Một công ty thám hiểm đại dương của Australia vừa tuyên bố đã tìm thấy xác của chiếc máy bay Malaysia mất tích ở Vịnh Bengal, cách địa điểm tìm kiếm hiện tại trên Ấn Độ Dương khoảng 5.000km. 

TIN BÀI LIÊN QUAN:



{keywords}

Chiến dịch tìm kiếm MH370 ở Ấn Độ Dương đến nay chưa mang lại kết quả. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Star dẫn tin từ công ty GeoResonance ở Adelaide cho biết, họ đã bắt đầu chiến dịch tìm kiếm riêng từ ngày 10/3 đối với chiếc máy bay số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines chở 239 người mất tích và đã phát hiện mảnh vỡ có thể là của máy bay ở Vịnh Bengal.

Cuộc tìm kiếm do GeoResonance tiến hành bao phủ một vùng rộng 2 triệu km2, dùng những hình ảnh chụp được từ vệ tinh và máy bay. Theo phát ngôn viên David Pope, các nhà khoa học của hãng đã tập trung nỗ lực của họ vào mạn bắc điểm máy bay mất liên lạc, dùng hơn 20 công nghệ để phân tích dữ liệu, trong đó có một lò phản ứng hạt nhân.

Pope cho biết thêm, công ty của ông đã sử dụng công nghệ ban đầu được thiết kế để dò tìm các đầu đạn hạt nhân và tàu ngầm. Theo người phát ngôn này, GeoResonance đã so sánh kết quả của mình với những hình ảnh chụp được ngày 5/3, ba ngày trước khi MH370 mất tích, và không thấy những gì họ vừa phát hiện ở địa điểm đó.

"Mảnh vỡ không ở đó trước khi MH370 mất tích. Chúng tôi không định nói nó chắc chắn là của MH370. Tuy nhiên, đây là một đầu mối chúng tôi cảm thấy cần phải được theo đuổi", ông Pope nhấn mạnh.

Tổng giám đốc Cơ quan Hàng không dân sự Malaysia Azharuddin Abdul Rahman nói với báo Star rằng Malaysia không hay biết về tin trên. "Chúng tôi sẽ phải kiểm tra và thẩm định thông tin đó", ông nói.

Một phát ngôn viên khác của GeoResonance, Pavel Kursa, cho biết, một số yếu tố được tìm thấy trong các máy bay thương mại cũng được phát hiện ở điểm mà GeoResonance xác định tại Vịnh Bengal.

"Chúng tôi đã xác định được một số vật liệu và yếu tố hóa chất tạo nên một chiếc Boeing 777... Có nhôm, titan, đồng, hợp kim và nhiều vật liệu khác", ông Kursa nêu cụ thể trong một thông cáo.

Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã biến mất bí ẩn khi đang hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh ngày 8/3. Các chiến dịch tìm kiếm với sự tham gia của nhiều nước đến nay vẫn chưa mang lại kết quả, mặc dù các máy bay, tàu và thiết bị tối tân được triển khai tìm kiếm cả trên không, trên biển và dưới lòng đại dương.

Thanh Hảo