáy bất ngờ đi qua khu vực ngoại ô thủ đô Tokyo, Nhật Bản, làm hơn 60 người bị thương và phá hủy khoảng 110 tòa nhà.

Một trận động đất 6,9 độ richter đã xảy ra tại Nhật Bản sáng sớm ngày 4/9, nhưng không có cảnh báo sóng thần được ban ra.

Thông tin trong ảnh

{keywords}
Cựu ngôi sao bóng rổ nhà nghề của Mỹ Dennis Rodman trên đường trở lại Triều Tiên để thăm lãnh đạo Kim Jong Un.
Phát ngôn ấn tượng

{keywords}

"Theo luật quốc tế hiện hành, chỉ có Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mới có thể ra lệnh trừng phạt bằng vũ lực để chống lại một nhà nước có chủ quyền. Bất kỳ cách tiếp cận nào khác để bào chữa cho việc sử dụng vũ lực nhằm vào một nhà nước độc lập và có chủ quyền đều không thể chấp nhận được" - Tổng thống Nga Vladimir Putin nói về khả năng không kích Syria.


Ngày này năm xưa

5/9/1972Bắt đầu thảm sát München: Nhóm khủng bố Palestine Tháng Chín Đen tấn công và bắt giữ 11 vận động viên Israel đang tham gia Thế vận hội tại Munich, Đức.

Lê Thu (tổng hợp)