- Cựu Thủ tướng Thái Lan bị cáo buộc tham nhũng; Máy bay chở 295 người của Malaysia rơi ở Ukraina… là các tin đáng chú ý.

Nổi bật

Một cơ quan chống tham nhũng của Thái Lan hôm 17/7 đã đưa ra các cáo buộc hình sự nhằm vào cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra liên quan tới chương trình trợ giá gạo khiến đất nước thiệt hại hàng triệu USD.

Ủy viên Chống tham nhũng quốc gia Vicha Mahakun nói, ủy ban đã nhất trí bỏ phiếu cho rằng bà Yingluck đã lơ là trách nhiệm khi không thể ngừng chương trình này lại.

{keywords}

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: Telegraph.

“Bị đơn vẫn tiếp tục trợ giá gạo, gây tổn hại thêm cho nhà nước, thậm chí ngay cả khi bà có thể trực tiếp dừng hoặc hủy kế hoạch về gạo của chính phủ nhằm ngăn chặn tham nhũng và thiệt hại, mà đây lại được coi là thiệt hại lớn nhất đối với cả đất nước” – ông Vicha nói.

Hồi tháng Năm, ủy ban này cũng đã quy trách nhiệm cho bà Yingluck vì chính sách về gạo của chính phủ của bà dễ gây nên tình trạng tham nhũng và thiệt hại nặng nề. Quyết định này được đưa ra chỉ một ngày sau khi bà bị một phiên tòa phế truất vì cáo buộc lạm dụng quyền lực.

Ông Vicha nói rằng ủy ban này sẽ chuyển vụ việc cho bên công tố vào tuần tới để lập tòa án tối cao của đất nước xử lý.

Trong chương trình trợ giá gạo, người nông dân Thái Lan được trả giá cao gấp đôi giá ngoài thị trường. Điều này đã giúp chính phủ của bà Yingluck giành phần thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2011, nhưng gây thiệt hại ít nhất 4,4 tỉ USD và khiến Thái Lan rớt xuống vị trí thứ hai trong các nước xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới trong hai năm liền.

Cùng ngày, người phát ngôn của hội đồng quân sự Thái Lan cho biết chính phủ cho phép bà Yingluck xuất cảnh kể từ khi quân đội lên nắm quyền ở Bangkok.

Giới truyền thông phỏng đoán rằng bà có thể cùng con trai bay sang Pháp để dự sinh nhật anh trai bà là cựu Thủ tướng Thaksin vào ngày 26/7 tới đây.

Tin vắn

- Chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị rơi ở Ukraina, gần biên giới với Nga. Trên máy bay có 280 hành khách cùng phi hành đoàn 15 người.

- Năm hành khách bị thương và 400 hành khách khác được sơ tán sau khi hệ thống điều hòa không khí trên một chuyến tàu điện ngầm bốc cháy tại Busan, thành phố cảng lớn nhất của Hàn Quốc.

- Do ảnh hưởng của siêu bão ‘Thần Sấm’ nên Trung Quốc đã phải hứng chịu mưa lớn những ngày qua gây nên lũ lụt khiến 18 người thiệt mạng.

- Yonhap đưa tin một chiếc trực thăng cứu hỏa đã rơi xuống khu dân cư ở thành phố Gwangju, phía nam đất nước vào trưa nay, khiến 5 lính cứu hỏa trên máy bay thiệt mạng.

- Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mở rộng danh sách trừng phạt đơn phương nhằm vào Nga, trong đó có các công ty dầu khí lớn và ngân hàng quan trọng của Nga.

- Trung Quốc cử các tàu tham gia tập trận chống cướp biển tại Hawaii, Mỹ.

- Một nhóm bảy người Trung Quốc cùng nhau uống thuốc trừ sâu tự tử trước cổng tòa soạn báo Thanh Niên Trung Quốc.

- Nga và Ấn Độ đã khai mạc cuộc tập trận hải quân chung Indra-2014 tại vùng Viễn Đông của Nga với các khoa mục như tàu chiến của hai nước diễn tập vượt qua bãi thủy lôi, máy bay trực thăng diễn tập hạ cánh trên tàu sân bay nước ngoài và thực hiện các khoa mục phòng không khác.

- Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã chính thức bổ nhiệm sáu thành viên trong nội các mới và những người này đã bắt đầu đảm nhận cương vị mới từ ngày 16/7.

- Cao ủy Liên hợp quốc về nhân tuyên bố cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden không thể bị truy tố do tiết lộ chương trình do thám bí mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

- Từ 10 giờ ngày 17/7 (7 giờ GMT), lệnh ngừng bắn trong vòng 5 giờ giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza đã bắt đầu có hiệu lực.

- Tòa án Nhân dân trung cấp số 1 Bắc Kinh tuyên bố Vương Tố Nghị - nguyên Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Khu tự trị Nội Mông, nguyên Trưởng Ban công tác Mặt trận Thống nhất Khu ủy Nội Mông - đã bị phạt tù chung thân vì tội nhận hối lộ.

- Dự thảo Sách Trắng Quốc phòng sắp tới của Nhật Bản nhận định việc Trung Quốc thiết lập một Vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Hoa Đông đang làm leo thang căng thẳng và có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc xung đột ngoài ý muốn, ám chỉ các nỗ lực "đơn phương" của Bắc Kinh hòng thay đổi hiện trạng.

Tin ảnh

{keywords}

Một chiếc trực thăng cứu hỏa đã rơi xuống khu dân cư ở thành phố Gwangju, phía nam Hàn Quốc, khiến 5 lính cứu hỏa trên máy bay thiệt mạng. Chiếc trực thăng rơi xuống khu vực phố vắng người, gần một khu chung cư lớn ở khu phố Gwangsan-gu, khoảng 10:50’ sáng nay, giờ địa phương.

Phát ngôn

Nga tuyên bố không dung thứ cho hành vi tống tiền của Mỹ sau khi Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào các tập đoàn năng lượng Nga là Rosneft và OA Novatek liên quan tới hành động của Moscow ở Ukraina.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Những biện pháp trừng phạt như vậy là con dao hai lưỡi. Chúng tôi không có ý định tha thứ cho hành vi tống tiền đó và (Moscow) có quyền thực thi những biện pháp trả đũa."

Sự kiện

18/7: Ngày Quốc tế Nelson Mandela.

18/7/1925 – Adolf Hitler phát hành bản tuyên ngôn cá nhân của mình là Mein Kampf, trình bày về cương lĩnh và tư tưởng.

18/7/1942 – Máy bay quân sự Me 262 của Đức tiến hành chuyến bay đầu tiên với động cơ phản lực, đây là loại máy bay tiêm kích phản lực đầu tiên trên thế giới.

18/7/1947 – Các đảo từng thuộc Ủy thác Nam Dương của Đế quốc Nhật Bản được Liên Hiệp Quốc ủy thác cho Hoa Kỳ quản lý.

Lê Thu