Mạng tin DNA cho biết, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 24/2 nói rằng, Moscow nghi ngờ về tính hợp pháp của chính quyền lâm thời ở Ukraina sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ.

{keywords}

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Ông Medevdev cũng cho biết rằng, việc một số quốc gia nước phương Tây công nhận chính quyền mới ở Ukraina là một sai lầm. Đây là phản ứng đầu tiên của Thủ tướng Nga về sự chuyển giao quyền lực tại Kiev, theo mạng tin trên.

Cũng trong ngày 24/2, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố chỉ trích một phát biểu của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice. Bà Rice cho rằng, can thiệp quân sự của Nga vào Ukraina sẽ là một "sai lầm nghiêm trọng", đồng thời nói sự trở lại của một thế trận Chiến tranh lạnh sẽ không phù hợp với tình hình hiện nay.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, phát biểu trên của bà Rice vốn xuất phát từ thực tế can thiệp quân sự của Mỹ vào các quốc gia trên thế giới và phát biểu này chỉ phù hợp với lãnh đạo Mỹ trong trường hợp họ muốn can thiệp vào các nước khác, chứ không phải với Nga trong trường hợp Ukraina.

Trong một diễn biến khác, trả lời phỏng vấn của báo Handelsblatt hôm 24/2, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev đã lên tiếng cảnh báo rằng, nước này sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng của Ukraina, nếu như Kiev ký thỏa thuận hợp tác với Liên minh châu Âu.

"Chúng tôi nói với Ukraina: Các bạn có quyền đi con đường riêng của mình. Nhưng chúng tôi sẽ buộc phải tăng thuế nhập khẩu", ông Ulyukayev nói với tờ nhật báo kinh tế của Đức. Nga hiện là một thị trường lớn đối với hàng hóa xuất khẩu của Ukraina.

Thanh Vân (tổng hợp)