Truyền thông Hàn Quốc liên tục công bố những tin tức về tình hình nội bộ ở Triều Tiên; Biểu tượng của phong trào chống phân biệt chủng tộc từ biệt thế giới... là những tin nóng.

Nổi bật

Truyền thông Hàn Quốc hôm 6/12 đưa tin một trợ lý thân cận của ông Jang Song Thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã chạy khỏi Bình Những và xin được tị nạn tại Hàn Quốc.

Theo mạng truyền hình cáp YTN, người trợ lý này có trách nhiệm trông coi sổ sách tài chính của ông Jang Song Thaek, và nắm được các hoạt động chi tiêu của gia đình lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

{keywords}

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin vụ thanh trừng ông Jang Song Thaek. (Ảnh: Reuters)

Nguồn tin cho biết thêm, viên trợ lý của ông Jang đã yêu cầu được tị nạn tại Hàn Quốc từ cách đây hai tháng và hiện đang sống ở một nơi bí mật tại Trung Quốc dưới sự bảo vệ của quan chức Hàn Quốc.

Trước đó, vào hồi cuối tháng 11, hai người phụ tá khác của ông Jang Song Thaek, gồm Ri Yong Ha và Jang Soo Kil, đã bị các nhà chức trách Triều Tiên hành hình công khai bởi bị cáo buộc tham nhũng.

Ông Jang Song Thaek là người dượng của đương kim lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ông Jang Song Thaek được cho là nhân vật nắm quyền lãnh đạo thực tế lớn thứ hai tại quốc gia Đông Bắc Á này.

Báo chí Hàn Quốc hôm 3/12 dẫn nguồn tin tình báo nước này cho biết, ông Jang Song Thaek đã bị bãi bỏ chức vụ Phó chủ tịch Ủy ban quốc phòng quốc gia của Triều Tiên, nhưng không rõ nguyên nhân.

Tiếp đó, ngày 5/12, hãng thông tấn Yonhap dẫn một nguồn tin tình báo từ Bắc Kinh cho biết, Triều Tiên đã triệu Đại sứ tại Malaysia Jang Yong Chol, cháu ông Jang Song Thaek, về thủ đô Bình Nhưỡng.

Tin vắn

- Al-Qaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc đánh bom nhằm vào một quân y viện cạnh Bộ Quốc phòng Yemen làm 52 người thiệt mạng, 167 người bị thương.

- Sáng hôm qua (ngày 6/12), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian tuyên bố, quân đội Pháp đã tiến hành tuần tra ở Bangui, Cộng hòa Trung Phi.

- Lãnh đạo phe biểu tình Thái Lan Suthep Thuagsuban tuyên bố sẽ tiến hành đòn quyết định vào 9/12 nhắm vào tòa nhà chính phủ, và sẽ dừng biểu tình nếu thất bại.

- Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cho biết, lễ an táng ông Nelson Mandela sẽ được tổ chức vào ngày 15/12 tới, tại thành phố Qunu, Umutata, tỉnh Eastern Cape.

- Trả lời các kênh truyền hình hàng đầu của Nga, Thủ tướng nước này Dmitry Medvedev tuyên bố sẽ giữ chức vụ người đứng đầu chính phủ tới khi nào còn khả năng.

- Hàng trăm chuyến bay đã bị trễ hoặc hủy trong ngày hôm qua (6/12) do vấn nạn ô nhiễm không khí ở mức nghiêm trọng chưa từng thấy ở Thượng Hải, Trung Quốc.

- Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich đã ghé qua Moscow và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trên đường trở về nước sau chuyến thăm Trung Quốc.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết rằng, Trung Quốc vẫn duy trì liên lạc với Hàn Quốc về Vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông.

- Hôm 5/12, ba tàu chiến Iran đã cập cảng Mumbai bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Ấn Độ 3 ngày trong khuôn khổ các hoạt động giao lưu quốc phòng song phương.

Tin ảnh

{keywords}

Huyền thoại Nelson Mandela đã qua đời tối 5/12. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Đau xót trước sự ra đi của ông Nelson Mandela tối 5/12, Chủ tịch Quốc hội châu Âu Martin Schulz cho hay, "hôm nay, Nam Phi mất đi người cha dân tộc, thế giới mất đi một anh hùng".

"Ông Nelson Mandela là một người chiến sỹ, một nhà lãnh đạo, nguồn cảm hứng về lý tưởng cho mọi người ở châu Phi, châu Âu cũng như trên toàn thế giới", ông Martin Schulz nói thêm.

Sự kiện

Ngày 7/12/1941, Nhật bất ngờ tấn công căn cứ hải quân của Mỹ ở Trân Châu Cảng, dẫn tới việc Mỹ tham chiến trong Thế chiến thứ 2.

Thanh Vân (tổng hợp)