NATO cho hay Nga tăng quân trở lại biên giới Ukraina, các cuộc tập trận liên tục ở điểm nóng, lật thuyền tại Malaysia… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Reuters dẫn lời Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết có ít nhất một vài nghìn binh sỹ Nga hiện đang ở biên giới miền Đông Ukraina.

{keywords}

Phát biểu tại London, ông Rasmussen nói: "Hiện chúng tôi thấy một đợt tăng quân mới của Nga quanh biên giới Ukraina. Có thêm ít nhất một vài nghìn binh sỹ Nga đã được triển khai.

Tôi coi đây là một bước lùi rất đáng tiếc. Có vẻ như Nga vẫn giữ phương án can thiệp sâu hơn vào Ukraina".

"Cộng đồng quốc tế cần phải phản ứng kiên quyết nếu Nga có ý định can thiệp hơn nữa vào Ukraina. Điều đó sẽ mang đến các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh mẽ hơn nhằm vào Nga, gây tổn hại cho nền kinh tế Nga" - Tổng Thư ký NATO nói thêm.

Trước đó, nguồn tin từ Kiev cho hay có khoảng 16.000 binh sĩ Nga ở biên giới giáp Ukraina.

Thông tin này đưa ra trong bối cảnh bạo lực ở miền đông Ukraina vẫn diễn ra ác liệt giữa quân đội chính phủ và lực lượng ly khai sau khi quân nổi dậy từ chối đề nghị hạ vũ khí theo một kế hoạch hòa bình do Tổng thống Petro Poroshenko đề xuất.

Giao tranh ác liệt xảy ra vào khoảng 4 giờ sáng (giờ địa phương) ở gần thị trấn Krasny Liman hiện do chính phủ kiểm soát kể từ đầu tháng này.

Người phát ngôn các lực lượng chính phủ Vladyslav Seleznyov nói: "Đêm qua, chúng tôi đã ra một tối hậu thư yêu cầu các phần tử khủng bố phải giao nộp vũ khí của họ. Chúng tôi bảo đảm sự an toàn của họ và đảm bảo điều tra theo đúng luật pháp Ukraina... Họ đã từ chối. Hiện chúng tôi đang tìm cách siết chặt vòng vây trong khi họ tìm cách thoát ra".

Theo các báo cáo chính thức, khoảng 19.000 người dân Ukraina đã chạy sang Nga tị nạn trong các làn sóng bạo lực không thuyên giảm ở miền đông nước này.

Tin vắn

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã thông qua chiến lược mới nhằm phát triển ngành công nghiệp quốc phòng, theo đó kêu gọi các công ty trong nước chủ động tham gia vào sự phát triển chung của quốc tế về thiết bị quốc phòng, trong đó có máy bay chiến đấu.

Lực lượng Iraq đã giành lại quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu lớn nhất đất nước sau cuộc giao tranh ác liệt với phiến quân Hồi giáo dòng Sunni âm mưu chiếm nhà máy này.

Quân đội Hàn Quốc tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc tập trận bắn đạt thật gần quần đảo mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền, động thái sẽ làm gia tăng căng thẳng ngoại giao giữa 2 bên.

Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên phạt án tù chung thân đối với cựu Tổng thống Kenan Evren, 96 tuổi và cựu Tư lệnh không quân Tahsin Sahinkaya, 89 tuổi, vì bị buộc tội "chống lại nhà nước" do đã chỉ đạo cuộc đảo chính lật đổ chính phủ dân sự ngày 12/9/1980.

Tại Malaysia lại xảy ra thêm một vụ đắm thuyền nữa xảy ra ngoài khơi bờ biển Sepang làm 9 người mất tích. Trước đó một hôm, chiếc tàu chở 97 người Indonesia cũng bị chìm khiến 11 người thiệt mạng, 24 người mất tích.

Theo hợp đồng giữa quân đội Nga và Nhà máy chế tạo tên lửa Phương Nam, các chuyên gia Ukraina sẽ tiếp tục bảo đảm kỹ thuật cho các đơn vị ICBM Satan của Nga tới năm 2017.

Trung tướng Jeffrey Delgado, Tư lệnh Không quân Philippines khẳng định rằng tất cả các phi đội máy bay chiến đấu của ông sẽ ngay lập tức cất cánh khi bất cứ tình huống khẩn cấp nào xảy ra.

Ngoại trưởng Ukraina Andrii Deshchytsia đã bị miễn nhiệm vì có lời lẽ xúc phạm nặng nề nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin, thay thế ông này là Đại sứ tại Đức Pavlo Klimkin.

Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản đang gấp rút chuẩn bị các bước cần thiết cho cuộc tập trận hải quân chung ba bên có tên gọi Malabar.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Reuters dẫn lời một quan chức NATO cho biết, các phi cơ Nga có mang theo vũ khí và bay ở vùng lân cận không phận NATO. Trong ảnh, chiến đấu cơ Typhoon của Không lực Hoàng gia Anh (trái) rượt đuổi theo máy bay chiến đấu Sukhoi Su27 của Nga hôm 18/6. Ảnh: Daily Mail.

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh rằng Washington đang tìm cách giúp đỡ toàn bộ người dân Iraq chứ không phải chỉ riêng Thủ tướng Nuri al-Maliki.

"Đây không phải là vì ông Maliki. Tôi nhấn mạnh rằng những gì Mỹ đang làm là vì Iraq chứ không phải vì ông Maliki. Không có việc nào Tổng thống (Barack Obama) quyết định làm là tập trung vào Thủ tướng Maliki. Tất cả chỉ tập trung vào nhân dân Iraq” – ông Kerry tuyên bố khi trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình NBC trong bối cảnh lực lượng Hồi giáo cực đoan đang đẩy nhanh cuộc tấn công để giành thêm lãnh thổ ở quốc gia Trung Đông này.

Sự kiện

20/6/451 – Tướng Flavius Aetius chỉ huy quân Tây La Mã giành chiến thắng quyết định trước quân Hung của Attila trong trận Châlons.

20/6/1894 – Tại Hồng Kông, Alexandre Yersin công bố phát hiện vi khuẩn gây bệnh dịch hạch.

20/6/1895 – Hoàng đế Đức Wilhelm II khánh thành kênh đào Kiel băng qua bán đảo Jylland, hiện là thủy đạo nhân tạo bận rộn nhất trên thế giới.

20/6/1991 – Quốc hội Liên bang Đức phê chuẩn dời đô từ Bonn về Berlin.

  • Lê Thu (tổng hợp)