- Nga - Phương Tây tiếp tục khẩu chiến liên quan đến Ukraina, cuộc tìm kiếm MH370 tập trung dưới nước, Bangkok tiếp tục hứng chịu làn sóng biểu tình...Đó là những tin nóng diễn ra 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Nga tăng cười quân sự tại khu vực giáp biên giới Ukraina

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov bình luận, các nhà hoạch định chính sách Mỹ cần bình tĩnh, có thể tập luyện yoga và chấp nhận rằng Crưm giờ là một phần của Nga.

"Một người có thể khuyên các đồng nghiệp Mỹ của chúng tôi làm gì ư? Hãy dành thêm thời gian ở ngoài trời, luyện tập yoga, theo các chế độ ăn thực phẩm tổng hợp, có thể xem một số chương trình ca kịch trên truyền hình. Điều đó sẽ tốt hơn là tự trói mình và trói người khác. Biết rằng con tàu đã nhổ neo... cáu kỉnh, khóc lóc và kích động nào có ích gì".

Trong một diễn biến liên quan, Nga vừa triệu ông Valery Yevnevich từ NATO về để tham vấn 2 ngày sau khi các thành viên liên minh quân sự này dừng hợp tác với Nga vì khủng hoảng ở Ukraina. Hãng thông tấn ITAR-Tass dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Anatoly Antonov cho biết, Thượng tướng Yevnevich sẽ trở về Moscow vì các hành động của NATO.

"Chính sách cố ý leo thang căng thẳng không phải là lựa chọn của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi không thấy có khả năng tiếp tục hợp tác quân sự với NATO theo một chế độ thông thường", ông Antonov được dẫn lời khẳng định.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ đoạn ghi âm hội thoại được cho là giữa 2 quan chức ngoại giao Nga bình luận về cuộc bỏ phiếu tại LHQ xung quanh vấn đề Crưm.

Theo bộ ngoại giao Nga, tấm hình sử dụng trong clip là của cựu đại sứ Liên Xô ở Mỹ Yuri Dubinin, người đã qua đời năm 2013.

“Đó thực sự là một câu chuyện bịa đặt vội vàng và nực cười nhằm lái sự chú ý khỏi những bình luận gần đây của các nhà ngoại giao phương Tây về Ukraina vốn được công bố mới đây".

Phản ứng trước các động thái cứng rắn của Nga, Ukraina đã tuyên bố sẽ ngừng hợp tác quân sự với Nga.

Trong khi đó, Tổ chức an ninh hàng không châu Âu (Eurocontrol) vừa tuyên bố cấm các chuyến bay của các hãng hàng không châu Âu tới Sebastopol và Simferopol và tránh không phận của Crưm.

Theo đó, các hãng hàng không châu Âu không còn được bay trên không phận hoặc tới Crưm nữa. Eurocontrol cho biết việc cấm này được thực hiện theo yêu cầu của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế của Liên hiệp quốc (OACI).

Đề cập đến các biện pháp trừng phạt Nga, Ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng châu Âu không nên nới lỏng trong quá trình dự thảo các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn có thể được sử dụng nhằm vào Nga do không làm dịu căng thẳng xung quanh vấn đề Ukraina.

Tin vắn

- Ba người đàn ông đã bị kết án tử hình vì tội hiếp dâm tập thể 2 phụ nữ ở Mumbai, Ấn Độ hồi năm ngoái.

- Phó Thủ tướng thứ nhất Ukraina Vitaly Yarema cho biết nước này sẽ ngừng hợp tác quân sự với Nga do các động thái di chuyển quân của Moscow gần biên giới Nga-Ukraina.

- Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã đề nghị Trung tâm Chỉ huy và Kiểm soát (C2) Changi của Singapore là nơi đặt trụ sở trung tâm điều phối các hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa (HADR) của khu vực.

- Chính phủ Afghanistan đã tăng cường số lượng lớn lực lượng an ninh trên các tuyến đường dẫn tới các điểm bầu cử ở thủ đô Kabul cũng như hầu hết các tỉnh.

- Máy bay Israel đã tấn công các mục tiêu ở Dải Gaza, nhiều giờ sau khi người Palestine ở đó đã bắn rocket vào lãnh thổ Israel.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết đang xem xét lại vai trò của Washington trong tiến trình hòa bình ở Trung Đông, bày tỏ rằng ông đang mất kiên nhẫn với cả Israel và Palestine

- Hàng chục nghìn người Hồi giáo dòng Shi'ite đã tuần hành đòi cải cách dân chủ ở Bahrain.

- Kết quả điều tra của Thượng viện Brazil cho thấy nước này chưa chuẩn bị đối phó với tình trạng nghe lén của các điệp viên nước ngoài, đồng thời đề xuất một luật mới để giải quyết vấn đề này.

-    Chính phủ mới của Pháp dự kiến sẽ vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, một bước quan trọng cho phép tiếp tục các biện pháp cải cách kinh tế của Tổng thống Francois Hollande.

- 8 binh sỹ lực lượng tuần tra bờ biển của Philippines đã chính thức bị khởi tố về tội danh giết người, trong vụ nổ súng bắn chết một ngư dân Đài Loan hồi năm ngoái.

- Hàng trăm nghìn người “Áo Đỏ” ủng hộ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra dự kiến sẽ xuống đường trong ngày mai (5/4) để bảo vệ chính quyền, trong bối cảnh bà Yingluck sắp có nguy cơ bị phế truất sau khi bị tòa án hiến pháp cáo buộc vi phạm phiến pháp.

Ảnh nổi bật

{keywords}

Chỉ huy Rob Shearer, thuộc Lực lượng Không quân Hoàng gia New Zealand, xem lại những ghi chép trước khi bay vào khu vực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 tại phía nam Ấn Độ dương. Hiện, cuộc tìm kiếm đã chuyển sang tập trung dưới nước. Ảnh AP

Phát ngôn ấn tượng

{keywords}

"Nếu không có sự giúp đỡ mà họ nhận được từ Nga cách đây vài tháng, không biết họ sẽ đi tới đâu," Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde phát biểu.

Ngày này năm xưa

Bắt đầu Tết thanh minh tại một số nước ở Đông Á (2014), Tết Trồng cây tại Hàn Quốc.

1722 – Nhà thám hiểm người Hà Lan Jakob Roggeveen phát hiện ra một hòn đảo trên Thái Bình Dương vào ngày lễ Phục sinh, ông đặt tên nó là Phục Sinh.

1942 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Hải quân Đế quốc Nhật Bản tiến hành không kích Colombo, Ceylon với các tàu sân bay của họ.

2009 – CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa Kwangmyongsong-2, vụ phóng này đã bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án.

Hồng Hà