Các quan chức Brazil cho biết họ sẽ thực hiện chiến dịch an ninh lớn chưa từng có ở Rio de Janeiro để đảm bảo cho trận chung kết World Cup diễn ra tốt đẹp.

Hơn 25.000 nhân viên an ninh sẽ được triển khai trong thành phố khi hai đội tuyển Đức và Argentia so tài.

{keywords} 

Ước tính, khoảng 75.000 người hâm mộ sẽ xem trận chung kết diễn ra ở sân vận động Maracana. Nguyên thủ các nước, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng sẽ tới dự.

Cảnh sát, binh sĩ và lính cứu hỏa sẽ được điều động tham gia đảm bảo an ninh, với 25 tàu sẽ tuần tra toàn bộ khu vực bờ biển của thành phố.

"Đây sẽ là chiến dịch an ninh lớn nhất mà thành phố này, thậm chí cả đất nước này, từng chứng kiến”, hãng tin BBC dẫn lời Jose Mariano Beltrane, một quan chức cấp cao của chính quyền địa phương. "Chúng tôi cần đảm bảo sự kiện này diễn ra như tất cả các trận đấu khác của World Cup... Tôi muốn có một số lượng lớn nhân sự luôn sẵn sàng chứ không phải bị động".  

Theo phóng viên BBC Julia Carneiro ở Rio de Janeiro, số lượng các điệp vụ an ninh đông tương đương với 1/3 tổng số fan bóng đá sẽ xem trận chung kết ở sân vận động.  

An ninh được thắt chặt hơn ở những khu vực mà hàng nghìn người Argentina tập trung hoặc cắm trại. Các nhà chức trách thành phố ước tính có tới 70.000 fan từ nước láng giềng tới đây xem trận đấu cuối cùng.  

"Sẽ có thêm công việc khi một số nguyên thủ và Tổng thống Brazil có mặt tại trận chung kết", hãng tin AP dẫn lời tướng quân đội Jamil Megid của Brazil.  

Bà Merkel và ông Putin sẽ ăn trưa với Tổng thống nước chủ nhà, bà Dilma Rousseff, trước khi tới dự trận đấu.

Nga sẽ đăng cai kỳ World Cup tiếp theo vào năm 2018.  

Thanh Hảo