- Nga xác nhận đã điều quân đội tới sát biên giới với Ukraina; Tàu chở hàng Hàn Quốc bốc cháy trên Thái Bình Dương... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 18/4 chính thức xác nhận sự hiện diện của các binh sĩ Nga ở gần biên giới với Ukraina, trong bối cảnh thỏa thuận bốn bên về vấn đề Ukraina có nguy cơ đổ vỡ.

"Chúng tôi có lực lượng tại khu vực biên giới với Ukraina, một số đã đóng quân thường trực ở đây, số khác được tăng cường để phòng ngừa những gì đang xảy ra ở Ukraina", ông Peskov nói trên kênh Rossiya 1.

{keywords}

Người phát ngôn Dmitry Peskov trên kênh truyền hình Rossiya 1. (Ảnh: Itar-Tass)

Ông cho biết thêm, "Ukraina là quốc gia đã xảy ra một cuộc đảo chính quân sự, cho nên lẽ dĩ nhiên bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ phải triển khai các biện pháp phòng ngừa đặc biệt nhằm đảm bảo an ninh của mình".

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga khẳng định, Liên bang Nga là một quốc gia có chủ quyền. Do vậy, Nga có quyền triển khai quân đội tại đâu, số lượng binh sĩ bao nhiêu và vũ khí gì trên lãnh thổ quốc gia mình.

Giới phân tích quốc tế cho rằng, việc ông Peskov xác nhận triển khai quân có vẻ như là lời cảnh báo với Mỹ rằng, tình hình có thể xấu đi, nếu Nga bị trừng phạt bởi sự đổ vỡ thỏa thuận 4 bên mới đạt được gần đây.

Trong phát biểu của mình, ông Peskov cũng nói Nga không phải là bên duy nhất chịu trách nhiệm thực thi văn kiện này và việc Washington dọa áp đặt thêm biện pháp trừng phạt là “hoàn toàn không thể chấp nhận".

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Nga ngày 19/4 đã đưa ra một tuyên bố, trong đó nói rằng, nước Nga sẵn sàng hỗ trợ mạnh mẽ cho Ukraina để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ của nước này.

Tin vắn

- Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cho biết, những thợ lặn đã đưa được những thi thể đầu tiên từ chiếc phà Sewol chở 476 người bị đắm cách đây bốn ngày.

- Hôm 19/4, một tàu chở hàng của Hàn Quốc bốc cháy trên Thái Bình Dương. Toàn bộ thủy thủ đoàn đã xuống thuyền cứu hộ và được lực lượng Nhật Bản cứu.

- Tư lệnh căn cứ phòng không Khatam al-Anbiya của Iran, Chuẩn tướng Farzad Esmaili cho biết, nước này đang phát triển loại tên lửa mới Sayyad-3 (Hunter-3).

- Theo hãng tin Kyodo ngày 19/4, Nhật Bản đã tiến hành lễ khởi công xây dựng một trạm giám sát quân sự duyên hải, gần chuỗi đảo tranh chấp với Trung Quốc.

- Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak, lực lượng tác chiến mặt đất của Mỹ sẽ tới Ba Lan nhằm tăng cường hiện diện của NATO ở nước này.

- Theo thông báo của Nhà Trắng, kể từ ngày 23 cho đến 29/4, Tổng thống Obama sẽ công du đến bốn nước châu Á (Nhật, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines).

- Chính phủ Hàn Quốc đang cân nhắc tuyên bố các khu vực liên quan tới vụ chìm phà Sewol là vùng thảm họa đặc biệt, Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc cho hay.

- Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/4 đã tìm thấy 4 nhà báo Pháp bị lực lượng Hồi giáo cực đoan tại Syria bắt cóc hồi tháng 6/2013, tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

- Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, ngày 19/4 một trận động đất 7,8 độ richter đã xảy ra ngoài khơi Papua New Guinea cách Panguna 68km về phía tây nam.

- Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia cho biết, 48 giờ tiếp theo là "thời điểm then chốt", trong công tác tìm kiếm máy bay MH370.

- Ít nhất 16 phần tử là thành viên al-Qaeda đã bị tiêu diệt trong vụ không kích, do máy bay không người lái Mỹ tiến hành ở khu vực Đông Nam Yemen ngày 19/4.

Tin ảnh

{keywords}

Nỗi đau tột cùng của thân nhân hành khách trên chiếc phà đắm Sewol. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Tổng thống Nga Putin hôm 17/4 nói, "bức màn sắt là một ý tưởng thời Liên Xô trước đây. Chúng tôi không có ý định cô lập đất nước và xã hội với bất cứ ai".

Sự kiện

Ngày 20/4/1972, tàu vũ trụ Apollo 16, dưới sự chỉ huy của John Young, đã hạ cánh xuống bề mặt nguyệt cầu.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thám hiểm vũ trụ, con người đặt chân lên một vùng cao nguyên của mặt trăng.

Thanh Vân