- Triều Tiên chỉ trích nặng nề Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye; Nổ liên tiếp trước văn phòng tỉnh ủy Sơn Tây, Trung Quốc... là các tin nóng.

Nổi bật

Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên hôm 6/11 đã chê Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye là "đạo đức tầm thường", sau khi bà Park nói sẵn sàng mở một cuộc gặp thượng đỉnh vào bất cứ lúc nào, với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un.

Theo ủy ban trên, bà Park một mặt kêu gọi đàm phán nhưng mặt khác vẫn có bình luận khiêu khích chống Triều Tiên. Ủy ban tuyên bố, phát biểu của bà Park chỉ có thể là phương án cuối cùng nhằm vượt qua khủng hoảng chính trị nội tại và bên ngoài.

{keywords}

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Ảnh: News)

Cuối tuần trước, trả lời tờ Le Figaro của Pháp, bà Park nhấn mạnh vẫn giữ quan điểm gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên vào bất cứ thời điểm nào, nếu thấy cần thiết cho việc phát triển quan hệ liên Triều cũng như thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, chân thành là điều kiện tiên quyết và quan trọng nhất trong cuộc hội đàm này. "Tôi sẽ không cố hội đàm chỉ vì lợi ích của những cuộc đàm phán, hay hội đàm như một sự kiện chỉ diễn ra một lần", bà nói.

Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn ở trong trạng thái chiến tranh vì cuộc chiến 1950-1953 chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến. Cho đến nay, hai bên từng tổ chức hai hội nghị thượng đỉnh, vào năm 2000 và hồi năm 2007.

Cũng trong phát biểu này, bà Park hối thúc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. Theo bà, Bình Nhưỡng đang "theo đuổi một ảo ảnh" bằng cách cố xây dựng lại nền kinh tế yếu kém trong khi cùng lúc theo đuổi chương trình tên lửa, vũ khí hạt nhân.

Tin vắn

- Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã lên tiếng phản đối việc Mỹ xem hai đồng minh thân cận nhất của mình ở châu Á như các trọng điểm do thám.

- Ngày 6/11, một xe bom đã phát nổ ở trước cổng cơ quan tình báo không quân Syria ở thành phố Sweida, khiến 8 sĩ quan tình báo thiệt mạng.

- Một vụ đánh bom đẫm máu xảy ra ở quảng trường Hijaz, trung tâm thủ đô Damascus của Syria, làm 8 người chết, hơn 50 người bị thương.

- Nhóm al-Qaeda ở khu vực Maghreb Hồi giáo (AQMI) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ sát hại 2 nhà báo Pháp ở mạc thuộc miền Bắc Mali.

- Các nhà khoa học Thụy Sĩ kết luận, cố lãnh đạo Palestine Yasser Arafat nhiều khả năng tử vong do bị đầu độc bằng chất phóng xạ poloni.

- Trong ngày 6/11, một loạt vụ nổ xảy ra trước văn phòng Tỉnh ủy Sơn Tây, Trung Quốc, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 8 người bị thương.

- Tổng thống Colombia tố máy bay chiến đấu Nga hai lần xâm phạm không phận nước ông và Bogota sẽ gửi công hàm phản đối cho Moscow.

- Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Nikom Wairatpanij nói, cơ quan này sẽ không phê chuẩn dự luật ân xá được Hạ viện thông qua trước đó.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói, quân đội nước này nên quen với tình huống an ninh toàn cầu mới phát sinh trong bối cảnh ngân sách bị giảm.

- Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) vừa triển khai các tên lửa đất đối hạm ở đảo Miyako, giới chức quốc phòng Nhật Bản hôm 6/11 tiết lộ.

- Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov tuyên bố Nga sẵn sàng tổ chức cuộc đàm phán giữa chính phủ Syria và phe đối lập nước này.

- Chính phủ Philippines đang khẩn trương phòng chống siêu bão Haiyan, dự kiến sẽ đổ bộ vào các đảo miền trung nước này trong ngày 7/11.

Tin ảnh

{keywords}

Khói bốc lên tại hiện trường vụ nổ trước văn phòng Tỉnh ủy Sơn Tây, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Chỉ huy Các lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương, Đô đốc Samuel Locklear, cho biết Mỹ có kế hoạch đối phó với mối đe dọa tên lửa từ phía Triều Tiên.

"Dù Triều Tiên nói thật hay không về khả năng đó thì Triều Tiên cũng muốn chúng ta nghĩ họ có thể, vì vậy chúng tôi cũng có kế hoạch bảo vệ đất nước".   

Kỷ niệm

Ngày 7/11/1917, cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa đã nổ ra ở nước Nga. Do lịch Nga là ngày 25/10, nên đây đươc gọi là Cách mạng Tháng 10.

Thanh Vân (tổng hợp)