Reuters dẫn lời quân đội Ukraina cho hay máy bay Nga đã bắn hạ máy bay chiến đấu Su-25 của Ukraina khi chiếc máy bay này đang trong chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraina.

Đây là lần đầu tiên Ukraina trực tiếp cáo buộc Nga sử dụng không lực trong cuộc chiến.

{keywords}

 Quân nổi dậy ở miền đông Ukraina chiếm một ngôi làng ở gần Snezhnoye. Ảnh: RIAN

Trong một cuộc tấn công vào một thiết bị vận tải trước đó, nhiều người cho rằng loại tên lửa được phóng đi từ Nga. Kiev không thể xác định được là tên lửa này là loại đất đối không hay không đối không.

Bộ Ngoại giao Nga từ chối bình luận về cáo buộc của Kiev ngày hôm nay.

Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết máy bay của họ bị bắn hạ vào đêm qua, gần Amvrosiyivka – nơi chỉ cách biên giới với Nga 15 km.

Tên lửa đã bắn trúng đuôi máy bay khi nó đang chuyển hướng khỏi biên giới.

“Có khả năng là máy bay bị trúng tên lửa không đối không của không quân Nga khi lực lượng này tuần tra biên giới” – Bộ Quốc phòng Ukraina thông tin trên website của bộ.

Tuy nhiên, viên phi công đã nhảy dù ra khỏi máy bay và an toàn.

RT dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga nói rằng lời cáo buộc Moscow bắn hạ chiếc Su-25 của Ukraina là ‘vô lý’.

“Điều này thật vô lý như tất cả mọi cáo buộc trước đó liên quan tới Bộ Quốc phòng Nga của quan chức Kiev” – một quan chức của Bộ này nói với báo chí.

Quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nga nói rằng ‘hầu hết mọi ngày’ Nga đều ‘bị lộ’ và nhận được những lời đe dọa rằng ‘bằng chứng không thể chối cãi được’ sẽ được công bố, nhưng rồi mỗi lúc thì ‘bằng chứng này lại biến mất đâu đó’.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraina Andriy Lysenko cho biết: “Tình hình ở biên giới khu vực ‘chiến dịch chống khủng bố’ vẫn đang rất cam go. Các hệ thống tên lửa, pháo hạng nặng và súng cối vẫn được sử dụng. Các đợt khai hỏa vào các điểm ở biên giới và lực lượng (chính phủ Ukraina) thường xuất phát từ lãnh thổ của Liên bang Nga”.

Ông này cho biết thêm là 5 quân nhân của Ukraina đã thiệt mạng trong vòng 24 giờ qua. Tổng số bính sĩ Ukraina thiệt mạng kể từ khi chính quyền lâm thời Kiev tiến hành chiến dịch ‘chống khủng bố’ hồi tháng Tư đã lên tới 270 người.

Trong một diễn biến khác, hãng tin Interfax cho hay lực lượng Ukraina đã rút các vùng biên giới giáp Nga thuộc Lugansk.

Lê Thu