- Nga cắt nguồn khí đốt bán cho Ukraina, quân đội Trung Quốc tuyển mộ cả người có vấn đề tâm thần, Nhật sẽ cho phép xuất khẩu vũ khí… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Ukraina nói rằng Nga đã điều 16.000 binh sĩ trở lại biên giới hai nước, cùng lúc Moscow tuyên bố khóa van cấp khí đốt cho Kiev.

Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Andrei Paruby khẳng định, 16.000 binh sĩ Nga đã trở lại khu vực biên giới Nga-Ukraina và cho rằng 'cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina vẫn tiếp tục'.

{keywords}

Theo ông Andrei Paruby, những động thái quân sự của Nga trên biên giới giữa hai nước được ghi nhận hôm 15/6. Sân bay Millerovo, khu vực giáp biên giới với Ukraine đã xuất hiện các máy bay vận tải quân sự IL-76 của Nga. Các nguồn tin cho biết, khoảng 150 nhân viên và thiết bị quân sự đã được chuyển tới.

“Số lượng thành viên của các lực lượng vũ trang của Nga, trong đó tập trung gần biên giới nhà nước của Ukraine, là khoảng 16.000 quân. Ngoài ra, ở Crimea cũng có sự hiện diện của khoảng 22.000 binh sĩ Nga…” - ông Paruby cho biết.

Đồng thời, từ 6 giờ GMT ngày 16/6/2014, Tập đoàn dầu khí Nga Gazprom thông báo chính thức khóa van cấp khí đốt cho Ukraina với lý do là chính quyền Kiev không thanh toán đúng thời hạn khoản nợ lên tới 4,5 tỷ USD.

Tính từ thời điểm này, Gazprom chuyển sang chế độ trả trước khi bán khí đốt cho tập đoàn Naftogaz của Ukraina.

Gazprom đưa ra quyết định trên sau khi vòng đàm phán cuối cùng giữa Nga và Ukraina về vấn đề khí đốt, thất bại.

Thủ tướng Ukraina Arseni lệnh cho Bộ Tư pháp hoàn tất việc chuẩn bị hồ sơ để kiện Gazprom trước Tòa án Trọng tài ở Stockholm. Còn hãng Gazprom cho biết họ cũng chuẩn bị kiện Naftogaz để đòi nợ.

Tuy vậy, Nga cho biết dòng khí đốt từ Nga cung cấp cho châu Âu thông qua Ukraina vẫn ổn định dù Moscow đã cắt các nguồn cung khí đốt cho Kiev.

Tin vắn

Số người Campuchia rời Thái Lan về nước vì sợ cuộc truy bắt lao động nhập cư trái phép lên đến gần 180.000 người khi hai nước dự kiến nói chuyện về cuộc khủng hoảng này tại Bangkok.

Bộ quốc phòng Nhật Bản đã công bố một chiến lược phát triển vũ khí với các quy định mới, cho phép các công ty Nhật xuất khẩu các thiết bị quốc phòng.

Cơ quan quốc phòng Ukraina cho biết khoảng 30 quân nhân đã bị thương trong cuộc chiến đấu với lực lượng ly khai thân Nga ở gần biên giới phía đông giữa hai nước vào sáng sớm ngày 17/6.

Cuối năm nay, một căn cứ hải quân quy mô lớn trên đảo Baeknyeong, gần biên giới trên biển Hàn Quốc-Triều Tiên, sẽ được hoàn tất.

Các chuyên gia cho biết một đoạn video tuyên truyền của Triều Tiên đã tiết lộ cảnh quay của một tên lửa đạn đạo mới được phát triển giống Kh-35 của Nga.

Cảnh sát Kenya cho hay ít nhất 15 người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công mới do nhóm chiến binh hồi giáo tiến hành gần thị trấn ven biển Mpeketoni, miền Đông Kenya.

Trung Quốc và Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc hội đàm kín nhằm phân định ranh giới vùng đặc quyền kinh tế trước khi cuộc họp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo hai nước diễn ra.

Một vụ lở đất nghiêm trọng tại Indonesia đã khiến 6 người thiệt mạng và 3 người mất tích.

Lần đầu tiên trong lịch sử quân giải phóng Trung Quốc sẽ không hạn chế nhập ngũ đối với những thanh niên mắc các bệnh như: tâm thần phân liệt, rối loạn tâm lý và trầm cảm.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Các binh sĩ Israel tham gia vào chiến dịch tìm kiếm 3 thiếu niên Israel mất tích gần thành phố Dải Bờ Tây hôm 17/6/2014.

Trong đợt trấn áp lớn này, các lực lượng Israel đã bắt giữ hơn 200 người Palestine, phần lớn là các nhà hoạt động của Hamas.

Phát ngôn ấn tượng

Phiên tòa xử 9 ngư dân Trung Quốc do bắt hàng trăm con rùa biển của Philippines tại vùng biển tranh chấp ở Biển Đông vừa bị hoãn do thiếu thông dịch viên. Công tố viên Philippines cho biết nguyên nhân của việc này là do áp lực từ phía Trung Quốc.

“Chúng tôi không thể tìm được thông dịch viên đủ tiêu chuẩn cho các ngư dân Trung Quốc” – Reuters dẫn lời một công tố viên giấu tên của Philippines.

Sự kiện

18/6/1767 – Đại úy Samuel Wallis đổ bộ lên đảo Tahiti trên Thái Bình Dương, ông được cho là người châu Âu đầu tiên đến đảo.

18/6/1812 – Chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Đế quốc Anh bắt đầu khi Quốc hội Hoa Kỳ bỏ phiếu thông qua việc tuyên chiến với Anh.

18/6/1815 – Chiến tranh Liên minh thứ bảy: Napoléon Bonaparte thất bại trong trận Waterloo, ông buộc phải thoái vị lần thứ hai ít ngày sau đó.

18/6/1983 – Trên tàu con thoi Challenger, nhà du hành vũ trụ Sally Ride trở thành người phụ nữ Hoa Kỳ đầu tiên trong không gian.

Lê Thu  (tổng hợp)