Quân đội Hàn Quốc hôm nay (10/4) cho biết Hàn Quốc sẽ tổ chức tập trận phòng không lớn chưa từng có với Mỹ sau một loạt những đe dọa từ Triều Tiên.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Mỹ-Hàn sẽ tổ chức cuộc tập trận phòng không Max Thunder vào ngày mai, 11/4. (Ảnh minh họa: presstv)

Cuộc diễn tập mang tên Max Thunder (Sấm sét Cực đại) diễn ra một năm hai lần - được tổ chức từ 11-25/4 - sẽ là cuộc tập trận không quân lớn nhất với sự tham gia của 103 máy bay và 1.400 binh lính, Không quân Hàn Quốc cho hay.

Các chiến đấu cơ F-15K của Seoul sẽ tham gia cùng với máy bay F-15 và F-16 của Không quân Mỹ và máy bay FA-18 và  EA-18 của Hải quân Mỹ.

"Các lực lượng không quân phối hợp sẽ tăng cương khả năng sẵn sàng chiến đấu trong hoàn cảnh hiện tại khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng," theo một thông báo của Không quân Hàn Quốc.

Cuộc diễn tập sẽ tập trung vào "các kịch bản đặc biệt" liên quan tới các cuộc tấn công chính xác vào kẻ thù hoặc triển khai quân lính xâm nhập vào lãnh thổ đối phương.

Bên cạnh đó, liên quân Mỹ-Hàn cũng đang tổ chức các cuộc diễn tập Giải pháp Then chốt và Đại bàng non, kéo dài từ cuối tháng Hai tới 18/4.

Triều Tiên đã chỉ trích các cuộc tập trận là một cuộc tập rượt xâm lược và tỏ thái độ phản đối bằng một loạt vụ nã rocket và phóng tên lửa trong vài tuần gần đây.

Hai miền Triều Tiên cũng đã đấu pháo trên biên giới Hoàng Hải vào hôm 31/3, sau khi Triều Tiên thả khoảng 100 quả pháo qua biên giới trong suốt một cuộc tập trận bắn đạn thật.

Động thái trên diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên cảnh báo rằng sẽ thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân "kiểu mới".

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye tuần này đã kêu gọi tăng cường cảnh giác với Bình Nhưỡng, không lâu sau khi nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un cảnh báo về "tình hình vô cùng nghiêm trọng " trên bán đảo Triều Tiên.

Sầm Hoa