- Thủ tướng Romania thoát nạn trong vụ tấn công nhằm vào căn cứ NATO ở Afghanistan; Israel tấn công mạnh Dải Gaza... là những tin nóng.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Hôm 29/6, Thủ tướng Romania Victor Ponta đã phải sơ tán, sau khi căn cứ quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Kandahar, Afghanistan, bị tấn công bằng tên lửa.

Theo Tân Hoa xã, ông Ponta cùng một số quan chức Romania đang ở thăm Afghanistan, nhằm tham dự buổi lễ, đánh dấu việc lực lượng quân sự nước này bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan.

{keywords}

Hiện trường vụ tấn công (Ảnh: THX)

Vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào căn cứ của NATO xảy ra khi ông Ponta cùng các quan chức cấp cao Romania đang ăn cơm cùng binh sỹ nước này, những người tham chiến ở Afghanistan.

Tân Hoa xã cho hay, Thủ tướng Romania với phái đoàn quan chức đã buộc phải sơ tán. Không ai bị thương sau vụ trên. Sau đó vài chục phút, ông Ponta tiếp tục thực hiện hành trình đã định.

Romania bắt đầu đưa quân đội đến Afghanistan vào tháng 7/2002 nhằm thực hiện nhiệm vụ quân sự đầu tiên của quốc gia này ở nước ngoài kể từ khi cuộc Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc.

Tin vắn

- Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, ngày 29/6 Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã bất ngờ phóng 2 quả tên lửa tầm ngắn vào biển Nhật Bản.

- Nhật Bản phản đối Triều Tiên về vụ phóng tên lửa, nhưng vẫn tiến hành cuộc đàm phán cấp chính phủ với Bình Nhưỡng về vấn đề con tin, diễn ra vào 1/7 tới.

- Lực lượng quân đội Israel hôm 29/6 đã tấn công những mục tiêu trên Dải Gaza khiến một tay súng của phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine bị thiệt mạng.

- Ngoại trưởng Nhật Bản đã đến Phnom Penh, bắt đầu thăm chính thức Campuchia ba ngày, và sẽ ký thỏa thuận cung cấp hơn 143 triệu USD cho Campuchia.

- Quân đội Iraq đã mở đợt tấn công quy mô lớn vào cuối tuần qua nhằm giành lại quyền kiểm soát ở thành phố miền bắc Tikrit, từ lực lượng Hồi giáo cực đoan.

- Philippines tăng cường an ninh ở tất cả các nơi công cộng ở một số khu vực miền nam nước này vào ngày 29/6 với cảnh báo có thể xảy ra tấn công khủng bố.

- Một người phát ngôn lực lượng chống chính phủ ở miền đông Ukraina cho biết, họ đã chiếm được đơn vị phòng không A -1402 của quân đội ở tỉnh Donetsk.

- Iraq cho hay đã nhận được đợt máy bay chiến đấu đầu tiên mua của Nga để chống lại phiến quân Sunni thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Cận đông.

- Tòa án binh Thái Lan đã lệnh bắt giữ người phát ngôn một nhóm chống đảo chính, người bị cáo buộc có liên quan tới một số vũ khí chính quyền tịch thu được.

- Các quan chức Israel kêu gọi tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn ở Dải Gaza, sau khi hai bên có các hành động trả đũa lẫn nhau trong suốt một tuần qua.

Phát ngôn

Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên bố không chấp thuận tấm bản đồ mới do chính quyền Trung Quốc mới phát hành, và nói việc Trung Quốc mô tả như thế nào trên bản đồ cũng không thể thay đổi sự thật rằng bang Arunachal Pradesh là một phần của đất nước Ấn Độ.

"Sự thật, bang Arunachal Pradesh là một phần không thể tách rời của Ấn Độ đã được Ấn Độ gửi tuyên bố chính thức tới chính quyền Trung Quốc trong rất nhiều dịp khác nhau cả ở cấp độ cao nhất”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên bố ngày 28/6.

Tin ảnh

{keywords}

Israel không kích Dải Gaza, làm hai dân thường thiệt mạng. (Ảnh: THX)

Kỷ niệm

Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khoá 8, kì họp thứ bảy, đã thông qua Luật Công đoàn ngày 30/6/1990.

Nội dung chủ yếu của luật này là quy định về quyền và trách nhiệm của Công đoàn cũng như xử lý các vi phạm luật Công đoàn.

Thanh Vân