- Nhật Bản sẽ triển khai tên lửa Type 12 đề phòng Trung Quốc ở Hoa Đông; Quyền Ngoại trưởng Ukraina xúc phạm ông Putin... là các tin nóng.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Lực lượng Phòng vệ mặt đất của Nhật Bản (GSDF) sẽ triển khai tên lửa đối hạm Type 12 hiện đại tới đảo tây nam Kyushu vào năm 2016, để phòng nguy cơ Trung Quốc tăng cường hiện diện ở biển Hoa Đông.

Trang tin Want China Times dẫn nội dung bản tin của Japan News Network cho biết, trước đó, hôm 6/6, GSDF đã triển khai một đơn vị tên lửa chống hạm Type 88 đến cảng Hirara nằm trên hòn đảo Miyako.

{keywords}

Một bệ phóng di động cho tên lửa đối hạm Type 12. (Ảnh: Want China Times)

Miyako là một phần của tỉnh Okinawa, khá gần với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư nằm trên biển Hoa Đông. Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư vốn là tâm điểm trong cuộc tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Bằng việc triển khai đơn vị tên lửa chống hạm Type 88 tại đảo Miyako, Lực lượng Phòng vệ mặt đất của Nhật Bản có thể ngăn chặn tàu thuyền hải quân Trung Quốc tiến hành tấn công vào quần đảo nói trên.

Tháng 11 năm ngoái, Lực lượng Phòng vệ mặt đất của Nhật Bản đã tổ chức một cuộc diễn tập ở đảo Miyako, với kịch bản giả định là đánh chặn tàu chiến của Trung Quốc bằng cách dùng loại tên lửa Type 88.

Tuy nhiên, GSDF xác định là tên lửa Type 88 không đủ mạnh để ngăn chặn tàu Trung Quốc, cho nên họ sẽ triển khai tên lửa Type 12 tới tỉnh Kumamoto, nằm dọc bờ biển phía tây đảo Kyushu, vào năm 2016.

Bên cạnh đó, loại tên lửa đất đối hạm Type 12 cũng còn được Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tiến hành triển khai đến tỉnh Aomori, ở Hokkaido. Type 12 là loại tên lửa đất đối hạm tiên tiến nhất của Nhật Bản.

Tên lửa Type 12 được phát triển từ chính nguyên mẫu tên lửa Type 88, với các tính năng hiện đại hơn. Một bệ phóng tên lửa di động của loại tên lửa này có khả năng chở được cùng lúc 6 quả tên lửa Type 12.

Nhật Bản đã chi 310 triệu USD mua Type 12 cùng 16 bệ phóng di động để đưa tới Kumamoto. Với tầm bắn 200km, tên lửa Type 12 có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Tin vắn

- Ngày 16/6, một tòa án ở Tân Cương, Trung Quốc, đã kết án tử hình 3 người trong vụ đâm xe trên quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh hồi tháng 10 năm ngoái.

- Ngày 16/6, tàu sân bay USS George Washington (CVN-73) của hải quân Mỹ cùng 4 tàu hộ tống đã cập cảng Hồng Kông sau khi đón 4 sỹ quan Trung Quốc lên thăm tàu.

- Ngày 16/6, các quan chức quân sự Mỹ, Hàn đã bắt đầu hội đàm, bàn về vấn đề hoãn chuyển giao quyền chỉ huy quân sự thời chiến (OPCON) của Washington cho Seoul.

- Ít nhất 48 người chết sau khi các tay súng Hồi giáo cực đoan bị nghi đã thực hiện vụ tấn công nhiều khách sạn và một đồn cảnh sát tại Mpeketoni, thị trấn ven biển ở Kenya.

- Quyền Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina, ông Mikhail Koval, ngày 15/6 lên tiếng tuyên bố rằng, bắt đầu từ tuần này Ukraina sẽ đóng cửa toàn bộ biên giới với nước Nga.

- Ngày 16/6, cơ quan chống tham nhũng Papua New Guinea đã phát lệnh bắt giữ đối với thủ tướng nước này Peter O’Neill do nghi ông liên quan tới hành vi gian lận tài chính.

- Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) ngày 16/6 đã công bố một bản cáo cáo thường niên, ước tính CHDCND Triều Tiên sở hữu từ 6 tới 8 vũ khí hạt nhân.

- Theo kế hoạch, từ ngày 16 cho đến ngày 20/6, Iran cùng với Nhóm P5+1 sẽ bước vào vòng đàm phán thứ năm về chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

- Israel đã tăng cường chiến dịch tìm kiếm ba sinh viên nước này, bị mất tích từ đêm 12/6 tại khu vực Gush Etzion ở Bờ Tây, với quy mô lớn chưa từng có trong vài năm qua.

- Ít nhất 5 người thiệt mạng, 7 người bị thương, 3 người mất tích sau khi một vụ nổ khí đốt xảy ra, gây nên hỏa hoạn ở một nhà máy lọc dầu khí ở Tây Sibera, Nga, đêm 15/6.

- Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa thị sát một đơn vị tàu ngầm và nhấn mạnh sự cần thiết của việc nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, khả năng hoạt động dưới biển.

- Đại sứ quán Mỹ ở Iraq sẽ sơ tán một số lượng lớn các nhân viên, trong bối cảnh quân nổi dậy đã chiếm được một số thành phố, và đang siết chặt vòng vây quanh Baghdad.

- Các chiến binh cực đoan Sunni đã chiếm các thành phố tại phía tây bắc Iraq tuyên bố trên Twitter rằng, họ đã xử tử 1.700 binh sĩ Iraq, đồng thời đăng ảnh làm bằng chứng.

- Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria ngày 16/6, trực thăng của chính quyền Syria thả bom thùng xuống các nơi do phe đối lập kiểm soát ở Aleppo, làm 27 người chết.

Phát ngôn

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói, việc dùng từ xúc phạm nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin của quyền Ngoại trưởng Ukraina Andrey Deshchitsa là "“vượt quá mọi ranh giới của khuôn phép lễ nghi".

Tin ảnh

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mới đây đã đi thị sát một đơn vị tàu ngầm của nước này. (Ảnh: Yonhap)

Kỷ niệm

Iceland tuyên bố độc lập khỏi Đan Mạch và trở thành nước cộng hòa vào ngày 17/6/1944.

Thanh Vân