Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gây ấn tượng mạnh với nhiều người dân khi ông xuất hiện trong một nhà hàng ở Bắc Kinh, đứng xếp hàng và mua màn thầu hấp.

{keywords}
Ông Tập Cận Bình (bên phải ảnh) nhận khay đồ ăn.

Ông Tập đã ghé qua nhà hàng Qingfeng nổi tiếng tại Bắc Kinh vào hôm qua, và tự trả tiền mua màn thầu.

Tờ Tin Bắc Kinh cho hay bữa ăn của ông trị giá 21 Nhân dân tệ, tương đương 70 ngàn đồng.

Những bức hình và đoạn video ghi lại cảnh ông Tập xếp hàng mua đồ ăn đã gây nên tác động mạnh trong cộng đồng mạng Internet ở Trung Quốc.

Một số người ngạc nhiên trước thông tin này, và tỏ vẻ ủng hộ hành động của ông Tập vì rất ít khi các lãnh đạo đất nước xuất hiện nơi công cộng như vậy.

"Ông Tập là người thực tế, và giữ mối liên hệ với người dân. Người dân Trung Quốc nên ủng hộ điều này" - một người phản hồi trên mạng Internet.

Một số người khác lại phản ứng với vẻ hoài nghi. Họ cho rằng có thể các nhân viên và thực khách trong nhà hàng là các nhân viên bảo vệ khi ông Tập tới mua đồ ăn. Có ý kiến nói rằng rất hiếm khi lãnh đạo Trung Quốc thực sự muốn gần người dân thường.

"Không ám chỉ tới Chủ tịch (Tập), nhưng đã bao giờ mọi người nhìn thấy một quan chức tỉnh tự mua bánh màn thầu?" - một người viết.

Có người nhắc lại và thích các chuyến viếng thăm 'ngẫu hứng' của lãnh đạo Mỹ tại nhà hàng Trung Quốc: Phó Tổng thống Joe Biden và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew đều xuất hiện trên các trang báo lớn khi tới Trung Quốc những năm gần đây và thưởng thức các món ăn rẻ tiền ở các nhà hàng địa phương ở Bắc Kinh.

"Vi hành là vi hành. Chúng ta không nhất thiết lúc nào cũng phải tự so sánh mình với Mỹ" - một người bình luận trước các ý kiến so sánh giữa lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc.

Lê Thu (theo CNA)