Cuộc tìm kiếm và cứu hộ trong vụ chìm phà ở Hàn Quốc vẫn tiếp diễn mà không nhiều hy vọng, vẫn chưa thấy mảnh vỡ của máy bay Malaysia Airlines là các tin nổi bật trong ngày

Nổi bật

Ngày và đêm đã hòa vào nhau trên đảo Jindo, ngoài khơi bờ biển phía tây nam Bán đảo Triều Tiên khi gia đình những người mất tích trong vụ chìm phà hôm 16/4 chờ đợi một phép màu.

Chiếc phà Sewol, rời Incheon tối 15/4 với 475 khách trên boong, gồm cả 324 học sinh trường trung học Danwon từ Ansan, tỉnh Gyeonggi, trên đường tham gia chuyến dã ngoại của trường tới đảo Jeju, đã chìm gần đảo Jindo.

Cho tới giờ, 179 người được cứu, 28 người được xác nhận đã chết và 268 người vẫn mất tích.

{keywords}

"Lũ trẻ đang chết dần. Hãy gọi Park Geun-hye ra đây!", một bà mẹ quá xúc động yêu cầu. Người phụ nữ này chỉ là một trong số hàng trăm người đang tập trung tại một phòng tập thể dục được biến thành nơi cư trú tạm thời cho các gia đình đang chờ tin của người thân.

Khi người phụ nữ trên yêu cầu qua micro, các quan chức bảo vệ bờ biển chỉ biết đứng yên, cúi đầu. Những giả thuyết xuất hiện liên tiếp trong khi các gia đình không tin chính phủ đang cố gắng hết sức.

Tới chiều 18/4 tại bến cảng Paengmok, gia đình những hành khách mất tích đã chìm vào yên lặng, mong chờ tin mới từ nơi xảy ra tai nạn.

Đã 55h trôi qua kể từ khi chiếc phà 6.800 tấn chìm, và mỗi ngày trôi qua, chiếc phà lại chìm sâu xuống biển, và trái tim của những người chờ đợi cũng tan ra. Các bà mẹ đã ngừng khóc.

Hơn 1.000 phụ huynh và thân nhân các hành khách, nhà báo, nhân viên y tế đã chờ ở cảng suốt đêm, quên ngủ chỉ để chờ nghe tin từ các thợ lặn tìm kiếm người sống sót. Khoảng 550 thợ lặn đã có mặt ở khu vực như một phần của chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ.

"Các anh đã đưa oxy vào phà chưa?", một người cha hỏi. "Đã hơn 2 ngày. Bọn trẻ cần cần oxy". Các nhân viên cứu hộ nói, họ đã bơm oxy vào phà lúc 10h50 tối qua.

Tin vắn

Hiệu phó của một trường trung học Hàn Quốc, người hộ tống hàng trăm học sinh đi trên chiếc phà chìm đã tự vẫn sau khi được cứu vì cảm giác có tội, cảnh sát hôm 18/4 cho biết trong khi hy vọng tìm thấy bất cứ ai trong số 286 người mất tích vẫn còn sống đã nhạt dần.

Một cố vấn cấp cao của Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 18/4 đã từ chức vì cáo buộc xung đột lợi ích trong quá khứ, vốn liên quan tới công việc của ông này tại một hãng dược phẩm. Việc này chất thêm sức ép lên nhà lãnh đạo đảng Xã hội hiện không được ưa chuộng khi chỉ còn vài tuần nữa là tới bầu cử châu Âu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/4 dường như đã bác bỏ khả năng ông trở thành Thủ tướng tương lai khi nói "hình mẫu Putin - Medvedev" không hợp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, Cộng hòa Hồi giáo Iran đủ mạnh để chống lại bất cứ cuộc tấn công nào khi quân đội trình làng một loạt máy bay không người lái và tên lửa tại cuộc diễu hành hàng năm tại Tehran, truyền hình quốc gia Iran hôm 18/4 đưa tin.

Tuyết lở đã xảy ra ở một đường trượt trên núi Everest sáng sớm ngày 18/4, làm ít nhất 12 hướng dẫn viên Nepal thiệt mạng và làm 3 người khác mất tích trong thảm họa chết chóc nhất tại đỉnh núi cao nhất thế giới này.

Các công tố viên Hàn Quốc hôm 18/4 cho biết, đã yêu cầu tòa án ban lệnh bắt thuyền trưởng cùng hai thủy thủ của chiếc phà chìm cách đây hai ngày, làm hàng trăm người mất tích.

6 tuần đã trôi qua kể từ khi cuộc tìm kiếm toàn diện chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines diễn ra song vẫn chưa mảnh vỡ nào được tìm thấy. Hôm 18/4, một số thân nhân hành khách trên máy bay đã tập trung cầu nguyện cho vợ/chồng mình trong khi đòi câu trả lời để chấm dứt nỗi đớn đau không biết điều gì đã xảy ra với người thân của mình.

Nhật sẽ bắt ít cá voi hơn khi mùa săn bắt tại Thái Bình Dương bắt đầu vào tuần tới, Bộ trưởng Ngư nghiệp nước này hôm 18/4 cho hay.

Đối mặt với sự tức giận ngày càng tăng của công chúng về môi trường độc hại, chính phủ Trung Quốc hôm 18/4 công bố một nghiên cứu dài cả năm cho thấy, gần 1/5 đất nông nghiệp ở nước này bị nhiễm kim loại độc, như cadmium, nickel và thạch tín.

Malaysia và Australia sẽ ký một thỏa thuận ghi rõ nước nào sẽ chịu trách nhiệm về bất cứ mảnh vỡ nào từ máy bay mất tích của Malaysia Airlines, nếu tìm thấy, gồm cả hộp đen, báo New Strait Times hôm 18/4 đưa tin

Tư lệnh Quân khu Viễn Đông của Nga Sergei Surovikov cho biết trong vòng 2 năm tới, nước này sẽ xây dựng các khu căn cứ quân sự mới trên quần đảo Kuril tranh chấp với nước láng giềng Nhật Bản (Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc).

Tin ảnh

{keywords}

Một chiếc cần trục nổi đã được đưa tới khu vực ngoài khơi đảo Jindo để tham gia công tác cứu những người mắc kẹt trong chiếc phà chìm Sewol (Ảnh Yonhap)

Phát ngôn

"Chúng tôi đã kiểm tra mức độ stress với 55 người sống sót và hầu hết họ đều bị stress nặng", Cha Sang Hun, viện trưởng bệnh viện trường đại học Ansan nói về những người sống sót trong vụ chìm phà.

Sự kiện

Ngày 19/4/1861, giọt máu đầu tiên trong cuộc nội chiến Hoa Kỳ đã nhỏ xuống khi một nhóm chủ trương ly khai ở Baltimore tấn công một nhóm binh sĩ Massachusetts đang tiến về Washington. 4 bính sĩ và 12 người nổi loạn thiệt mạng.

Hoài Linh