Ukraina nói rằng binh sĩ Nga tham chiến với lực lượng ly khai ở miền đông nước này, rơi máy bay tại Campuchia và tấn công ở Iraq là những tin nóng 24 giờ qua. 

Tin nổi bật

Reuters đưa tin Ukraina đã cáo buộc các sĩ quan tham mưu thuộc quân đội Nga có mặt trong hàng ngũ những tay súng ly khai ở miền đông Ukraina và rằng Moscow đang tăng binh tại biên giới chung hai nước.

{keywords}

Chú thích ảnh: Một binh sĩ thuộc lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina đang đứng gác trong suốt một cuộc họp của phe nổi dậy tại Donetsk, hôm 13/7. Ảnh: AP

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã có cuộc gặp khẩn cấp với các lãnh đạo an ninh sau khi quân đội Ukraina có đợt không kích nhằm vào lực lượng nổi dậy vào cuối tuần qua, gần biên giới với Nga.

“Thông tin đã được xác nhận cho thấy binh sĩ Nga đang tham gia các chiến dịch quân sự chống lại lực lượng Ukraina” – ông Petro Poroshenko nói.

Ông Poroshenko cũng nói với Liên minh châu Âu về việc Nga đột nhập vào hôm Chủ nhật vừa qua, với  nỗ lực hối thúc khối này tìm cách gây thêm sức ép và có thể là trừng phạt nhằm vào Moscow.

Sau khi lực lượng Ukraina có 23 người thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng hỏa tiễn vào cuối tuần qua, ông Poroshenko nói rằng quân chính phủ của Kiev đang phải đối mặt với một hệ thống tên lửa mới của Nga, và có thể sẽ phải thay đổi trong chiến thuật.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh và Quốc gia của Ukraina Andriy Lysenko nói rằng: “Trong vòng 24 giờ qua, việc Nga triển khai các đơn vị và thiết bị quân sự dọc biên giới từ Sumy cho tới Lugansk đều bị phát hiện. Liên bang Nga tiếp tục tăng cường quân đội ở biên giới”.

Trước đó, một vụ pháo kích đã khiến đạn pháo rơi trúng nhà người dân Nga tại ngôi làng gần biên giới Ukraina. Moscow đã cáo buộc Kiev tấn công làm công dân Nga thiệt mạng và bị thương.

Moscow đã dọa đáp trả nặng nề Ukraina sau vụ việc trên.

Phản ứng của Moscow sau vụ pháo kích ở biên giới cùng với thông tin của Ukraina nói rằng quân đội Nga đang di chuyển tại khu vực này một lần nữa lại khiến nhiều người nghĩ tới khả năng Nga can thiệp quân sự.

Động thái leo thang quân sự trở lại trong bối cảnh chỉ vài tuần trước đó, Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh rút quân, điều hàng chục ngàn binh sĩ từ biên giới trở về doanh trại.

Tin vắn

Đội tàu thuộc Hải quân Ấn Độ đã đến Vladivostok, Nga, để tham gia cuộc tập trận chung Nga - Ấn "Indra 2014" nhằm hoạch định và hoàn thiện tổ chức về phương thức hợp đồng tác chiến trên biển.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết ông Hwang Joon Kook, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân nước này tại cuộc đàm phán 6 bên nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, sẽ thực hiện chuyến thăm 3 ngày tới Nhật Bản để hội đàm với các quan chức nước chủ nhà.

Cựu Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych – người bị truất quyền - đã đệ đơn kiện lên Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) chống lại các lệnh trừng phạt đối với ông này cùng 2 con trai.

Thất bại 0-1 trước Đức ở chung kết khiến bạo loạn xảy ra dữ dội tại Argentina do cổ động viên của họ đã không giữ được bình tĩnh.

Tạp chí quốc phòng của Mỹ cho biết chính quyền Philippines đã quyết định đầu tư một khoản tài chính rất lớn khoảng 1,5 tỷ USD để hiện đại hóa các binh chủng hải, lục, không quân của lực lượng vũ trang nước này.

Nga đã mở thêm 5 điểm bố trí tạm thời, hiện có 2.237 người Ukraina đăng ký tị nạn tại 326 điểm như vậy trên lãnh thổ của Nga.

Một máy bay hạng nhẹ Yakovlev Yak-18T của Nga đã bị rơi tại vùng Ryazan, khiến 4 người thiệt mạng vào cuối ngày 13/7.

Một vụ tấn công đẫm máu đã xảy ra tại khu vực có nhiều văn phòng chính phủ và cơ quan sứ quán nước ngoài ở thủ đô Baghdad của Iraq khiến 4 người thiệt mạng và 12 người bị thương.

Chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu điều tra hình sự đối với 3 cựu quan chức cấp cao, trong đó có 2 người từng là đồng minh của nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị kiêm Bí thư Ủy ban Chính pháp Trung ương Chu Vĩnh Khang, do cáo buộc tham nhũng.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian thông báo Paris sẽ điều 3.000 binh sĩ đến khu vực Sahel trong khuôn khổ chiến dịch mới chống khủng bố tại đây.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Một trực thăng quân sự chở các học viên phi công rơi xuống quận Dangkao của thủ đô Phnom Penh sáng 14/7 làm 5 người thiệt mạng và 1 người bị thương nặng.

Chiếc trực thăng là của Lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia là do Trung Quốc tặng. Trong số các nạn nhân gồm có thiếu tướng Ieng Vanarith thuộc Các lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia.

Phát ngôn ấn tượng

{keywords}

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng ông muốn có cuộc gặp trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) vào cuối năm nay ở Bắc Kinh.

“Tôi muốn có một cuộc đối thoại tại hội nghị [với ông Tập] tại APEC ở Bắc Kinh. Tôi luôn để ngỏ cánh cửa để đối thoại và tôi hy vọng phía Trung Quốc chấp nhận quan điểm tương tự” – ông Abe nói trước quốc hội Nhật Bản.

Sự kiện

15/7/1099 – Cuộc thập tự chinh thứ nhất: Các binh sĩ Cơ Đốc giáo chiếm Nhà thờ Mộ Thánh tại Jerusalem từ tay Đế quốc Fatima Hồi giáo.

15/7/1916 – William Boeing hợp thành tổ chức Công ty Sản phẩm Hàng không Thái Bình Dương tại Seattle, Hoa Kỳ, tiền thân của hãng Boeing.

Lê Thu (tổng hợp)