Một thành viên của Hội đồng Thành phố Tokyo, Nhật Bản, hôm 23/6 đã phải lên tiếng xin lỗi vì đã nói những lời thành kiến giới tính với một nữ đồng nghiệp khi bà đang phát biểu tuần trước.

TIN BÀI KHÁC:


Akihiro Suzuki, một ủy viên Hội đồng thuộc đảng LDP cầm quyền, thừa nhận đã cật vấn thô bạo nữ ủy viên Hội đồng thuộc đảng Your, Ayaka Shiomura, khi bà kêu gọi công chúng hãy ủng hộ thêm nữa cho phụ nữ Nhật mang thai.

{keywords}

Bà Shiomura chấp nhận lời xin lỗi của ông Suzuki. (Ảnh: Reuters)

Ông Suzuki lúc đầu phủ nhận không dính dáng nhưng sau đó đã công khai xin lỗi bà Shiomura. Tuy thừa nhận đã nói câu đầu là "Cô nên lấy chồng đi", Suzuki khẳng định ông không nói câu thứ 2: "Cô thậm chí không thể đẻ nổi một đứa con ư?"

Shiomura đã chấp nhận lời xin lỗi song bà nói: "Tôi chắc chắn còn nhiều người khác ngoài ông Suzuki đã đưa ra bình luận". Nữ chính trị gia hy vọng những người liên quan tới vụ việc khiếm nhã này cũng sẽ lộ diện.

Khi được hỏi liệu ông có tiếp tục giữ vị trí ủy viên Hội đồng Tokyo hay không, Suzuki cho biết ông không có ý định từ chức.

"Tôi sẽ vẫn ở lại nếu được phép", ông trả lời.

Vụ việc hồi tuần trước đã làm dấy lên tranh luận về phân biệt giới tính nơi làm việc ở Nhật Bản. Trung bình, phụ nữ được trả lương ít hơn 30% so với các đồng nghiệp nam, theo một thống kê được Thủ tướng Shinzo Abe trích dẫn trong một bài xã luận năm ngoái khi thông báo bắt đầu kế hoạch "Womenomics".

Cơ quan Nhân sự quốc gia Nhật Bản cho biết, nữ giới chỉ nắm giữ 3% các vị trí quản lý trong chính phủ trung ương. Thủ tướng Abe muốn tăng con số này lên 30% vào năm 2020, thời điểm Tokyo đăng cai Olympics.

Thanh Hảo