Tổng thống Nga Putin ban lệnh bất ngờ, toàn bộ binh sĩ quân khu trung ương được lệnh sẵn sàng chiến đấu, Thái Lan thất vọng vì quyết định của Mỹ là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Tất cả các lực lượng Nga tại Siberia, Urals và xa hơn nữa đã được đặt trong tình trạng báo động sẵn sàng chiến đấu, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu tuyên bố sau khi Tổng thống Putin ban lệnh diễn tập bất ngờ, RT đưa tin.

{keywords}

Lính Nga tại quân khu trung ương đã được đặt trong báo động để kiểm tra tính sẵn sàng chiến đấu trong cuộc tập trận lớn của mọi đơn vị thuộc lực lượng vũ trang. Cuộc diễn tập liên quan tới việc xây dựng lại đội ngũ quân nhân và máy móc hạng nặng, luyện bắn và các cuộc thanh tra.

"Theo lệnh của Tổng thống, hôm nay (21/6), từ 11h giờ Moscow, toàn bộ binh sĩ thuộc quân khu trung ương được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu", Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu tuyên bố. Cuộc diễn tập kéo dài một tuần, từ 21-28/6.

Tới 65.000 quân, cùng với 5.500 xe quân sự, 180 máy bay và 60 trực thăng sẽ tham gia cuộc diễn tập, tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov nói. Trong 24h đầu tiên, việc sẵn sàng tham chiến sẽ được kiểm tra. Sau đó, các đơn vị chuyển sang chế độ tập huấn chiến lược.

Cuộc tập trận 21-28/6 là giai đoạn 2 của cuộc tổng diễn tập của quân khu trung ương, Bộ trưởng Shoigu nói.

Quân đội Nga đã tiến hành một loạt cuộc diễn tập trong năm nay. Cuộc tập huấn gần đây nhất diễn ra hôm 10/6.

Tin vắn

Israel đã triển khai quân tới khu vực chiếm đóng ở Bờ Tây hôm 21/6 để tìm kiếm 3 thiếu niên mất tích mà nước này tuyên bố đã bị nhóm chiến binh Palestine là Hamas bắt cóc.

New Zealand hôm 21/6 tiết lộ, năm 2009 nước này đã tái gia nhập mạng lưới 5 con mắt sau hai thập niên vắng mặt. Tổ chức gián điệp này bị chỉ trích vì xem trộm một lượng lớn dữ liệu về dân thường và theo dõi cả các chính phủ.

Các chiến binh Sunni đã chiếm một chốt biên phòng ở biên giới Iraq-Syria, các nguồn tin an ninh cho biết hôm 21/6. Động thái này đã phá vỡ phòng tuyến do các lực lượng thực dân vạch ra cách đây một thế kỷ và chắc chắn sẽ tạo ra một lãnh thổ của Ca líp Hồi giáo từ Biển Địa Trung Hải tới Iran.

Công an Trung Quốc đã bắn chết 13 "tên côn đồ" tại Tân Cương hôm 21/6 sau khi những đối tượng này đâm xe vào một đồn công an và kích hoạt khối thuốc nổ, Xinhua cho biết.

Các trang web Hồi giáo đã đăng một thông báo của Al Qaeda trong đó phủ nhận tuyên bố của Tổng thống Yemen Abd Rabbu Mansour Hadi rằng phần đông thành viên của nhóm này là người ngoại quốc.

Lực lượng ly khai ủng hộ Nga tại miền đông Ukraina đã bác bỏ lệnh ngừng bắn đơn phương của Tổng thống Petro Poroshenko và coi đó là lệnh giả.

Thái Lan hôm 21/6 cho biết, rất thất vọng với quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ khi cho nước này vào danh sách đen vì không nỗ lực đầy đủ trong cuộc chiến chống buôn người.

Một ban có thẩm quyền của Nhật đã xác nhận giá trị pháp lý của một cuộc nghiên cứu dẫn tới lời xin lỗi mang tính bước ngoặt của Nhật vào năm 1993, về việc buộc một số phụ nữ châu Á làm gái mại dâm thời chiến.

Hàng trăm người Afghanistan hôm 21/6 biểu tình ở thủ đô để phản đối gian lận trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2, khiến đường dẫn tới sân bay phải đóng cửa trong bối cảnh căng thẳng gia tăng

Mỹ đã nới lỏng cảnh báo đi lại với Thái Lan sau khi bộ máy quân sự nắm quyền quốc gia châu Á này bỏ lệnh giới nghiêm vào ban đêm. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân cân nhắc việc đi lại không cần thiết tới Thái, đặc biệt là Bangkok.

Những nước tạo ra lượng người tị nạn lớn nhất đều là vùng chiến sự. Lượng người tị nạn lớn nhất xuất phát từ ba nước là Afghanistan, Somalia và Syria, chiếm hơn nửa lượng người tị nạn trên toàn thế giới.

Tin ảnh

Cổ động viên Nhật hò reo vui mừng trong trận đấu Nhật và Hy Lạp tại sân Dunas Arena, Brazil. Ảnh: Fabrice Coffrini/ Getty

{keywords}

Phát ngôn

Một số hãng hàng không Trung Quốc đã cấm phi công ngủ muộn để xem World Cup vì lý do an toàn. "Xem World Cup sẽ ảnh hưởng tới công việc và an toàn", China Southern Airlines gửi thông báo tới toàn thể nhân viên. Spring Airlines, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Trung Quốc cũng có lệnh cấm tương tự

Sự kiện

Ngày 22/6/1941, hơn 3 triệu quân Đức tràn vào Nga trên ba mặt trận trong cuộc xâm chiếm mạnh nhất trong lịch sử. 19 đơn vị thiết giáp, 3.000 xe tăng, 2.500 máy bay và 7.000 khẩu pháo được Đức triển khai khi Hitler mở mặt trận thứ hai.

Hoài Linh